- Theo trang web của hãng, Tesla đã tăng giá các mẫu xe cao cấp tại Trung Quốc.
Cụ thể, tất cả các loại của mẫu sedan Model S và xe thể thao đa dụng Model X đều được tăng giá 19.000 nhân dân tệ (2.750 USD), theo thông tin trên website của hãng. Những chiếc xe này hiện có giá lần lượt là 808.900 nhân dân tệ và 898.900 nhân dân tệ.
Động thái này, cùng với mức tăng 250 USD đối với các mẫu xe phổ biến hơn và việc tăng giá đối với S và X ở Mỹ vào tháng trước, đánh dấu sự đảo chiều một phần từ những đợt cắt giảm mạnh hồi đầu năm.
Tuy nhiên, so với việc điều chỉnh giá của Model 3 và Model Y, việc điều chỉnh giá của các loại xe cao cấp hơn có ý nghĩa đối với lợi nhuận của Tesla hơn.
Tesla cũng đã tăng giá của Model 3 và Model Y lần lượt khoảng 222 USD tại Canada và 269 USD tại Nhật Bản.
Mức tăng này là lần thứ hai Tesla điều chỉnh giá cao hơn trong một thời gian ngắn. Cuối tháng trước, Tesla đã tăng giá các loại xe cao cấp hơn của mình: Model S và Model X thêm 2.500 USD tại Hoa Kỳ. Nhưng những loại xe này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số, 2,5%, trong quý đầu tiên.
Tesla đã giảm giá 6 lần chỉ trong năm nay trước khi tăng giá chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Tháng trước, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã xác nhận chiến lược định giá của công ty, gợi ý về việc giảm giá nhiều hơn để tăng doanh số bán hàng.
Nhưng các nhà phân tích cho biết việc tăng giá gần đây thực chất có cùng mục đích kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
Các nhà phân tích của Citi cho biết rằng, Tesla có thể đang cố gắng “đảo ngược kỳ vọng của khách hàng về việc giảm giá hơn nữa” để ngăn các khách hàng chờ xem liệu giá có giảm thêm. Công ty cũng có thể muốn “kiểm tra độ co giãn của nhu cầu do việc giảm giá liên tục có thể dẫn đến hiệu quả suy yếu trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng”.
Trước đó, Tesla đã mạnh tay giảm giá để thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện khác. Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đã tiến hành một số đợt giảm giá từ tháng 10 đến tháng 1 sau khi để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như BYD (BYDDF) do Warren Buffett hậu thuẫn. Việc cắt giảm đã gây ra một cuộc chiến giá cả trong nước, với hàng chục nhà sản xuất ô tô làm theo bằng cách giảm giá mạnh.
Theo số liệu thống kê gần đây nhất từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số bán xe do Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã tăng 35% trong tháng 3 lên hơn 88.000 chiếc. Nhưng kết quả này vẫn thua kém BYD, với hơn 100.000 xe thuần điện.
Chiến lược giảm giá xe trên toàn thế giới giúp Tesla tăng doanh số, nhưng đồng thời khiến cả doanh thu và lợi nhuận của hãng bị ăn mòn. Trong quý I, lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục.