Quốc gia đồng minh ‘noi gương’ Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

Y Vân | 08:34 27/08/2024

Sau Mỹ, tới lượt Canada tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quốc gia đồng minh ‘noi gương’ Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

Canada sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết tại cuộc họp nội các vào thứ Hai (26/8).

Thuế áp dụng cho tất cả các loại xe điện được vận chuyển từ Trung Quốc, bao gồm cả những loại do Tesla sản xuất.

Năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Canada tại cảng Vancouver đã tăng vọt 460% so với cùng kỳ, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang nỗ lực định vị Canada là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Canada cho rằng ngành ô tô của nước này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách sản xuất quá mức và hoạt động phi thị trường của Trung Quốc.

Ngoài xe điện, Thủ tướng Trudeau cũng cho biết Canada sẽ áp mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ottawa đang xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo như đánh thuế đối với chip và pin mặt trời từ Trung Quốc, ông Trudeau nói thêm.

Mỹ đã tăng thuế từ 25% lên 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 5. Trong khi đó, EU gần đây cũng tuyên bố áp đặt mức thuế 38% đối với xe điện Trung Quốc.

Trung Quốc cho rằng nếu Canada áp dụng mức thuế tương tự như của Mỹ sẽ gây ra ảnh hưởng không có lợi tới hoạt động thương mại song phương khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada, sau Mỹ. Ngày 7/8, Trung Quốc đã khuyến cáo Canada không nên áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này.

Theo Reuters


(0) Bình luận
Quốc gia đồng minh ‘noi gương’ Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO