Số liệu này cho thấy xe xăng sắp hết thời - muốn hay không xe điện vẫn là con đường duy nhất hiện nay

Khánh Vy | 20:16 19/03/2023

Kỷ nguyên xe điện đang mở ra, thời hoàng kim của xe sử dụng động cơ đốt trong đang dần khép lại.

Số liệu này cho thấy xe xăng sắp hết thời - muốn hay không xe điện vẫn là con đường duy nhất hiện nay

Theo dữ liệu phân tích năm 2022 của Bloomberg, doanh số bán xe động cơ đốt trong toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2017 và sẽ khó có thể quay trở lại mức trước đại dịch.

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017, doanh số ô tô đã lập kỷ lục tiêu thụ với khoảng 86 triệu chiếc được bán ra (bao gồm cả xe hybrid). Cùng năm đó, chỉ có hơn 1 triệu xe plug-in hybrid và xe thuần điện được tiêu thụ.

Bức tranh hoàn toàn khác vào năm 2022. Năm ngoái, doanh số bán xe động cơ đốt trong đã giảm gần 20% so với mức đỉnh, xuống còn 69 triệu chiếc, trong khi xe plug-in hybrid tăng vọt lên 2,9 triệu chiếc, còn xe thuần điện là 7,5 triệu chiếc.

screenshot-554-.png
Doanh số bán xe động cơ đốt trong đạt đỉnh vào năm 2017.

Có thể nhìn thấy xu hướng ở các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc. Ví dụ ở Trung Quốc, xe plug-in chiếm 26% doanh số bán xe vào năm 2022, trong khi các mẫu xe đốt trong giảm 28% so với mức cao nhất năm 2017. BNEF đang kỳ vọng các mẫu xe plug-in sẽ chiếm khoảng một phần ba tổng số xe chở khách được bán tại đây trong năm nay.

Câu chuyện cũng tương tự ở châu Âu, với doanh số bán xe đốt trong giảm đáng kể so với mức đỉnh. Tại Hoa Kỳ, doanh số bán xe điện đã sẵn sàng cho một năm đột phá với sự hỗ trợ từ Đạo luật Giảm lạm phát.

Bloomberg đánh giá các thị trường khác cũng sẽ nhanh chóng xuất hiện xu hướng tương tự. Đông Nam Á, một thị trường ô tô đang phát triển, chứng kiến số lượng xe điện được bán ra sẽ ngày càng tăng trong những năm tới và có khả năng sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của xe đốt trong.

Các quốc gia bao gồm Thái Lan và Indonesia đang nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất pin và xe điện. Hay như ở Ấn Độ, số lượng xe điện dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, từ 15.000 chiếc vào năm 2021 lên gần 50.000 chiếc vào năm 2022. Quốc gia này đang có tham vọng lớn trong việc xây dựng một ngành công nghiệp nội địa lớn mạnh.

Tại Mexico và Brazil, doanh số bán xe mới phần lớn không thay đổi. Châu Phi có thể là thị trường duy nhất chứng kiến sự gia tăng (nhỏ) về doanh số bán xe xăng dầu trong năm 2023 so với mức của năm 2022.

Các nhà nghiên cứu tin rằng số lượng phương tiện đốt trong toàn cầu sẽ “đi ngang” trong ba năm tới trước khi bắt đầu giảm mạnh từ năm 2026 trở đi khi trước sức ép của xe điện tăng lên.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Số liệu này cho thấy xe xăng sắp hết thời - muốn hay không xe điện vẫn là con đường duy nhất hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO