[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường tài chính chưa hết khó khăn, Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD

Quỳnh Anh SM | 11:09 26/11/2022

Bộ Tài chính họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD lần thứ 3 trong một tháng, mức lãi suất huy động 10% đã quay trở lại và các tin tức nổi bật khác sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường tài chính chưa hết khó khăn, Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD
Ảnh minh hoạ: iStock
 

Bộ Tài chính họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp 

Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp với 7 công ty chứng khoán và 32 doanh nghiệp thực hiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để tìm giải pháp “cứu” các thị trường. Tuy nhiên, chưa có một giải pháp cụ thể nào được đưa ra trong cuộc họp lần này. 

Động thái quan tâm và chỉ đạo của các bộ, ban vẫn chưa đủ sức vực dậy thị trường. 

Thị trường chứng khoán dao động biên độ lớn trong tuần vừa qua, thậm chí có thời điểm trượt khỏi mốc 900 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/11, chỉ số VN-Index đạt mức 972 điểm, tăng hơn 2 điểm so với đầu tuần. Tuy nhiên, làn sóng bán giải chấp cổ phiếu chưa dừng lại. Loạt lãnh đạo doanh nghiệp Bất động sản Phát Đạt, DIC Corp, Hoseco, Đầu tư Hải Phát,... đều bị bán giải chấp cổ phiếu trong tuần qua. 

Tại thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp liên tiếp công bố mua lại trái phiếu trước hạn, đặc biệt là các công ty bất động sản như Bất động sản An Gia, Phát Đạt, DIC Corp,... Hiện nay, nguồn vốn vẫn là vấn đề lớn nhất với doanh nghiệp bất động sản khi tín dụng ngân hàng bị hạn chế, thị trường trái phiếu và chứng khoán liên tục biến động. 

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thị trường bất động sản đang đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng do thiếu vốn và niềm tin của thị trường suy giảm,… sau thời gian tăng trưởng nóng. 

Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD lần thứ 3 trong một tháng

Ngày 25/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán USD, từ 24.850 đồng xuống 24.840 đồng. Đây là lần thứ 3 NHNN thực hiện giảm giá bán USD trong tháng này và đều giảm 10 đồng mỗi đợt.

Hiện tỷ giá trung tâm ở mức 23.669 đồng/USD sau khi NHNN liên tục giảm tỷ giá này trong thời gian gần đây. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần là 22.485-24.852 đồng/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng được điều chỉnh giảm, tuy nhiên vẫn áp sát giá trần theo quy định. 

Động thái của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh đồng USD trên thế giới liên tục mất giá, chỉ số Dollar Index đã giảm 5,2% trong tháng 11 - mức giảm sâu nhất một tháng trong vòng 12 năm. 

Mức lãi suất huy động 10% đã quay lại

Mức lãi suất 10% xuất hiện một thời gian ngắn trước đây đã chính thức quay trở lại. 

Tại kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 10%/năm thuộc về Ngân hàng SaigonBank. OceanBank cũng là một trong số ít ngân hàng đang niêm yết lãi suất 10%/năm cho kỳ hạn này. Nhóm Big 4 ngân hàng (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) duy trì lãi suất ở mức 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng - thấp hơn hẳn các ngân hàng thương mại khác.

Tại kỳ hạn 6 tháng, SaigonBank vẫn là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất, lên đến 9,6%/năm. Nhiều ngân hàng cũng niêm yết lãi suất trên 9%/năm cho kỳ hạn 6 tháng như SCB, GPBank, KienlongBank, BaoVietBank, PGBank, OCB,…

Tình trạng thanh khoản khó khăn tại nhiều nhà băng khiến cuộc đua hút tiền gửi chưa thể dừng lại. Chỉ trong vài tháng, mặt bằng lãi suất huy động đã tăng thêm tới 3-4 điểm % ở các kỳ hạn dài.

Giá xăng quay đầu giảm sau 4 lần tăng liên tiếp 

Chiều 21/11, giá xăng được điều chỉnh giảm 40-80 đồng/lít, xuống còn 22.670-23.780 đồng/lít.

Trừ dầu mazut tăng 20 đồng, các mặt hàng dầu khác đều giảm. Dầu diesel giảm 180 đồng, về 24.800 đồng/lít, dầu hoả cũng giảm 100 đồng với mức giá mới là 24.640 đồng/lít. 

Giá dầu đang có xu hướng giảm, dao động quanh mức thấp nhất trong hai tháng sau khi Báo cáo từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho xăng của Mỹ tăng 3,1 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang Mỹ

Sáng ngày 25/11, tại Cảng MCP Port - Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng, đã diễn ra lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên của VinFast sang thị trường Mỹ.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ, dự kiến sẽ cập cảng California (Mỹ) sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port và được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Đây được xem là sự kiện đánh dấu bước tiến lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên có sản phẩm xe điện thông minh toàn cầu xuất xưởng và sẵn sàng chinh phục thế giới.

Theo Bloomberg, hãng xe điện VinFast đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ sớm nhất vào tháng 1 năm tới. 

Masan phát hành thành công trái phiếu riêng lẻ để đảo nợ

Ngày 24/11, CTCP Tập đoàn Masan đã phát hành thành công 1.700 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm. Masan là doanh nghiệp hiếm hoi phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp, trong tình hình các doanh nghiệp đang ồ ạt mua lại trái phiếu trước hạn. 

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, không phải nợ thứ cấp và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của doanh nghiệp. Mục đích chào bán nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cụ thể là thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản gốc đến hạn của các trái phiếu đã phát hành trước đó. 

Trước đó, Masan đã công bố việc chào bán ra công chúng 4.000 tỷ đồng trái phiếu. Số tiền thu về được dùng để thanh toán các khoản nợ trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023.

Cổ phiếu Novaland giao dịch khối lượng lớn sau chuỗi ngày liên tục nằm sàn

Công ty cổ phần NovaGroup vừa thông báo đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL của Novaland. Mục đích giao dịch là tập trung bổ sung các nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn.

Ngày 22/11, cổ phiếu của Novaland ghi nhận khối lượng giao dịch đạt kỷ lục với gần 129 triệu cổ phiếu, trị giá 3.300 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch cổ phiếu này tăng đột biến khi dòng tiền bắt đáy vào ồ ạt. Tuy nhiên, áp lực bán quyết liệt khiến cổ phiếu NVL tiếp tục giảm sàn trắng bên mua.  

Trước đó, Chứng khoán MB cho biết sẽ thực hiện bán giải chấp 3 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của CTCP NovaGroup, dự kiến từ ngày 22/11 thông qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Vì thế, không loại trừ khả năng lực bán trong phiên 22/11 được đóng góp một phần từ hoạt động bán giải chấp của các công ty chứng khoán.

Đến nay, mã cổ phiếu của Novaland giảm sàn 17 phiên liên tiếp và phải giải trình về việc cổ phiếu giảm sàn 3 lần. Chỉ sau 1 tháng, cổ phiếu NVL đã đánh mất 2/3 giá trị. 

Bất động sản Phát Đạt mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa công bố thông tin về việc mua lại trước hạn lô trái phiếu kỳ hạn 2 năm, phát hành ngày 16/12/2021 với tổng mệnh giá phát hành là 150 tỷ đồng.

Ngày 21/11, công ty cũng vừa công bố tất toán khoản vay 120 tỷ đồng được bảo đảm bằng cổ phiếu PDR cho Mirae Asset. Trước đó, ngày 25/10, Phát Đạt cũng đã tất toán khoản vay tương tự trị giá 100 tỷ đồng cho tập đoàn tài chính này.

Cùng ngày 21/11, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt - ông Bùi Quang Anh Vũ đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu để “đầu tư” giữa lúc PDR trải qua đợt điều chỉnh mạnh nhất từ khi niêm yết.

LienVietPostBank mua vào trái phiếu trước hạn

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa có thông báo về việc tiếp tục thực hiện kế hoạch mua lại 1.814 tỷ đồng trái phiếu trước hạn sau 2 năm kể từ ngày phát hành. 

Nhà băng cho biết đã chốt danh sách người sở hữu trái phiếu vào ngày 15/11 và sẽ tiến hành mua lại từ ngày 24/11.

Thời gian qua, khối tổ chức tín dụng đã ghi nhận một số ngân hàng thương mại có số dư trái phiếu mua lại trước hạn lớn như BIDV mua lại gần 12.700 tỷ đồng; VIB mua lại 8.800 tỷ; LienVietPostBank mua lại 8.000 tỷ; SHB là 5.450 tỷ; TPBank là 4.900 tỷ và OCB cũng mua lại 4.700 tỷ đồng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường tài chính chưa hết khó khăn, Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO