Chile, nơi có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới, cho biết các công ty pin và kim loại Nhật Bản nằm trong số các nhà đầu tư châu Á quan tâm đến việc có được quyền tiếp cận ưu đãi lâu dài đối với nguyên liệu này, để đổi lấy việc tăng thêm giá trị cho nguyên liệu thô và chuyển giao kỹ năng.
Là một cường quốc trong thế giới khai thác mỏ, Chile muốn thu hút các công ty có thể giúp nước này phát triển năng lực chế biến và sản xuất. Chile là nơi có mỏ lithium lớn nhất nhờ vào đầm muối Salar de Atacama. Trong những thập kỷ gần đây, quốc gia Nam Mỹ này đã cung cấp tới 43% lượng tiêu thụ kim loại lithium cho thế giới.
Vào tháng 4, họ đã cấp cho nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc quyền tiếp cận mức giá ưu đãi đối với lithium cacbonat do SQM, nhà sản xuất lithium lớn thứ hai thế giới sản xuất, để sử dụng trong một nhà máy sản xuất cực âm sẽ được xây dựng ở phía bắc đất nước.
Nguồn cung lithium bổ sung – từ mỏ của Albemarle ở Chile – sẽ được cung cấp vào năm tới cho các giao dịch tương tự. Bộ trưởng Kinh tế Chile Nicolas Grau cho biết, trong khi hợp đồng sản xuất của SQM hết hạn vào năm 2030 thì hợp đồng sản xuất của Albemarle kéo dài đến năm 2043, mang lại sự chắc chắn hơn cho các nhà thầu về giá ưu đãi và báo hiệu một quá trình cạnh tranh hơn.
"Các nhà sản xuất pin muốn trở thành một phần của hoạt động khai thác lithium và lý do duy nhất là đảm bảo nguồn cung chắc chắn", ông Grau nói trong một cuộc phỏng vấn.
"Việc này đơn giản hơn nhiều. Họ không phải đợi 3 hay 5 năm để có được lithium".
Sau cuộc gặp với Sumitomo, Mitsui và Sojitz, cùng những công ty khác liên quan đến chuỗi cung ứng pin và xe điện, ông Grau cho biết các công ty Nhật Bản "khá quan tâm" đến việc đầu tư.
Các nhà sản xuất pin và sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đang đầu tư mạnh vào việc phát triển pin thế hệ tiếp theo khi họ cạnh tranh với Tesla của Elon Musk và BYD, cả hai đều là những công ty đi đầu trong cuộc chuyển đổi sang xe điện không phát thải của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Panasonic Holdings cũng cho biết họ đang đạt được tiến bộ trong việc tạo ra chuỗi cung ứng pin lithium-ion đầu tiên của Canada cho xe điện được sản xuất tại Bắc Mỹ. Các quan chức Nhật Bản và Canada đã gặp nhau vào tuần trước tại Ottawa để ký hiệp ước về chuỗi cung ứng xe điện.
Chile, quốc gia sản xuất đồng lớn nhất và là nhà cung cấp lithium số hai, đã tìm cách tận dụng tối đa nhu cầu nguyên liệu pin đang bùng nổ, nhưng đôi khi nước này cũng khiến thị trường chao đảo.
Một kế hoạch được chính phủ Boric công bố trong năm nay đã đưa ra các đề xuất để nhà nước nắm cổ phần kiểm soát trong các hoạt động khai thác lithium được coi là có ý nghĩa chiến lược, với hai mục tiêu là tăng sản lượng và làm cho hoạt động khai thác bền vững hơn.
Tuy nhiên, chính phủ cho biết họ sẽ tôn trọng các hợp đồng hiện có của SQM và Albemarle – hai công ty khai thác lithium duy nhất ở Chile và sẽ cho phép các công ty tư nhân giữ quyền kiểm soát các dự án trong các lĩnh vực phi chiến lược.
Bộ trưởng bác bỏ những lo ngại rằng bất chấp lợi thế về chi phí của Chile – lithium từ nước muối được chế biến thành lithium cacbonat dễ dàng hơn – các quốc gia khác, bao gồm cả Úc, đã đạt được tiến bộ nhanh hơn trong việc tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.
Ông Grau nói: "Chúng tôi cần thu hút đúng người. Theo quan điểm của chúng tôi, đây không phải là sự cạnh tranh với các quốc gia khác mà là làm thế nào để thu hút đúng người giúp chúng tôi tận dụng cơ hội to lớn mà chúng tôi có".
Tham khảo: Bloomberg