[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay và đưa lãi suất huy động về dưới 9,5%/năm

Quỳnh Anh | 08:25 17/12/2022

Lạm phát tại Mỹ thấp hơn dự kiến, Fed giảm tốc độ nâng lãi suất, Bộ Tài chính trình Chính phủ giải pháp gỡ khó thị trường trái phiếu và một số tin tức nổi bật khác sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay và đưa lãi suất huy động về dưới 9,5%/năm
Ảnh minh hoạ: Ngọc Thắng

Lạm phát tại Mỹ thấp hơn dự kiến, Fed giảm tốc độ nâng lãi suất

Ngày 14/12, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,5 điểm %, mức tăng thấp hơn 4 lần trước đó. Hiện nay, lãi suất tham chiếu của Mỹ vào khoảng 4,25 - 4,5%, cao nhất kể từ năm 2007.

Fed cũng công bố bản Tóm tắt Dự báo Kinh tế cho thấy lãi suất tham chiếu có thể lên 5 - 5,25% trong thời gian tới. Chỉ số giá PCE - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - vẫn sẽ trên mục tiêu 2%/năm cho đến ít nhất là năm 2025. Nhìn chung, tài liệu này đưa ra các dự báo không mấy lạc quan về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của nước này chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo được đưa ra trước đó. Tốc độ tăng này thấp nhất kể từ cuối năm 2021, dấu hiệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt.

Ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay và đưa lãi suất huy động về dưới mức 9,5%/năm

Ngày 15/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam họp bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã có chỉ đạo yêu cầu các ngân hàng đều phải giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay theo quy mô và tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, 

Có 16 ngân hàng bao gồm, BIDV, Agribank, Vietcombank, ACB, Eximbank, Techcombank, MB, HDBank, VIB, SHB,... đã cam kết giảm lãi suất từ 0,5% - 3%/năm với tổng số tiền lãi giảm khoảng 3.500 tỷ đồng.

Hiệp hội Ngân hàng cũng thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất) để ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong những tháng cuối năm. 

Tính khả thi của phương án giảm lãi suất huy động, ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group cho rằng còn phụ thuộc vào tình hình thanh khoản của mỗi ngân hàng. Phát biểu trong chương trình Đi theo dòng tiền, ông Long nhận định những tháng cuối năm sát tết Dương lịch và Âm lịch, nhu cầu tiền mặt của người dân và doanh nghiệp là rất lớn, gây áp lực trực tiếp lên các ngân hàng thương mại. 

Tăng tỷ lệ ký quỹ chứng khoán phái sinh lên mức 17%

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thông báo điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ ban đầu hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tối thiểu từ 13% lên 17%, từ ngày 15/12/2022. 

Động thái nâng tỷ lệ ký quỹ phái sinh của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước diễn ra trong bối cảnh thời gian gần đây thị trường chứng khoán phái sinh đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM cho rằng đây là tín hiệu tốt cho tâm lý nhà đầu tư hiện tại, vì phần đông vẫn đang nghi ngờ giao dịch phái sinh đang ít nhiều ảnh hưởng đến cơ sở trong bối cảnh diễn biến thị trường tương đối giằng co. Tăng tỷ lệ ký quỹ đồng nghĩa hạ tỷ lệ đòn bẩy xuống mức thấp hơn sẽ giúp thị trường phái sinh vận hành an toàn hơn, nhà đầu tư bớt gặp rủi ro.

Bộ Tài chính trình Chính phủ giải pháp gỡ khó thị trường trái phiếu

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 65/2022/NĐ-CP. Theo đó, một số quy định tại Nghị định 65 sẽ lùi thời điểm thực hiện sang năm 2024 thay vì áp dụng ngay.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian thực hiện thêm một năm, từ ngày 1/1/2023 sang ngày 1/1/2024, đối với quy định về xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc. Đối với trái phiếu chào bán ra công chúng, doanh nghiệp phát hành vẫn phải xếp hạng tín nhiệm từ đầu năm sau.

Ngoài ra, một nội dung nổi bật trong dự thảo nghị định mới được Bộ Tài chính đề xuất là cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

Giá xăng giảm xuống mức thấp nhất 1 năm

Ngày 12/12, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 được điều chỉnh giảm từ 1.330 đến 1.500 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.340 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.200 đồng/lít. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 1 năm. 

Tương tự, giá dầu kỳ điều hành này cũng tiếp tục giảm mạnh. Trong đó, dầu diesel giảm 1.540 đồng/lít còn 21.670 đồng/lít. Hiện, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục ở mức sàn 1.000 đồng/lít xăng trong năm tới. Cơ quan này dự báo năm 2023 giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ở mức 95-105 USD/thùng (giảm 12-20% so với ước giá bình quân năm nay).

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Nhà sáng lập FTX bị bắt

Ngày 13/12 (giờ Việt Nam), Sam Bankman-Fried - nhà sáng lập của FTX đã bị chính quyền Bahamas bắt giữ sau khi chính phủ Mỹ đệ đơn tố cáo hình sự.

Việc bắt giữ nhà sáng lập FTX là động thái cụ thể đầu tiên của các cơ quan quản lý nhằm buộc những cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm sau thảm họa FTX khiến hàng tỷ USD tiền số bốc hơi vào tháng trước. 

Công ty FTX từng được định giá 32 tỷ USD đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 11/11 sau khi không đủ khả năng trả nợ khách hàng. Sam Bankman-Fried xin từ chức Giám đốc điều hành. 

Đồng thời, nhiều khách hàng của FTX mất toàn bộ tài sản gửi trên sàn giao dịch này. John Ray - Giám đốc điều hành mới của FTX cho biết: “Cuối cùng, chúng tôi sẽ không thể đền bù cho những mất mát của tất cả các khách hàng”.

Nhà đầu tư rút 1,9 tỷ USD khỏi sàn tiền số Binance 

Sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance đã bị khách hàng rút lượng tiền số trị giá 1,9 tỷ USD trong vòng 24 giờ tính đến ngày 13/12, theo dữ liệu của nền tảng phân tích Nansen. Số tiền này cao hơn tất cả các sàn giao dịch tập trung khác cộng lại. 

“Việc nhà đầu tư rút vốn khỏi Binance đang gia tăng do những bấp bênh xung quanh báo cáo dự trữ của sàn này” - Nansen nhận định.

Tuần trước, Binance đã đăng lên mạng xã hội Twitter một báo cáo bằng chứng dự trữ từ công ty kiểm toán Mazars. Theo báo cáo này, lượng dự trữ Bitcoin của Binance vượt quá lượng rút của khách hàng trong một ngày của tháng 11.

Agribank sắp phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng trong tháng 12/2022.

Theo đó, tổng giá trị phát hành trái phiếu là 10.000 tỷ đồng với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 8 năm, trả lãi định kỳ một năm/lần theo lãi suất thả nổi. 

Agribank cho biết mục đích chào bán trái phiếu ra công chúng là để tăng vốn cấp 2, tạo thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các khách hàng cá nhân và tổ chức, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty Gilimex khởi kiện Amazon

Ngày 15/12, CTCP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh - Gilimex công bố thông tin khởi kiện Amazon - một trong những khách hàng của Công ty từ năm 2014.

Cụ thể, trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Việc vi phạm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Tháng 5 vừa qua, Amazon đã “bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến” trong thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 khiến công ty bị dư thừa nhân công và nguyên liệu thô.

Theo Mirae Asset Vietnam Research, 85% doanh thu xuất khẩu của Gilimex đến từ khách hàng Amazon với các đơn đặt hàng trị giá gần 147 triệu USD vào năm 2021. 

Masan Group mua lại trước hạn 1.700 tỷ đồng trái phiếu

Ngày 12/12, Tập đoàn Masan thông báo đã mua lại 1.700 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Đợt mua lại này gồm 18 mã trái phiếu được phát hành vào 27/8/2020 và dự kiến đáo hạn đến ngày 27/8/2023.

Gần đây, Masan Group liên tiếp huy động được các khoản vay trái phiếu và vay hợp vốn nước ngoài, bất chấp thị trường vốn gặp nhiều khó khăn. 

Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt bị khởi tố 

Viện Kiểm sát vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Tùng Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt về tội Thao túng thị trường chứng khoán căn cứ theo Quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land, Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

Trước đó, tháng 4/2022, Tổng Giám đốc Trí Việt khi đó là ông Đỗ Đức Nam đã bị bắt tạm giam và khởi tố do hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi hàng trăm tỷ đồng liên quan tới cổ phiếu Tập đoàn Louis Holdings.


(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay và đưa lãi suất huy động về dưới 9,5%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO