Sản vật tỷ đô của Việt Nam đang lên cơn sốt được cả thế giới săn lùng: giá tăng cao nhất 2 năm, Trung Quốc là khách ruột

Khánh Vy | 22:53 20/08/2024

Giá xuất khẩu mặt hàng này đạt mức cao nhất trong 2 năm qua, kể từ tháng 6/2022.

Sản vật tỷ đô của Việt Nam đang lên cơn sốt được cả thế giới săn lùng: giá tăng cao nhất 2 năm, Trung Quốc là khách ruột
Ảnh minh họa

Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam những năm gần đây. Kể từ đầu năm 2024, cao su đang chứng kiến mức tăng trưởng tương đối lớn.

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 186.033 tấn, trị giá 307,9 triệu USD, giảm 15,3% về lượng nhưng tăng 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, giá cao su xuất khẩu đạt 1.655 USD/tấn, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng tới 26,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức giá cao nhất đạt được trong 2 năm qua, kể từ tháng 6/2022.

Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 912.725 tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, giảm 7,5% về lượng nhưng tăng 5,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu cao su bình quân 7 tháng đạt 1.551 USD/tấn, tăng 14,5%.

Về thị trường tiêu thụ, từ đầu năm đến nay xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm, nhưng bù lại các thị trường khác lại tăng rất mạnh.

Trong tháng 7, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 127.664 tấn, trị giá 206,73 triệu USD, giảm mạnh 27,2% về lượng và giảm 8,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là tháng thứ 6 liên tiếp xuất khẩu cao su sang thị trường này giảm so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt 617.033 tấn, trị giá 924,63 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và 8,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Với kết quả này, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của nước ta, nhưng thị phần đã giảm xuống còn 67,6% từ mức 76,8% của cùng kỳ.

Trong khi đó, lượng cao su xuất khẩu sang các thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc tăng trưởng lần lượt là 19,9% và 5,8% trong 7 tháng đầu năm, đạt 74.277 tấn và 27.793 tấn, chiếm 8,1% và 3% thị phần xuất khẩu.

Ngoài ra, lượng cao su xuất khẩu sang nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh như: Nga tăng 15,4%; Đài Loan tăng 16,3%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 12,1%... Đặc biệt, Sri Lanka tăng tới 317,8%, Malaysia tăng 121%, Bỉ tăng 263,4%...

Nhờ giá cao su tăng đáng kể so với năm 2023, các công ty cao su Việt Nam đang có kết quả kinh doanh khả quan hơn. 

Mới đây, Hiệp hội Các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu cao su toàn cầu năm 2024 lên mức 15,74 triệu tấn; đồng thời điều chỉnh giảm dự báo nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu cho cả năm nay xuống 14,5 triệu tấn.
Điều này khiến thị trường toàn cầu dự báo thiếu hụt tới 1,24 triệu tấn cao su tự nhiên trong năm nay, cao hơn mức 1,12 triệu tấn mà hiệp hội này dự báo vào tháng 5/2024.

ANRPC cũng cảnh báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su tự nhiên trên toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2028 với mức thiếu hụt vào khoảng 600.000 - 800.000 tấn/năm.

Tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, đặc biệt là tình trạng thu hẹp sản xuất tại các quốc gia xuất khẩu chính, trong đó có Việt Nam, khiến giá cao su thế giới và nội địa tăng từ đầu năm đến nay. Sự chuyển pha thời tiết giữa El Nino và La Nina đã tác động xấu đến mùa vụ.
Mưa lớn liên tục gây ra ngập úng tại các vườn cao su, vừa làm chậm tiến độ thu hoạch vừa làm giảm sản lượng cao su cung ứng ra thị trường thế giới. Tại các quốc gia sản xuất cao su hàng đầu thế giới như Thái Lan, Indonesia đều ghi nhận sản lượng sụt giảm thời gian qua.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) dự đoán nhu cầu đối với cao su trong nửa cuối năm 2024 khả năng cao vẫn sẽ duy trì xu hướng tích cực như hiện tại. Với một loạt dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù lo ngại về sự phục hồi kinh tế yếu kém kéo dài của Trung Quốc sẽ hạn chế mức tăng của giá cao su thiên nhiên.


(0) Bình luận
Sản vật tỷ đô của Việt Nam đang lên cơn sốt được cả thế giới săn lùng: giá tăng cao nhất 2 năm, Trung Quốc là khách ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO