Sản lượng điện và năng lượng tái tạo Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ

Thu Thủy | 06:04 05/09/2024

Theo dự báo của Statista, sản lượng điện của Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 282,40 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 2,99% (2024 – 2029). Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ước đạt 120,30 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 3,39%.

Sản lượng điện và năng lượng tái tạo Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ

Theo Tổng cục Thống kê, nền kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đang duy trì xu hướng tích cực. Ngành công nghiệp tiếp tục tăng trưởng lạc quan với chỉ số sản xuất toàn ngành (IIP) tháng 7 ước tính tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính chung 7 tháng đầu năm, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 12,4%, đóng góp 1,1 điểm phần trăm.

Dự báo của Statista, sản lượng điện của Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 282,40 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 2,99% (2024 – 2029). Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ước đạt 120,30 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 3,39%.

Cùng với xu hướng thế giới, Việt Nam đang có một sự chuyển dịch lớn diễn ra trong cơ cấu sản lượng điện. Sản lượng từ điện tái tạo đã và đang gia tăng tỷ trọng nhanh chóng. Theo Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ–TTg ngày 15/05/2023, đến năm 2030, cơ cấu nguồn điện nghiêng mạnh sang các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ lệ 27%, trong đó điện gió trên bờ chiếm 14,5% tổng công suất các nhà máy điện, điện gió ngoài khơi là 4%, điện mặt trời là 8,5%.

Cùng với đó, từ 2023 – 2029, quy mô thị trường ngành Hệ thống lạnh và Tòa nhà thông minh (HVAC) tại Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,25%, đạt giá trị 1,066 tỷ USD vào năm 2029 (BlueWeave Consulting, 08/2023).

Trong đó, ngành điều hòa không khí có tốc độ tăng trưởng nổi bật với mức CARG là 7,82% (Statista, 2024 – 2029). Thị trường hệ thống sưởi và làm mát nói chung cũng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,29%.

Với mức đầu tư ấn tượng lên tới 6% GDP cho cơ sở hạ tầng, Việt Nam đang khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc phát triển hạ tầng khu vực, vượt xa mức trung bình của khu vực ASEAN ở con số 2,3%. Công trình hạ tầng xây mới này hứa hẹn thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quốc tế trong ngành HVAC.

2.jpg

Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 là điểm đến giúp kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh ngành điện và HVAC đang chuyển dịch mạnh mẽ, ngày 4/9, công ty Infoma Markets Việt Nam đã tổ chức Triển lãm lần thứ 9 về Công nghệ, Thiết bị và Giải pháp Điều phối và Truyền tải Điện tại Việt Nam – Electric & Power Vietnam 2024, kết hợp cùng Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ HVAC, Hệ thống Làm lạnh và Tòa nhà Thông minh tại Việt Nam – HVACR Vietnam 2024.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Vân Nga, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công thương, Trưởng Đại diện VP Bộ Công thương tại phía Nam cho biết: “Bộ Công thương luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành điện, năng lượng cũng như HVAC, Trung tâm dữ liệu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thời đại hội nhập”.

Triển lãm lần này quy tụ hơn 350 đơn vị trưng bày và thương hiệu đến từ hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam,…

Electric & Power Vietnam 2024 sẽ trưng bày các sản phẩm, dịch vụ phục vụ ngành điện và năng lượng như thiết bị đồng phát (sản xuất điện thông thường); linh kiện, biến tần và thiết bị ngoại vi; bánh răng, công cụ và máy biến áp; máy phát điện Genset; công nghệ khử muối; giải pháp nguồn điện tạm thời và nguồn điện dự phòng; nguồn điện liên tục (UPS); hệ thống quản lý năng lượng; phản hồi khẩn cấp.

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày các giải pháp đo lường, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn cho ngành điện, cùng các giải pháp thông minh và tự động hóa, xe điện và hay các dịch vụ môi trường.

Bên HVACR Vietnam 2024 cũng sở hữu một danh mục sản phẩm trưng bày vô cùng đa dạng, phủ rộng khắp toàn bộ chuỗi giá trị ngành HVAC, hệ thống lạnh và tòa nhà thông minh, bao gồm các thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất về điều hòa không khí; hệ thống sưởi nhiệt và thông gió; hệ thống điều khiển HVAC; bộ điều nhiệt; các giải pháp ứng dụng IoT, tăng hiệu quả năng lượng; điện lạnh cùng nhiều sản phẩm khác.

Đặc biệt, các hội thảo và hội thảo quốc tế được phối hợp tổ chức bởi Informa Markets Việt Nam cùng các đối tác uy tín như Hiệp hội Năng lượng Đô thị Châu Á Thái Bình Dương (APUEA), Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC), Viettel IDC, Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE) hứa hẹn mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội cập nhật các xu hướng mới, thực tiễn nhất về ngành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sản lượng điện và năng lượng tái tạo Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO