Elon Musk, sau khi rời DOGE, có rất nhiều thứ phải giải quyết.
Tesla sắp ra mắt taxi robot đầu tiên, trong khi SpaceX cố gắng phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa. xAI cũng đang chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo ở cấp độ con người trước khi các đối thủ đi trước quá xa.
“Quay lại với việc dành 24/7 tại nơi làm việc và ngủ trong phòng hội nghị, nhà máy”, Elon Musk đăng trên X. “Tôi hẳn phải tập trung rất nhiều vào X/xAI và Tesla, cộng với việc ra mắt Starship vào tuần tới”.
Musk, nổi tiếng với sự tập trung điên cuồng vào bất cứ điều gì trước mắt, trong nhiều năm đã dành thời gian cố gắng thúc đẩy công nghệ cho đế chế kinh doanh. Trong buổi ra mắt tàu Starship của SpaceX vào đầu tuần này, ông xuất hiện trong chiếc áo phông “Occupy Mars”. Không hề có chiếc mũ “Make America Great Again” như trước.
Người đàn ông giàu nhất thế giới vừa chính thức kết thúc vai trò của mình trong bộ máy chính quyền Tổng thống Donald Trump - 5 tháng kể từ khi ông tạo ra sự hỗn loạn từ loạt chính sách gây tranh cãi. Trong bài đăng mới đây trên X, Musk viết: “Quãng thời gian với tư cách là Nhân viên Chính phủ Đặc biệt sắp kết thúc, tôi muốn cảm ơn Tổng thống @realDonaldTrump vì đã cho tôi cơ hội cắt giảm những chi tiêu lãng phí”.
Theo những người trong cuộc, Musk ban đầu có ý định lãnh đạo Doge cho đến mùa hè năm sau. Ông cam kết cắt giảm tới 2 nghìn tỷ USD từ ngân sách liên bang hàng năm, hoặc gần 1/3 tổng chi tiêu của chính phủ. Tuy nhiên tính đến tháng 5, DOGE tuyên bố chỉ tiết kiệm được 175 tỷ USD và nhiều khoản mục tạo nên con số đó được Financial Times phát hiện là không thể xác minh.

“Elon Musk cần dừng lại, rút khỏi DOGE và quay trở lại vai trò CEO toàn thời gian tại Tesla”, nhà phân tích Dan Ives thuộc Wedbush Securities nói. “Tesla là Musk và Musk chính là Tesla… Nếu ai đó cho rằng thương hiệu không bị tổn hại bởi các hành động của Musk, họ nên gặp những người mua xe của ông ta tại Mỹ, châu Âu và châu Á”.
Có lẽ, đúng là đã đến lúc Elon Musk quay lại với đế chế đang có phần bất ổn. Tại Tesla, thiệt hại đối với nhà sản xuất xe điện này rất rõ ràng khi bằng chứng là doanh số bán hàng tại Mỹ và Châu Âu giảm mạnh. Điều này phản ánh sự không hài lòng của người mua đối với vai trò gây tranh cãi của Musk trong chính quyền ông Trump.
Trong thời gian Musk vắng mặt, có tin đồn cho rằng các thành viên hội đồng quản trị của Tesla đã liên hệ với các công ty tìm kiếm giám đốc điều hành để lên kế hoạch tìm CEO kế nhiệm. Họ cũng gây áp lực buộc Musk phải dành nhiều thời gian hơn cho Tesla, đồng thời thực hiện những lời hứa còn bỏ ngỏ.
Tháng tới, Tesla có kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự hành mới tại Austin, Texas. Vào thứ năm, Musk đã công bố các cuộc thử nghiệm trên đường của Model Y mà không cần tài xế, nói rằng đã không có sự cố nào xảy ra.
Tesla đang trông cậy vào tính tự chủ để giành lại làn sóng tăng trưởng mới. Trong khi Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, doanh số đang giảm và thị phần của công ty cũng dần thu hẹp. Vào tháng 4, doanh số bán hàng tại châu Âu giảm tháng thứ tư liên tiếp, khiến công ty này lần đầu tiên tụt hậu so với đối thủ BYD của Trung Quốc.
Thách thức của Musk không chỉ giới hạn ở Tesla. SpaceX cũng đang chạy đua để phát triển Starship - thứ NASA đang trông cậy để thực hiện các sứ mệnh. Musk không hề ngần ngại khi thừa nhận rằng việc đạt được các mục tiêu trên khó khăn như thế nào.
“Starship là một dự án khó khăn, khó khăn, khó khăn, khó khăn”, ông nói với tờ The Wall Street Journal.

Lần phóng tàu Starship mới nhất đã không đạt được mục tiêu chính. Dù đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, nhiệm vụ lần này vẫn kết thúc trong thất bại khi công ty mất quyền kiểm soát cả hai tầng của hệ thống. Sau khoảng 6 phút 20 giây, tầng đẩy Super Heavy đã phát nổ khi bắt đầu quy trình hạ cánh xuống Vịnh Mexico.
Còn về phần X. Musk gần đây đã sáp nhập X, nền tảng truyền thông xã hội của mình, với xAI trong một giao dịch hoàn toàn bằng cổ phiếu, từ đó định giá mạng xã hội X ở mức 33 tỷ USD. Công ty kết hợp trị giá 80 tỷ USD.
“Tương lai của xAI và X đã hoà thành một. Hôm nay, chúng tôi chính thức kết hợp dữ liệu, mô hình, khả năng tính toán, phân phối và nhân tài”, tỷ phú cho biết trên tài khoản X, kỳ vọng việc sáp nhập sẽ mở ra một tương lai với tầm ảnh hưởng khổng lồ.
Với X và xAI, Musk đang dựa vào công nghệ và dữ liệu chồng chéo để giúp khởi động công ty AI, từ đó đưa X đến gần hơn với kiểu ứng dụng mà ông cho là sẽ cung cấp cả tính năng nhắn tin, ngân hàng kỹ thuật số, giải trí video…
Daniel Newman, nhà phân tích công nghệ kiêm giám đốc điều hành của The Futurum Group, cho biết: “Chúng tôi biết tương lai của các nền tảng xã hội sẽ bị tác động đáng kể bởi AI tổng quát. Elon Musk coi xAI là chất xúc tác để truyền tải AI sáng tạo trong khi vẫn duy trì sự tập trung vào nền tảng ít bị kiểm duyệt”.
Các công ty khác của Musk cũng cần sự quan tâm, dù tần suất xuất hiện của Musk không nhiều. Neuralink, được điều hành bởi Shivon Zilis, tuyên bố vào đầu tháng này rằng sẽ bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng mới ở Trung Đông tập trung vào khiếm khuyết về vận động và lời nói.
Cạnh tranh đang nóng lên trong lĩnh vực cấy ghép não, nơi Neuralink là một trong số ít các công ty khởi nghiệp cấy ghép thiết bị vào bệnh nhân. Tính đến tháng 2, 3 người bị liệt đã được cấy ghép não của Neuralink, từ đó có thể giao tiếp với máy tính chỉ bằng suy nghĩ của mình.
Trong khi đó, công ty khởi nghiệp đào hầm của Musk, The Boring Company, được điều hành bởi Steve Davis, đã phát triển một đường hầm vòng 68 dặm ở Las Vegas. Mục tiêu trong tương lai là giúp hàng chục nghìn người dân di chuyển quanh thành phố mỗi giờ.
Theo: WSJ, The NY Times