Sau 20 năm, dự án khu du lịch sinh thái tại "thiên đường du lịch biển" miền Bắc hiện ra sao?

Pha Lê | 16:06 23/09/2024

Ở thời điểm hiện tại, các hạng mục công trình của giai đoạn 1 đã xuống cấp, hư hỏng, nhưng không được tiếp tục hoàn thiện. Đối với giai đoạn 2, công ty chưa triển khai.

Sau 20 năm, dự án khu du lịch sinh thái tại "thiên đường du lịch biển" miền Bắc hiện ra sao?

Đảo Quan Lạn, Quảng Ninh là một trong những "thiên đường du lịch biển" của miền Bắc. Trên đảo có 2 xã là Quan Lạn và Minh Châu. Phát triển du lịch sinh thái được xem là mũi nhọn trong xây dựng, phát triển kinh tế tại 2 xã đảo này. Chính vì vậy, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 1 dự án du lịch sinh thái tại đây.

Dự án trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái do Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long làm chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp phép đầu tư năm 2004,  cho thuê đất năm 2006, với tổng diện tích trên 87.304m2 tại thôn Đông Nam và Thái Hoà (xã Quan Lạn).

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, năm 2012, UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái. Dự án đã dừng hoạt động từ năm 2009 đến nay. 

Tới thời điểm hiện tại, đã 20 năm trôi qua hiện trạng dự án vẫn nham nhở với những hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng, không còn khả năng sử dụng. Đặc biệt, khi triển khai dự án, Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long đã tiến hành san gạt, phá nát hàng chục ha rừng, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, bài viết trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Sau 20 năm, dự án khu du lịch sinh thái tại

Một số hạng mục dự án Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long đầu tư dở dang không còn khả năng sử dụng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long cũng đã tổ chức thi công xây dựng hàng chục công trình không có giấy phép xây dựng; tự ý chuyển đất rừng phòng hộ sang mục đích khác khi không được cấp thẩm quyền cho phép; lấn chiếm đất đai trái phép, san gạt, xây dựng công trình trên đất chưa được giao...

Trước những sai phạm của chủ đầu tư, phía Quảng Ninh đã tiến hành thanh kiểm ra dự án. Đối với Dự án phát triển du lịch sinh thái Quan Lạn (giai đoạn 1) yêu cầu công ty hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án; dừng hoạt động san gạt đầu tư trái phép trên diện tích đất chưa được giao và chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về phía Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long, doanh nghiệp này vẫn không thực hiện kết luận thanh tra. Ở thời điểm hiện tại, các hạng mục công trình của giai đoạn 1 đã xuống cấp, hư hỏng, nhưng không được tiếp tục hoàn thiện. Đối với giai đoạn 2, công ty chưa triển khai.

untitled(2).png
Ảnh: Báo Tài nguyên môi trường.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan giải quyết kiến nghị này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh đã mời nhà đầu tư đến làm việc để thống nhất việc hủy bỏ chủ trương giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long làm chủ đầu tư Dự án trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái tại Văn bản số 6851/UBND-XD1 ngày 11/11/2015 của UBND tỉnh.

Cùng với đó, phía Quảng Ninh đề nghị nhà đầu tư tập trung nguồn lực triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Quan Lạn trên phần diện tích đã được cho thuê theo quy định. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa có sự thống nhất về nội dung này.

Để đảm bảo việc thực hiện dứt điểm kết luận thanh tra và không để xảy ra khiếu kiện phức tạp liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, UBND tỉnh tiếp tục giao Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh rà soát lại quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn, quy hoạch phân khu khu vực và tiếp tục mời nhà đầu tư đến làm việc để thống nhất việc hủy bỏ chủ trương giao Công ty làm chủ đầu tư dự án Trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái, đề nghị nhà đầu tư tập trung nguồn lực triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Quan Lạn trên phần diện tích đã được cho thuê theo quy định, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới
Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị.
Sau 20 năm, dự án khu du lịch sinh thái tại "thiên đường du lịch biển" miền Bắc hiện ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO