[Podcast] Tài chính tuần qua: VN-Index vượt mốc 1.100 điểm, định hướng tín dụng 2023 tăng trưởng 14 - 15%

Quỳnh Anh | 14:13 21/01/2023

Tuần qua, từ ngày 16/1 đến 20/1, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% trong năm 2022. Trong nước, nhiều ngân hàng bắt đầu công bố kết quả kinh doanh năm 2022.

[Podcast] Tài chính tuần qua: VN-Index vượt mốc 1.100 điểm, định hướng tín dụng 2023 tăng trưởng 14 - 15%
Ảnh minh họa: Dave Cutler

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% trong năm 2022

Theo CNBC, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 3% trong năm 2022. Con số này cao hơn mức dự báo 2,8% mà các chuyên gia đã đưa ra trong cuộc khảo sát của Reuters.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% do giới chức nước này đề ra vào tháng 3/2022. Năm ngoái, GDP của quốc gia 1,4 tỷ dân đã tăng 8,4%, bứt tốc so với mức 2,2% vào năm 2020.

Năm 2022, chính sách chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã kìm hãm các hoạt động kinh doanh và du lịch trên khắp quốc gia. Giới chức Trung Quốc chỉ mới nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch từ đầu tháng trước. Các chuyên gia nhận định rằng niềm tin của người tiêu dùng phải mất vài tháng nữa mới hồi phục trở lại.

Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu dịp Tết

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, phía Trung Quốc thông báo thời gian nghỉ Tết, dừng thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Theo đó, 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam sẽ tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 3 ngày, từ 21 - 23/1 để nghỉ Tết. Từ ngày 24 - 27/1, các cửa khẩu này sẽ thông quan với hàng có đăng ký trước. Riêng cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ Tết 21 - 27/1 nhưng vẫn thông quan hàng đã có đăng ký trước.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới sẽ khôi phục thông quan bình thường trở lại từ ngày 28/1.

Trước đó, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 năm dịch. Hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc cũng được gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 khi thông quan qua các cửa khẩu biên giới từ ngày 8/1/2023.

Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 ở mức 14 - 15%

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023. Trong đó, định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 vào khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Theo số liệu của NHNN, tín dụng trong năm 2022 ước tăng 14,5% so với cuối năm 2021. Con số này thấp hơn định hướng tăng trưởng tín dụng 15 - 16% mới được điều chỉnh vào đầu tháng 12.

VN-Index vượt mốc 1.100 điểm

Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán những ngày sát Tết chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bên mua chủ động hơn giúp thị trường nối dài chuỗi tăng điểm cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Từ cuối năm 2022 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài chỉ có một phiên bán ròng ngày 13/1/2023, còn lại đều mua ròng với giá trị mua ròng mỗi phiên hàng trăm tỷ đồng. 

VN-Index liên tục tăng điểm trong tuần, chính thức vượt mốc 1.100 điểm trong phiên giao dịch cuối cùng của năm âm lịch. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 533 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 22,4% so với tuần trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 62 triệu cổ phiếu/phiên, tăng gần 21% so với tuần trước.

Tính chung cả tuần, VN-Index tăng mạnh 47 điểm, đóng cửa ở mức 1.108 điểm.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Tesla và BYD có thể mở nhà máy sản xuất ô tô điện tại Indonesia

Theo Reuters, Indonesia đang hoàn tất các thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô BYD đến từ Trung Quốc cùng hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk để đầu tư cho các cơ sở sản xuất ôtô điện ngay tại nước này.

Hiện, Indonesia vẫn đang khá tích cực trong nỗ lực thu hút các khoản đầu tư vào mảng sản xuất pin và ôtô điện trong nước, nhằm tận dụng nguồn tài nguyên niken phong phú của mình.

“Toàn bộ nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới sẽ chọn đầu tư vào Indonesia. Đầu tiên là BYD và Tesla và tiếp theo là Hyundai cùng nhiều tên tuổi khác. Họ đều đang trong quá trình hoàn tất các thỏa thuận với chính quyền Indonesia”, Bộ trưởng Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia - Luhut Pandjaitan tiết lộ trong một cuộc họp.

Elon Musk cũng gặp khó khi phải trả lãi ngân hàng  

Theo Financial Times, thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk cho biết đợt trả lãi đầu tiên, phát sinh từ khoản vay 13 tỷ USD để mua nền tảng mạng xã hội, sẽ đến hạn vào cuối tháng 1. Khoản lãi phải trả có thể lãi lên đến 1,5 tỷ USD hàng năm.

Để có tiền mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022, sếp Tesla và SpaceX đã thỏa thuận vay một khoản tiền lớn từ nhóm ngân hàng do Morgan Stanley, Ngân hàng Hoa Kỳ, Barclays và Mitsubishi đứng đầu. Dù vậy, thực thể "đứng tên" khoản nợ là Twitter và không có đảm bảo từ Elon Musk.

"Tuy không có đủ thông tin để đánh giá nhưng có thể Musk đang rất khó khăn về dòng tiền. Việc giảm giá xe Tesla có lẽ để kích giá cổ phiếu lên trước khi Musk phải bán tiếp lấy tiền mặt cho thương vụ Twitter" - TS Lê Hồng Giang, nhà phân tích tài chính và Giám đốc đầu tư tại Tactical Management Global, cho biết.

Ông Lê Viết Hải vẫn là Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ngày 19/1/2023, Tập đoàn Hòa Bình (HBC) vừa gửi thông cáo báo chí về Quyết định thi hành án chủ động của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP.HCM. Theo đó, ông Lê Viết Hải sẽ tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện theo pháp luật của công ty.

Cục Thi hành án dân sự TP HCM buộc Xây dựng Hòa Bình tạm dừng thi hành nghị quyết số 50 và 51 với năm nội dung chính là: chấp thuận đơn từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT; từ nhiệm tư cách Thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải; bổ nhiệm chức Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu (con trai ông Hải); thành lập Hội đồng sáng lập và bổ nhiệm thành viên HĐQT độc lập Nguyễn Công Phú vào chức Chủ tịch HĐQT.

Nghị quyết 53 được ban hành sau đó để hoãn thực hiện hai nghị quyết trên cũng được Cục Thi hành án dân sự TP HCM yêu cầu tạm dừng thi hành "cho đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng trọng tài".

Phát Đạt mua lại 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt vừa thông báo về việc tất toán 5 lô trái phiếu trước hạn với tổng giá trị gần 900 tỷ đồng. Các lô trái phiếu trên ban đầu được đảm bảo bởi cổ phiếu Phát Đạt do các bên liên quan nắm giữ. Trước sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán vào tháng 11/2022, Phát Đạt đã thu xếp bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu này, là quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc dự án Chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 4, Quận 3 với diện tích hơn 3.500 m2.

Trong Quý IV/2022, Phát Đạt đã chi hơn 1.300 tỷ đồng tất toán nghĩa vụ trái phiếu và các khoản vay ngân hàng với VietinBank và Mirae Asset.

Doanh nghiệp cập nhật kết quả kinh doanh quý IV/2022

Những công ty chứng khoán đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý IV như Chứng khoán MB, Chứng khoán Agribank, Chứng khoán Bản Việt, Chứng khoán FPT, Chứng khoán Mirae Asset hay SSI, VNDirect đều báo lãi quý IV giảm hàng chục phần trăm, thậm chí chỉ bằng một tỷ lệ nhỏ so với mức thực hiện cùng kỳ năm 2021. 

Nhóm ngành ngân hàng tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Ngân hàng Eximbank vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, ghi nhận lợi nhuận trước thuế năm qua đạt 2.504 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021. 

Năm 2022, Ngân hàng Saigonbank đạt 237 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt 125% kế hoạch cả năm. Ngân hàng Bản Việt cũng hoàn thành chỉ tiêu đề ra với lợi nhuận trước thuế đạt 456 tỷ đồng. 

Một số doanh nghiệp ngành thép đã công bố kết quả kinh doanh không mấy tích cực. Trong đó, “ông lớn” Hòa Phát có quý thứ 2 liên tiếp thua lỗ trong năm 2022. Cụ thể, quý IV/2022, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ. Công ty lỗ gần 2.000 đồng trong riêng quý IV - mức lỗ còn sâu hơn so với quý III. Gang thép Thái Nguyên cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi ghi nhận lỗ sau thuế 17 tỷ đồng vào quý IV/2022, trong khi cùng kỳ lãi 9 tỷ đồng. Không đứng ngoài bối cảnh chung của thị trường, Thép Mê Lin lỗ sau thuế gần 9,5 tỷ đồng, trong khi quý IV/2021 lãi 5,2 tỷ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: VN-Index vượt mốc 1.100 điểm, định hướng tín dụng 2023 tăng trưởng 14 - 15%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO