SCG: Lợi nhuận 9 tháng giảm 45% cùng kỳ do chi phí nguyên, nhiên liệu tăng cao

Quỳnh Như | 08:28 05/11/2022

Trong 9 tháng đầu năm 2022, SCG ghi nhận doanh thu từ bán hàng đạt 298,61 nghìn tỷ đồng (tương đương 12,92 tỷ USD), tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận trong kỳ đạt 14,17 nghìn tỷ đồng (tương đương 613 triệu USD), giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí nguyên vật liệu và nhiên liệu cao hơn…

SCG: Lợi nhuận 9 tháng giảm 45% cùng kỳ do chi phí nguyên, nhiên liệu tăng cao
Chuỗi cung ứng ASEAN (ASEAN Logistics) - lĩnh vực kinh doanh mới của SCG.

Theo chia sẻ từ Tập đoàn SCG, kết quả hoạt động trước kiểm toán trong quý III/2022 của họ ghi nhận doanh thu từ bán hàng là 91,75 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,9 tỷ USD), giảm 7% so với quý trước, do giá thành sản phẩm hóa dầu giảm vì nhu cầu của ngành suy giảm, trong bối cảnh ngành hóa chất chạm mức thấp nhất chu kỳ.

Lợi nhuận trong kỳ đạt mức 1,58 nghìn tỷ đồng (67 triệu USD), giảm 75% so với quý trước chủ yếu do chênh lệch giá mua-bán hóa dầu thấp hơn, chi phí năng lượng cao hơn, cùng với cổ tức theo kỳ thấp hơn.

Tuy nhiên, tính theo năm, Doanh thu từ bán hàng đạt mức tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá sản phẩm xi măng và vật liệu xây dựng lên cao hơn theo xu hướng của thị trường, và kết quả kinh doanh khả quan của ngành bao bì SCGP. Tuy nhiên, Lợi nhuận trong kỳ giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái do chênh lệch giá mua-bán hóa dầu thấp hơn và thu nhập vốn chủ sở hữu thấp hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, SCG ghi nhận Doanh thu từ bán hàng đạt 298,61 nghìn tỷ đồng (tương đương 12,92 tỷ USD), tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đến từ doanh số bán hàng cao hơn trên tất cả các ngành kinh doanh, chủ yếu là do giá sản phẩm cao hơn theo xu hướng của thị trường.

Tổng lợi nhuận trong kỳ đạt 14,17 nghìn tỷ đồng (tương đương 613 triệu USD), giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí nguyên vật liệu và nhiên liệu cao hơn, cũng như thu nhập vốn chủ sở hữu trong lĩnh vực Hóa dầu thấp hơn.

Theo hệ thống tiêu chí mới, doanh thu bán sản phẩm và dịch vụ của HVA trong 9 tháng đầu năm 2022 của SCG đạt 102,04 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,42 tỷ USD), và chiếm 34% tổng Doanh thu từ bán hàng. Hơn nữa, tỷ trọng của Phát triển Sản phẩm mới (New Products Development - NPD) và Giải pháp Dịch vụ lần lượt chiếm 17% và 6% trong Tổng Doanh thu Bán hàng.

Ngoài ra, Doanh thu hoạt động bên ngoài Thái Lan của SCG, bao gồm cả doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 135,57 nghìn tỷ đồng (5,87 tỷ đô la Mỹ), chiếm 45% tổng doanh thu bán hàng, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

scg.jpg
Hoạt động của SCG tại Việt Nam

THÔNG TIN VỀ SCG TẠI KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (NGOẠI TRỪ THÁI LAN)

Về hoạt động của SCG tại khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), Doanh thu từ Bán hàng trong quý III/2022 ghi nhận mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 26,07 nghìn tỷ đồng (tương đương với 1,11 tỷ USD) và chiếm 28% tổng doanh thu bán hàng của SCG. Kết quả này bao gồm doanh thu từ các hoạt động kinh doanh tại mỗi thị trường Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 30/09/2022, tổng tài sản của SCG đạt 584,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 24,53 tỷ đô la Mỹ), trong khi tổng tài sản của SCG tại khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan) là 269,45 nghìn tỷ đồng (11,31 tỷ USD), chiếm 46% trên tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, doanh thu từ bán hàng của công ty đạt 9,96 nghìn tỷ đồng (tương đương 424 triệu đô la Mỹ), tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu nhờ kim ngạch Xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 24 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường. SCG Xi măng - Vật liệu xây dựng cung cấp nhiều loại xi măng - vật liệu xây dựng và các giải pháp về xây dựng – đời sống dưới thương hiệu SCG, PRIME và COTTO.

mr.roongrote-ransiyupash-president-and-ceo-of-scg-left-mr.thammasak-sethaudom-vice-president-finance-and-investment-cfo-scg-right-.jpg
Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG (trái).

Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn SCG, cho biết: “Kết quả hoạt động kinh doanh trong quý III/2022 của SCG bị ảnh hưởng đáng kể bởi giá năng lượng tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Đây là hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine, khiến chi phí năng lượng của SCG tăng đáng kể, trong bối cảnh ngành hóa dầu chạm mức thấp nhất trong 20 năm. Như dự kiến, kinh tế toàn cầu suy giảm do lãi suất toàn cầu tăng, bên cạnh việc nền kinh tế Trung Quốc chưa hồi phục do chính sách Zero-Covid.

SCG đã chuẩn bị đầy đủ để ứng phó khủng hoảng có tính chu kỳ này, đồng thời vẫn duy trì sự ổn định tài chính vững chắc. Tập đoàn đã tối ưu hóa chi phí, đánh giá lại các khoản đầu tư, và tạm hoãn các dự án mới có mức độ ưu tiên thấp. SCG tập trung vào các dự án thu lợi nhuận nhanh phù hợp với chiến lược mở rộng kinh doanh, như dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam (LSP) tại Việt Nam, có tiến độ xây dựng đúng theo kế hoạch và hiện đã hoàn thành 97%”.

Để củng cố hơn nữa vị thế tài chính, các khoản trái khoán tín dụng có tổng trị giá hơn 21,88 tỷ đồng cũng đã được SCG phát hành trong quý III/2022.

BA LĨNH VỰC KINH DOANH MỚI CỦA SCG

Ngoài ra, tập đoàn còn tăng cường đổi mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng với việc tham gia vào ba lĩnh vực kinh doanh mới có tiềm năng cao và đáp ứng các xu hướng toàn cầu như sau.

renewable-energy.jpg

Năng lượng tái tạo (Renewable Energy): SCG hướng đến giảm chi phí và tăng tốc độ phát triển năng lượng tái tạo, thu được kết quả khả quan với giải pháp năng lượng sinh khối từ phụ phẩm nông nghiệp hay sử dụng chất thải rắn đô thị (Refused Derived Fuel - RDF) thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Trong quý III/2022, hoạt động sản xuất xi măng ở Thái Lan đã sử dụng 40% nhiên liệu tái tạo trong tổng lượng nhiên liệu. Do đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ sử dụng nhiên liệu tái tạo đã tăng từ 18% lên 34% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, năng lượng mặt trời chiếm công suất 195 megawatt (tính đến tháng 9 năm 2022).

SCG cũng mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh năng lượng mặt trời cho khu dân cư và khu vực công nghiệp, cụ thể là Hệ thống giải pháp Ngói lợp năng lượng mặt trời SCG (SCG Solar Roof Solutions) và Công ty TNHH SCG Cleanergy, với công suất đầu ra là 29 megawatt. Điện có thể được giao dịch thông qua nền tảng lưới điện thông minh với các khách hàng đầu mối ở cả khu vực công và tư nhân.

Gần đây, SCG đã ký thỏa thuận liên doanh với Công ty TNHH Denka, Nhật Bản, để sản xuất acetylene đen, một thành phần nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin sạc lithium-ion cho xe điện (EV) và ứng dụng cho hệ thống cáp điện cao thế, sử dụng cho các dự án điện gió ngoài khơi.

Chuỗi cung ứng ASEAN (ASEAN Logistics): SCG đã hợp nhất các mảng kinh doanh logistics, trở thành doanh nghiệp chuỗi cung ứng và hậu cần tích hợp hàng đầu ASEAN. SCG hướng tới cung cấp đa dạng dịch vụ từ kho bãi, hệ thống kho lạnh, dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không, đến dịch vụ cập cảng, dịch vụ xuất nhập khẩu; nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đầu đến cuối.

smart-living.jpg

Lối sống Thông minh (Smart Living): Đây là ngành kinh doanh nâng cao chất lượng cuộc sống, cung cấp cho khách hàng và xã hội các giải pháp tiện lợi, hợp lý về mặt chi phí, an toàn và thân thiện với môi trường. Đơn cử là các giải pháp thông minh cho chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, SCGC tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất hạt nhựa tái chế sau tiêu dùng chất lượng cao SCGC GREEN POLYMER tại công ty Sirplaste từ Bồ Đào Nha, sau khi mua lại 70% cổ phần công ty này, để cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Phi.

Đồng thời, SCGP (ngành Kinh doanh bao bì của SCG) cũng mở rộng đầu tư vào mảng cung ứng vật tư y tế chất lượng cao (Công ty TNHH Deltalab) tại Tây Ban Nha để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

SCG cũng đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh tái chế vật liệu bao bì, vốn có nhu cầu cao và phù hợp với xu hướng sản phẩm trách nhiệm với môi trường, chẳng hạn như mua lại Công ty TNHH Peute Recycling (Peute) ở Hà Lan và Tập đoàn Jordan Trading (Jordan) ở Hoa Kỳ.

Ông Roongrote chia sẻ thêm: “Cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay đang vô cùng thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng SCG sẽ vượt qua và vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhờ các chiến lược của mình. Trong đó, bao gồm điều chỉnh kịp thời kế hoạch kinh doanh, tiết giảm chi phí, tạm hoãn các dự án đầu tư không cấp thiết và điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường.

Song song đó, chúng tôi cũng đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực kinh doanh mới có tiềm năng cao (New S-Curve). Riêng đối với SCGP, danh mục đầu tư vào các công ty tiếp tục tăng trưởng một cách khả quan.

Tình hình tài chính và dòng tiền của SCG vẫn ổn định do gánh nặng đầu tư đã giảm bớt, với dự án Hoá dầu Miền Nam (LSP) đã hoàn thành được 97%. Nhờ việc thường xuyên giao tiếp với nhân viên, nhà cung cấp, đối tác và khách hàng, chúng tôi cùng hợp tác để vượt qua cuộc khủng hoảng này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
SCG: Lợi nhuận 9 tháng giảm 45% cùng kỳ do chi phí nguyên, nhiên liệu tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO