Sai lầm đầu tư: Anh công nhân mỏ than dồn tiền tiết kiệm mua căn nhà ven biển, tưởng đâu ‘trúng mánh’ ai ngờ ‘ở không nổi, bán không xong’

Trần Anh | 13:41 09/06/2023

Thay vì tự thân tính toán thiệt hơn trước khi xuống tiền, tôi lại bùi tai nghe lời ‘cò đất’, để rồi căn nhà ven biển đang bỏ không uổng phí.

Sai lầm đầu tư: Anh công nhân mỏ than dồn tiền tiết kiệm mua căn nhà ven biển, tưởng đâu ‘trúng mánh’ ai ngờ ‘ở không nổi, bán không xong’

Tên tôi là Lưu Đa Quý, làm việc trong mỏ than ở Sơn Tây, Trung Quốc, mức lương hàng tháng là 5.000 nhân dân tệ (khoảng 16 triệu đồng). Năm 2019, tôi du lịch đến Uy Hải ở Sơn Đông, dưới sự thuyết phục của nhân viên bất động sản, tôi đã mua một ngôi nhà hơn 600.000 NDT (khoảng 2 tỷ đồng) tại đó. Ban đầu dự tính sau khi nghỉ hưu, tôi có thể đến Uy Hải để dưỡng lão, còn không thì vẫn có thể cho người ta thuê căn nhà này để đi du lịch, mỗi tháng tôi sẽ có nguồn thu nhập thụ động. Nhưng bây giờ, nhà thì ở không được, cho thuê lại chẳng ai thuê, muốn bán nên kể cả giảm giá xuống 400.000 tệ (1,3 tỷ đồng) cũng không ai ngó ngàng.

Quê tôi ở vùng nông thôn Sơn Tây, vào năm 30 tuổi, do kinh tế gia đình không ổn, tôi đã quyết định đi làm việc trong mỏ than. Mặc dù công việc khó khăn, cực nhọc, nhưng bù lại tôi có thu nhập ổn định mỗi tháng để chi trả các khoản chi tiêu trong gia đình.

photo_6059771626125374483_y.jpg

Do việc làm ăn của mỏ than khá tốt, nên mỗi năm tôi đều được tăng lương. Vì muốn gia đình sống tốt hơn, tôi đã mua một căn hộ hơn 80 mét vuông ở trong thành phố, hai đứa con của tôi cũng đã ở lại trong đó để thuận tiện học tập.

Kể từ đó, công việc bận rộn nên tôi cũng ít khi đi du lịch đến nơi khác. Đến năm 2019, mỏ than được nâng cấp, rất nhiều thiết bị mới được lắp đặt, vì vậy công việc của tôi nhờ đó mà cũng nhàn hạ hơn rất nhiều. Vì vậy, tôi đã đưa cả nhà đi du lịch một chuyến đến Uy Hải.

Uy Hải là một thành phố du lịch nhỏ nổi tiếng, gần biển, có nhiều danh lam thắng cảnh, và nhiều bãi biển, vì vậy cả nhà tôi chơi rất vui vẻ. Hai ngày sau, hướng dẫn viên nói rằng có một căn bất động sản mới gần đó cần bán, môi trường tốt, giá lại không đắt, hỏi tôi có ý định đầu tư bất động sản không. Mặc dù tôi không có ý định mua nhà ở Uy Hải, nhưng vì tò mò, nên cũng đến xem thử.

Lúc đó, căn nhà trông rất sống động, cũng có rất nhiều người đến xem nhà. Nhân viên bất động sản ở đó cũng bước đến thuyết phục tôi mua căn nhà này. Nhưng tôi từ chối.

Nhưng người đó vẫn kiên trì nói rằng, mặc dù tôi đã mua một căn nhà ở quê, nhưng cũng phải suy nghĩ về việc nghỉ hưu trong tương lai. Thứ nhất, quê tôi chỉ là một thành phố nhỏ, xung quanh lại có nhiều mỏ than, cơ sở hạ tầng không tốt, môi trường sống vốn không bằng Uy Hải. Nói gì thì Uy Hải cũng là một thành phố du lịch, thời tiết tương đối tốt, tất cả các loại cơ sở hạ tầng đều khá hoàn hảo, sau khi mua nhà ở đây, gia đình còn có thể thường xuyên đến để nghỉ mát, có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí. Tương lai sau khi nghỉ hưu, cũng có thể dọn đến đây để dưỡng lão.

Thứ hai là giá nhà ở Uy Hải không đắt. Hơn nữa, ngành công nghiệp của Uy Hải đang phát triển nhanh chóng và có rất nhiều danh lam thắng cảnh. Mỗi năm, du khách đến Uy Hải cũng không ít, tương lai giá nhà đất ở đây rất có khả năng sẽ tăng vụt.

Thứ ba, vị trí của bất động sản này rất tốt, phía trước có bãi biển, xung quanh thì nhiều cảnh đẹp. Nếu tương lai không ở thì cũng có thể cho thuê, tuyệt đối sẽ không sợ đầu tư lỗ vốn.

Sau khi nghe nhân viên bất động sản nói vậy, lòng tôi cũng bị lay động không ít. Sau đó, gia đình tôi đi theo nhân viên bất động sản tham quan khắp căn nhà. Phía dưới rất rộng, ban công tầng trên còn ngắm được cảnh biển vô tận, quả thật đúng như lời họ nói.

Người nhân viên kia còn nói, bây giờ không phải mùa du lịch nên khách muốn mua chưa nhiều, vì vậy giá cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu đợi đến mùa du lịch thì giá nhất định sẽ tăng lên rất nhiều. Khuyên tôi nên ra quyết định nhanh. Do đó, tôi đã ra một quyết định vội vàng nhất cuộc đời mình, quyết định mua một ngôi nhà chỉ trong vòng một ngày.

photo_6059771626125374484_y.jpg

Tuy nhiên, hiện thực đã không nể tình, tát tôi một bạt tai. Sau khi mua căn nhà đó, tôi mới phát hiện, khoảng cách giữa quê tôi và Uy Hải quá xa, chi phí đi lại rất đắt đỏ, chúng tôi vốn không đi đến đây nhiều. Nhưng bây giờ vì đã mua một căn nhà ở đây, nên gia đình tôi cũng phải suy xét đến việc đi đến Uy Hải nhiều hơn, vì thế lại lâm vào cảnh "tính già hóa non", mỗi năm lại tốn thêm vài đợt chi phí đi lại từ Sơn Tây qua Uy Hải.

Thêm nữa, ngôi nhà quá gần biển, vào mùa hè, mưa rất nhiều, chi phí bảo trì của ngôi nhà vì thế cũng rất cao, đồ đạc và thiết bị bên trong cũng dễ bị hư hại. Còn vào mùa đông, gió biển liên tục thổi vào, nên ngôi nhà rất lạnh lẽo. Vấn đề lớn nhất chính là ngoài mùa du lịch cao điểm ra thì khu vực xung quanh ngôi nhà rất vắng vẻ, không có trung tâm mua sắm, cũng không có bất kỳ hàng quán nào, muốn tìm khách thuê lại càng như mò kim đáy biển.

Ban đầu tôi nghĩ rằng đợi giá nhà tăng thì tôi sẽ bán. Nhưng 3 năm trôi qua, giá nhà không những không tăng mà còn giảm đi rất nhiều. Thậm chí bán 400.000 NDT cũng không có ai mua. Bây giờ tôi hối hận cũng đã muộn.

Qua đây, tôi cũng rút ra được bài học cho mình, đó là trước khi xuống tiền đầu tư bất kể thứ gì đó, cần phải cân nhắc kỹ càng, tính toán đa chiều, thay vì những lời ‘bùi tai’ nhất là đến từ ‘cò đất’.

Nguồn: Toutiao


(0) Bình luận
Sai lầm đầu tư: Anh công nhân mỏ than dồn tiền tiết kiệm mua căn nhà ven biển, tưởng đâu ‘trúng mánh’ ai ngờ ‘ở không nổi, bán không xong’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO