Sau cà chua và hành tây, một loại củ giá rẻ tại Việt Nam bỗng lên cơn sốt giá do biến đổi khí hậu, đạt đỉnh cao nhất 14 năm tại châu Âu

Khánh Vy | 17:01 07/12/2023

Giá khoai tây tại châu Âu đã tăng tới 158% trong năm nay.

Sau cà chua và hành tây, một loại củ giá rẻ tại Việt Nam bỗng lên cơn sốt giá do biến đổi khí hậu, đạt đỉnh cao nhất 14 năm tại châu Âu

Giá khoai tây ở châu Âu đang tăng vọt do mưa lớn làm loại củ này ngập trong bùn, gây ra nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu đối với mặt hàng thiết yếu dành cho bữa tối Giáng sinh tăng lên.

Nông dân ở Bỉ, Pháp và Anh phải sử dụng máy kéo, gặp khó khăn trong việc di chuyển trên những cánh đồng ngập nước, gây hạn chế trong việc việc thu gom. Điều này khiến cây trồng có nguy cơ bị thối rữa nếu để quá lâu. 

David Mitchell, giám đốc nhà cung cấp khoai tây Mitchell Potatoes Ltd., gần Rugby ở miền trung nước Anh, cho biết: “Trời vừa mưa vừa lạnh. Một đợt rét đậm vào tuần trước đã làm đóng băng những lớp đất phía trên vốn đã ngập bùn nhiều tháng trước".

Giá khoai tây kỳ hạn ở châu Âu hiện đang giao dịch ở mức cao nhất theo mùa trong ít nhất 14 năm. Đây chính là ví dụ mới nhất về số lượng cây trồng ngày càng tăng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Hợp đồng tương lai hàng hóa này, mặc dù giao dịch thưa thớt, nhưng lại tăng vọt trong tháng 5 do mưa lớn. Thời tiết ẩm ướt cũng có nguy cơ xóa sổ một phần vụ thu hoạch củ cải đường của lục địa này và làm trì hoãn việc trồng ngũ cốc mùa đông ở Pháp.

image-2-.png
Giá khoai tây ghi nhận mức tăng cao nhất trong năm 2023.

Theo tổ chức Những người trồng khoai tây ở Tây Bắc Âu, hầu hết khoai tây phải được thu hoạch vào cuối mùa thu, nhưng khoảng 15% sản lượng khoai tây ở Hà Lan vẫn chưa được thu hoạch vào tháng 11 năm nay. Hà Lan là nhà sản xuất lớn thứ tư châu lục vào năm 2022, sau Đức, Pháp và Ba Lan.

Tình trạng thiếu hụt cũng ảnh hưởng đến khoai tây đóng gói, loại khoai tây được bán với số lượng ít hơn cho người tiêu dùng trong siêu thị. Harry Campbell, nhà phân tích rau quả tại Mintec cho biết, rất nhiều nhà đóng gói đang cố gắng đảm bảo nguồn hàng Giáng sinh. Và điều đó có nguy cơ làm tăng thêm chi phí các bữa ăn trong mùa lễ hội.

Giá bán buôn của khoai tây Maris Piper - một loại khoai tây mềm, màu trắng, đa năng được sử dụng để nướng, khoai tây chiên và rang - đang siết chặt. Theo Mintec, giá tuần trước đã tăng 158% trong năm, ở mức 465 bảng/tấn (tương đương khoảng 14,2 triệu đồng/tấn).

Giá bán buôn tăng cao đã ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Tại Pháp, lạm phát hàng năm đối với khoai tây là 19% trong tháng 10, trong khi lạm phát chung chỉ ở mức 4,5% cùng thời điểm.

Theo Campbell, với tình trạng an ninh nguồn cung bấp bênh, nông dân đang dự trữ cây trồng để đáp ứng các hợp đồng đã thỏa thuận trước thay vì tham gia vào thị trường giao ngay nhiều biến động hơn.

Tuy nhiên, nỗi đau do thu hoạch chậm trễ dự kiến ​​sẽ đè nặng lên nguồn cung trong năm mới. Campbell cho biết: “Ngay cả khi tôi kịp thu hoạch trước khi chúng thối rữa hoàn toàn thì cũng không thể bảo quản số khoai tây đó trong thời gian dài”. 

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Sau cà chua và hành tây, một loại củ giá rẻ tại Việt Nam bỗng lên cơn sốt giá do biến đổi khí hậu, đạt đỉnh cao nhất 14 năm tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO