Ra cây ATM rút tiền, tài khoản nhiều người bỗng mất 600 triệu, chi tiết bất thường vạch trần trò lừa đảo tinh vi

Huỳnh Duy | 22:37 07/09/2024

Đây là trò lừa đảo chuyên nhắm vào những người hay đến ATM để rút tiền mặt.

Ra cây ATM rút tiền, tài khoản nhiều người bỗng mất 600 triệu, chi tiết bất thường vạch trần trò lừa đảo tinh vi

Theo SkyNews, gần 24.000 USD, tức gần 600 triệu đồng, trong thẻ ngân hàng của nhiều người tại Úc đã bị chuyển đi một cách khó hiểu. Sau khi cảnh sát Úc điều tra, mối liên hệ của những người bị mất tiền đến từ việc rút tiền từ máy ATM.

Tòa án quận Campbelltown, Úc mới đây đã tuyên án một người đàn ông 34 tuổi và một người phụ nữ 33 tuổi vào cuối tuần trước - hơn một năm sau khi họ bị bắt với tội danh đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng tại máy rút tiền tự động (ATM). Họ lãnh lần lượt 4 năm và 2 năm tù giam và sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn tù.

male-with-shimmer-at-sydney-atm-1.jpg
Thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ATM là thiết bị kim loại mỏng, có kích thước bằng thẻ, hoạt động như một đồ ghi dữ liệu khi được đưa vào khe cắm thẻ của máy ATM. (Ảnh: Cảnh sát Liên bang Úc)

Cảnh sát Liên bang Úc cho biết hai đối tượng này đã lắp đặt các thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng (ATM skimmer) tại một số máy rút tiền ATM ở thành phố Sydney và Melbourne, sau đó sử dụng thông tin thu thập được rút tiền trái phép từ tài khoản của nạn nhân.

"ATM skimmer" là những thiết bị mỏng bằng kim loại, có thể lắp vào khe nhận thẻ của máy ATM để ghi lại dữ liệu trên dải từ và chip của thẻ ngân hàng, được những kẻ tội phạm sử dụng để đánh cắp thông tin người dùng.

maxresdefault.jpg
Skimmer là một thiết bị nhỏ, được gắn bí mật trên cây ATM, dùng để bọn tội phạm đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng và cả mã PIN. (Ảnh: CBSNewYork)

Giới chức Úc đã bắt đầu điều tra vụ việc từ tháng 6/2023 sau khi nhận được tin báo từ Cơ quan Mật vụ Mỹ về một lô hàng thiết bị đọc thẻ ATM được gửi đến Úc. Trong quá trình điều tra, Cảnh sát Liên bang Úc đã phát hiện 2 công dân Romania nói trên lắp đặt thiết bị này tại một số máy ATM, sau đó đến ngân hàng để rút hoặc chuyển tiền trái phép.

Cảnh sát đã thực hiện lệnh khám xét, thu giữ một xe ô tô và 12.935 AUD (8.800 USD) tiền mặt, thiết bị đọc thẻ ATM, giấy tờ tùy thân giả, thiết bị điện tử và SIM điện thoại. Hai nghi phạm đã bị bắt ngay sau đó.

Làm sao để tự bảo vệ mình? 

Theo trang mạng của ngân hàng ING, người dân nên sử dụng máy ATM ở những nơi có đông người qua lại, vì bọn tội phạm khó có cơ hội để phá hoại máy. Nếu máy ATM trông có vẻ bị hư hỏng hoặc biến dạng, đặc biệt là khe cắm thẻ, thì đừng sử dụng.

Một thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng được phát hiện. (Nguồn: CBSNewYork)

Hãy quan sát đầu đọc thẻ, bàn phím của ATM hay POS xem nó có bị xộc xệch, xuất hiện vết băng keo hay có dấu hiệu sửa chữa hay không. Kiểm tra kỹ khi thấy điểm bất thường, chẳng hạn một chấm đen nhỏ trên thân máy, một chiếc hộp đặt gần vì đó có thể là camera; không quên che tay khi nhập mã PIN.

Ngoài ra, người dùng cũng được khuyến cáo kiểm tra tài khoản ngân hàng thường xuyên để có thể phát hiện bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào, và báo ngân hàng khoá thẻ ngay lập tức nếu cho rằng mình đã bị đánh cắp thông tin.


(0) Bình luận
Ra cây ATM rút tiền, tài khoản nhiều người bỗng mất 600 triệu, chi tiết bất thường vạch trần trò lừa đảo tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO