SpaceX muốn cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam, CEO Viettel Global từng nói gì?

Ngọc Điệp | 09:38 11/09/2024

Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX cho biết SpaceX bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet Starlink (internet vệ tinh) ở Hoa Kỳ từ tháng 10/2020, đến nay dịch vụ này đang phục vụ gần 3 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

SpaceX muốn cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam, CEO Viettel Global từng nói gì?

Chiều 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ) Tim Hughes. Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh, được định giá khoảng 210 tỷ USD.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX cho biết SpaceX bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet Starlink (internet vệ tinh) ở Hoa Kỳ từ tháng 10/2020, đến nay dịch vụ này đang phục vụ gần 3 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Ông Tim Hughes đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, và bày tỏ SpaceX đã sẵn sàng chuẩn bị và mong muốn đầu tư, cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam, trong đó có cung cấp dịch vụ Starlink trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, phòng, chống thiên tai…; đề nghị Việt Nam chuẩn bị hạ tầng và các điều kiện cần thiết khác để dự án phát huy hiệu quả cao, góp phần cùng Việt Nam phủ sóng internet đến 100% dân số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý tưởng và đề xuất hợp tác đầu tư của SpaceX tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị SpaceX phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam triển khai dự án hợp tác đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn mạng thông tin; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: Khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật…

img8967-17256263537362143821576.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX Tim Hughes - Ảnh: VGP/Nhật Bắc (Báo Chính phủ)

Trước đây, trong Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, Tổng giám đốc của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel - Viettel Global (VGI) cũng đã từng chia sẻ về Starlink.

Cụ thể, một cổ đông đã hỏi ban lãnh đạo của Viettel Global, Starlink đặt mục tiêu xây dựng 42.000 vệ tinh Internet vào năm 2027, ngỏ ý muốn cung cấp dịch vụ ở Việt Nam và một số nước khác. Viettel Global đã đầu tư trạm thu phát sóng và mở rộng thị trường nhưng trong trường hợp Starlink mở rộng toàn cầu và internet vệ tinh mở rộng với tốc độ rất cao so với tốc độ di động Việt Nam hiện nay thì liệu Viettel Global có đang đi quá chậm? Khi Trung Quốc cũng có thể phát triển công nghệ như Starlink thì liệu công nghệ của doanh nghiệp có bị lỗi thời?

Trả lời cổ đông, ông Phùng Văn Cường cho biết Starlink muốn cung cấp dịch vụ ở đâu thì phải xin phép các quốc gia, ông cũng khẳng định giá của dịch vụ này sẽ không hề rẻ. 

Ông Cường nói, thị trường luôn có sự chuyển dịch công nghệ. Giống như việc vì sao Viettel đi đến đâu cũng phải triển khai đồng thời mạng không dây và mạng có dây, vì sẽ có thời điểm mạng không dây không thay thế được mạng có dây do mạng có dây ổn định hơn, dung lượng lớn hơn, công nghệ mới hơn…

Ông Cường cũng khuyên cổ đông không nên lo lắng vì các thị trường đầu tư còn đi sau Việt Nam 5-10 năm và Viettel đã có kế hoạch cho các hoạt động chuyển dịch công nghệ.


Bài liên quan

(0) Bình luận
SpaceX muốn cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam, CEO Viettel Global từng nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO