Relativity Space trì hoãn việc phóng tên lửa được in 3D đầu tiên lên vũ trụ

Lưu Ly | 08:55 10/03/2023

Ngày 8/3, vào khoảng 40 phút trước giờ cất cánh chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, Relativity Space đã chọn hủy bỏ việc phóng Terran 1, chiếc tên lửa được in 3D đầu tiên trên thế giới.

Relativity Space trì hoãn việc phóng tên lửa được in 3D đầu tiên lên vũ trụ
Ảnh minh họa

Tên lửa in 3D Terran 1 chế tạo bởi Relativity Space có trụ sở ở California (Hoa Kỳ), đã được lên kế hoạch cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ bệ phóng tại Cape Canaveral (Florida) vào hôm 8/3. Nhưng vụ phóng tên lửa đã bị hủy bỏ ngay phút chót bởi vấn đề điều kiện nhiệt của nhiên liệu đẩy.

Chuyến bay thử nghiệm đang được theo dõi chặt chẽ bởi nếu thành công nó sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng với ngành công nghiệp vũ trụ.

Mặc dù trước đây đã có nhiều bộ phận của tên lửa được in 3D từng bay vào không gian, nhưng Terran 1 của Relativity Space là chiếc tên lửa đầu tiên được chế tạo gần như hoàn toàn bằng in 3D sẽ được phóng vào không gian.

Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập của Relativity Space Tim Ellis cho biết: “Chúng tôi có đội ngũ nội bộ đã thiết kế tên lửa này từ một tờ giấy trắng, xây dựng nhà máy riêng với máy in 3D kim loại lớn nhất thế giới. Chúng tôi chế tạo động cơ tên lửa của riêng mình và bây giờ chúng tôi sắp phóng nó.”

Bên cạnh đó, các quan chức của công ty cho biết, quy trình sản xuất in 3D có thể giúp việc chế tạo tên lửa trở nên rẻ hơn, mang lại lợi thế cạnh tranh trong một thị trường náo động trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô.

Terran 1 cao 33,5 mét và rộng hơn 2,2 mét, với chín động cơ cung cấp năng lượng cho tầng đầu tiên phía dưới và một động cơ cung cấp năng lượng cho tầng thứ hai phía trên, sử dụng oxy lỏng và khí tự nhiên hóa lỏng làm hai loại nhiên liệu, có khả năng tái sử dụng. Công ty cho biết 85% bộ phận của tên lửa Terran 1 được in bằng máy in kim loại 3D khổng lồ, bao gồm cả động cơ.

Relativity Space định giá Terran 1 ở mức 12 triệu đô mỗi lần phóng. Tên lửa được thiết kế để mang khoảng 1.250 kg lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Tuy nhiên chiếc Terran 1 sẽ không mang theo bất cứ thứ gì cho chuyến bay thử nghiệm này ngoại trừ một vật lưu niệm là bản in 3D kim loại đầu tiên từ máy in của công ty.

Relativity đã hoạt động trên tên lửa kế nhiệm của Terran 1, một dòng tên lửa lớn hơn, có thể tái sử dụng được gọi là Terran R. Công ty đã huy động được hơn 1,3 tỷ đô vốn tính đến nay với mức định giá 4,2 tỷ đô. Họ đang tiếp tục mở rộng dấu ấn của mình với trụ sở chính và các nhà máy ở California, cơ sở thử nghiệm động cơ ở Mississipi và địa điểm ra mắt ở Florida.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Relativity Space trì hoãn việc phóng tên lửa được in 3D đầu tiên lên vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO