Shark Tank Việt Nam đã qua 5 mùa: 243 startup lên sóng, có mấy startup thực sự được rót vốn?

Dy Khoa | 10:28 20/09/2023

Mới đây, Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ đã thông báo trở lại với mùa 6 với nhiều thay đổi.

Shark Tank Việt Nam đã qua 5 mùa: 243 startup lên sóng, có mấy startup thực sự được rót vốn?

Theo thông tin từ chương trình, sau 5 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam “đã trở thành bệ phóng khởi nghiệp hiệu quả”. Nhiều startup đã đạt những con số ấn tượng về doanh thu, khách hàng, lượt tìm kiếm, truy cập tăng trưởng đột biến… Hệ thống Anh ngữ Á Châu đã tăng trưởng 30%, mở rộng thêm 3 cơ sở mới và nhanh chóng đạt được con số 400 - 500 học viên tại mỗi cơ sở sau một năm thay vì mất 2-3 năm như trước. Startup Coolmate ghi nhận 1,6 triệu lượt truy cập vào website mỗi tháng, xử lý từ 3.000 – 4.000 đơn hàng mỗi ngày và dự kiến mức doanh thu năm 2023 tăng trưởng 80 lần so với năm 2022.

Trong số 243 startup đến Shark Tank gọi vốn, đã có 143 startup nhận được cái bắt tay với Shark trên sóng truyền hình, 30 startup vượt qua vòng thẩm định và được rót vốn từ các Shark trong chương trình. Sau khi bước ra khỏi Shark Tank, có 10 startup đã thành công với các thương vụ huy động vốn bên ngoài “Bể Cá Mập”, trong đó có những startup huy động vốn thành công 2 lần với tổng số tiền đầu tư lên đến hàng triệu USD.

Trước đó, tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 ghi nhận 4 startup đã thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence) thành công và nhận được vốn rót từ các nhà đầu tư bao gồm: Anh ngữ Á Châu nhận được đầu tư từ Shark Lê Hùng Anh, nhà sáng chế Nguyễn Vĩnh Sơn nhận được đầu tư từ Shark Nguyễn Hòa Bình cho sản phẩm vòng bi cổ xe, startup Jungle Boss nhận được đầu tư từ Shark Phạm Thanh Hưng, startup Seesaw nhận được đầu tư từ Shark Erik Jonsson. Các startup khác đang tiến hành củng cố lại hoạt động của doanh nghiệp nhằm đáp ứng được các tiêu chí của Nhà đầu tư.

Mùa 6 tiếp tục có sự xuất hiện của các vị shark quen thuộc ở mùa trước như Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Hoà Bình, Lê Hùng Anh, Louis Nguyễn.

Cùng đó, chương trình năm nay có tham gia lần đầu từ shark Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư. Với định hướng đầu tư vào giai đoạn sớm và tiếp tục đồng hành cùng startup ở các vòng gọi vốn sau, Shark Tuệ Lâm mang đến khẩu vị thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp với giá trị đầu tư dao động từ 200 – 500 nghìn USD. Cá biệt, những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

Ngoài ra, còn có sự tham gia lần đầu của shark Bùi Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Beta Group. Trải qua hành trình 9 năm khởi nghiệp từ việc không có nhiều nguồn lực trong tay đến khi gây dựng nên Beta Group với hệ sinh thái đa ngành gồm tổ hợp các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục, shark Bùi Quang Minh thấu hiểu rất rõ những khó khăn, áp lực mà một startup gặp phải. 

Shark Minh ưu tiên tìm kiếm những mô hình kinh doanh có sản phẩm, dịch vụ có thể kết hợp luôn vào hệ sinh thái của Beta Group nhằm gia tăng nguồn lực và cơ hội phát triển cho cả startup cũng như Nhà đầu tư. Tuy nhiên, vị “Cá Mập” này cũng mở cửa cơ hội với các startup khác lĩnh vực hoạt động nếu có mô hình kinh doanh vượt trội và người sáng lập có nhiều tố chất thú vị.


(0) Bình luận
Shark Tank Việt Nam đã qua 5 mùa: 243 startup lên sóng, có mấy startup thực sự được rót vốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO