Sểnh ra là mất, cảnh sát Thái Lan tung lực lượng để bảo vệ ... sầu riêng

Khánh Vy | 14:54 16/03/2023

Nhu cầu liên tục bùng nổ, Thái Lan đang nỗ lực trong cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc với Việt Nam.

Sểnh ra là mất, cảnh sát Thái Lan tung lực lượng để bảo vệ ... sầu riêng

Tờ The Straits Times ngày 16/3 đưa tin cảnh sát Thái Lan vừa triển khai kế hoạch đối phó nạn trộm sầu riêng, sau khi bọn trộm cuỗm số sầu riêng trị giá gần 1 triệu baht (683 triệu đồng) tại một khu vườn ở tỉnh Trat.

Đồn cảnh sát Ao Cho tại huyện Muang hiện đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ này, sau khi nhiều nông dân phản ánh về tình trạng vườn sầu riêng thường bị mất trộm vào ban đêm.

Kế hoạch triển khai lần đầu từ ngày 13/3 tại vườn sầu riêng của một nông dân 55 tuổi tại khu vực Huang Nam Khao, nơi mới đây đã bị trộm gây thiệt hại lớn.

Sĩ quan Ariyachai Thima tại đồn cảnh sát Ao Cho cho biết thiệt hại từ nạn trộm sầu riêng trong năm ngoái ở tỉnh Trat ước tính lên đến vài triệu baht, sau khi nhiều tấn sầu riêng biến mất.

screenshot-567-.png
Những tên trộm đã lẻn vào đồn điền lúc ban đêm và cướp sạch những quả sầu riêng chín trên cây.

Tình trạng khẩn cấp này khiến cảnh sát và nông dân cùng lên kế hoạch bảo vệ loại trái cây này. Những nông dân có đăng ký sẽ được cảnh sát giám sát vườn sầu riêng nhiều hơn, đặc biệt là vào ban đêm khi bọn trộm thường ra tay, theo ông Ariyachai.

Cụ thể, với sự giúp đỡ của nông dân địa phương, những nhóm cảnh sát sẽ tuần tra xung quanh các trang trại theo 2 ca, từ 18 giờ đến nửa đêm và từ nửa đêm đến sáng hôm sau. Việc giám sát sẽ tiếp tục cho đến khi sầu riêng được thu hoạch bán.

“Chúng tôi hy vọng việc tuần tra có thể mang lại sự an tâm cho nông dân, những người vốn đang phải gánh chịu nhiều vấn đề khác như hạn hán và giá cả trái cây giảm mạnh”, ông Ariyachai cho biết.

Theo tờ South China Morning Post, Thái Lan là quốc gia trồng sầu riêng lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu trái cây lớn nhất thế giới năm 2021, với tổng trị giá khoảng 100 tỉ baht (2,9 tỉ USD).

Ngoài ra, theo Văn phòng Kinh tế nông nghiệp Thái Lan, nhu cầu đối với loại “trái cây vua” này đang ngày càng bùng nổ khiến diện tích đất nông nghiệp ở quốc gia này được chuyển sang trồng sầu riêng rất nhiều.

Cụ thể, tổng diện tích đất trồng sầu riêng tăng từ gần 96.000ha ghi nhận năm 2012 lên 152.000ha năm 2019.

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc, năm nay, Thái Lan tự nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sầu riêng xuất khẩu. Thái Lan cũng thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng bằng đường bộ, đường sắt quá cảnh qua Lào, nhờ đó vận chuyển sầu sang Trung Quốc sẽ nhanh hơn so với đường biển. Đây là động thái của Thái Lan nhằm giữ chân người tiêu dùng Trung Quốc.

Tại Việt Nam, giá liên tục tăng cao khiến nhiều người dân đổ xô chặt bỏ cà phê, hồ tiêu để trồng loại cây này.

Từ cuối tháng 3 và tháng 4, cả Thái Lan và các vùng trồng sầu riêng nước ta bước vào vụ thu hoạch rộ, sản lượng tăng mạnh. Khi đó, cuộc cạnh tranh giữa "sầu Thái" và "sầu Việt" mới chính thức bắt đầu.


(0) Bình luận
Sểnh ra là mất, cảnh sát Thái Lan tung lực lượng để bảo vệ ... sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO