Sau Meta và Twitter, Amazon chuẩn bị sa thải 10.000 nhân viên

Vu Lam | 09:16 15/11/2022

Đây sẽ là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Amazon.

Sau Meta và Twitter, Amazon chuẩn bị sa thải 10.000 nhân viên

Theo New York Times, Amazon đang có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân sự trong bộ phận công nghệ bắt đầu từ tuần này. Trong khi đó, Wall Street Journal cũng trích dẫn nguồn tin cho biết công ty này có thể sẽ cho hàng nghìn nhân viên nghỉ việc. 

Đây sẽ là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Amazon, chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến bộ phận tổ chức thiết bị, bán lẻ và nguồn nhân lực. Số lượng nhân viên bị cho nghỉ việc sẽ chiếm chưa đến 1% lực lượng lao động toàn cầu của Amazon và 3% các nhân sự làm việc theo hợp đồng. 

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi các công ty công nghệ khác ở Mỹ cũng sa thải nhân viên. Tuần trước, Meta cho biết sẽ sa thải hơn 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người. Twitter cũng sa thải khoảng 1 nửa lực lượng lao động, ngay sau khi được Elon Musk tiếp quản với giá 44 tỷ USD. 

Tính đến ngày 31/12/2021, Amazon có 1,6 triệu nhân viên bán thời gian và toàn thời gian, tăng 102% so với 798.000 nhân viên vào cuối năm 2019. New York Times cho biết kế hoạch sa thải này “vẫn chưa thực sự chắc chắn” và có thể thay đổi. Trong khi đó, đại diện Amazon không trả lời yêu cầu bình luận. 

Thông thường, mùa mua sắm cuối năm rất quan trọng với Amazon và cũng là mùa mà công ty phải tăng số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Andy Jassy - CEO của Amazon, đã phải cắt giảm chi phí để đảm bảo khả năng tài chính, khi công ty phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng tăng chậm lại và kinh tế toàn cầu ảm đạm. 

Ngoài ra, Amazon cũng đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng một số vị trí trong bộ phận bán lẻ - mảng kinh doanh chính. Trong những tháng gần đây, công ty này đã đóng cửa dịch vụ y tế từ xa, ngừng sản xuất máy chiếu gọi điện video cho trẻ em, ngừng hoạt động tất cả trừ 1 trung tâm chăm sóc khách hàng tại Mỹ, dừng vận hành robot giao hàng, đóng cửa các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả, huỷ bỏ hoặc trì hoãn mở một số nhà kho ở các địa điểm mới. 

Kết quả kinh doanh quý III của Amazon không mấy khả quan, khiến nhà đầu tư lo ngại và đẩy cổ phiếu giảm hơn 13%. Lần đầu tiên, vốn hoá của Amazon tụt xuống dưới 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4/2020. Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục bán tháo cổ phiếu trong nhiều ngày và xoá bỏ gần như toàn bộ đà tăng trong đại dịch. 

Kế hoạch sa thải nhân sự cho thấy Amazon đang phải nỗ lực kiểm soát chi phí trong khi chuẩn bị cho những bất ổn kinh tế. Trong khi Amazon đã tuyển dụng thêm nhân viên cho các kho trước khi bước vào quý IV, nhưng các giám đốc điều hành cảnh báo họ sẽ cẩn trọng hơn trong hoạt động này. CFO - Brian Olsavsky, cho biết Amazon nhận thấy dấu hiệu người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và cảnh báo về một quý IV khó khăn. 

Mảng kinh doanh thiết bị của Amazon từ lâu đã là một lĩnh vực giúp công ty này đổi mới và được cựu CEO Jeff Bezos nhiều lần ca ngợi. Đơn vị này có hơn 10.000 nhân sự và nhận được số vốn đầu tư lớn. Vẫn cam kết phát triển Alexa, ông Jassy đang nhắm đến những mảng kinh doanh thua lỗ vì công ty này đã tuyển dụng quá nhiều nhân sự - 800.000 người chỉ từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2021, để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch.

Tham khảo CNBC; WSJ


(0) Bình luận
Sau Meta và Twitter, Amazon chuẩn bị sa thải 10.000 nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO