Reuters: VinFast tiến sát việc xây nhà máy pin tại quốc gia được mệnh danh ‘Detroit châu Á’

Như Quỳnh | 08:45 04/01/2024

Đây cũng là nơi đặt nhà máy của hãng xe điện bán chạy nhất thế giới trong quý 4 vừa qua.

Reuters: VinFast tiến sát việc xây nhà máy pin tại quốc gia được mệnh danh ‘Detroit châu Á’
Ảnh minh họa

Theo Reuters, VinFast chuẩn bị mở cơ sở sản xuất pin tại bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ. Công ty sẽ sản xuất pin cho xe điện tại nhà máy ở thành phố Thoothukudi và cho biết thêm rằng việc này khác với kế hoạch đã công bố trước đó là lắp ráp xe vận chuyển linh kiện từ Việt Nam. Công ty sẽ đưa ra thông báo về nhà máy mới trong những ngày tới.

Một quan chức cấp cao trực tiếp liên quan đến vấn đề này tại Ấn Độ, cho biết vào hôm thứ Ba: “Một số quan chức của VinFast đã đến quận Thoothukudi ở Tamil Nadu để kiểm tra các địa điểm.”

Trước đó Reuters đã đưa tin vào tháng 9 rằng VinFast đã bắt đầu tuyển dụng các vị trí bán hàng, pháp lý và hậu cần tại Ấn Độ, tìm kiếm những tân binh “dám nghĩ, dám làm và dám đối mặt với khó khăn”.

Hiện chưa rõ quy mô đầu tư cũng như khi nào nhà máy VinFast sẽ đi vào hoạt động ở Tamil Nadu. Về phía VinFast, công ty vào hồi tháng 10 cho biết sẽ xây dựng các nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia, mỗi nhà máy có công suất lên tới 50.000 xe/năm và vốn đầu tư ban đầu lên tới 200 triệu USD, việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cũng tiết lộ Xanh SM cũng có kế hoạch tấn công thị trường Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. 

Thủ đô Chennai của bang Tamil Nadu được mệnh danh là Detroit của Châu Á và các quận khác cũng là nơi tập trung của một số công ty xe điện lớn bao gồm nhà sản xuất xe hai bánh Ấn Độ Ola Electric, Ather cũng như BYD của Trung Quốc. 

Ấn Độ hiện là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới. Theo một báo cáo phát hành vào tháng 4 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 90% trong tổng số 2,3 triệu xe điện hiện có ở Ấn Độ là xe hai hoặc ba bánh.

Nhà phân tích Elizabeth Connolly của IEA cho biết, trong năm vừa qua, các điểm sạc pin xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần, tạo cơ sở hạ tầng thuận lợi cho sự phát triển của xe điện.

Các nhà phân tích chia sẻ, kế hoạch của chính phủ Ấn Độ trị giá 1,3 tỷ USD nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và giảm giá cho khách hàng, đi kèm việc chi phí nhiên liệu liên tục tăng cao, cùng với nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dài hạn của dòng xe nhiên liệu sạch, trở thành tiền đề thúc đẩy doanh số bán xe điện tại nước này.

Theo Barnik Chitran Maitra, đối tác quản lý tại Arthur D Little tại Ấn Độ và khu vực Nam Á cho biết, Ấn Độ sẽ là thị trường dài hạn với bất cứ nhà sản xuất xe điện nào khi mới bước chân vào phân khúc ô tô điện, trong bối cảnh hệ sinh thái hiện tại.


(0) Bình luận
Reuters: VinFast tiến sát việc xây nhà máy pin tại quốc gia được mệnh danh ‘Detroit châu Á’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO