[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản

Thu Trang | 10:31 18/02/2023

Chỉ đạo của Thủ tướng cũng những đề xuất, góc nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại Hội nghị trực tuyến về bất động sản là tiêu điểm của địa ốc tuần qua.

[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản
Một trong những bất cập hiện nay của thị trường bất động sản là giá cả chưa hợp lý. Ảnh: VnExpress
Nghe Bản tin 7 ngày địa ốc

Nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản 

Sáng 17/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Các doanh nghiệp, chuyên gia đều đồng tình lúc này, Chính phủ cần có những cơ chế đặc biệt, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn về pháp lý và tín dụng.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho rằng lĩnh vực bất động sản có liên quan mật thiết đến nhiều ngành nghề kinh doanh và các chuỗi cung ứng khác, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người lao động cũng như mang lại nguồn thu lớn cho Nhà nước....  Theo lãnh đạo Vinhomes, hiện nay, nhu cầu sở hữu nhà của người dân rất lớn trong khi nguồn cung quá thấp chưa đáp ứng được thị trường, diện tích sàn bình quân trên một người tại Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp kịp thời sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa, phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt.

Chủ tịch Novaland, ông Bùi Thành Nhơn mong muốn Chính phủ hỗ trợ về cơ chế để doanh nghiệp tự vượt qua khó khăn giai đoạn này.  Cụ thể, Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị: Xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; Chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.

"Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Đây là mấu chốt, là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...", ông Nhơn đề xuất.

img6533-1676597264270533747497.jpg
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Ảnh: Báo Chính Phủ

Tổng hợp ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng chỉ ra 8 vấn đề chính của thị trường bất động sản hiện nay. Cụ thể, cơ cấu sản phẩm còn lệch pha khi phân khúc cao cấp nhiều, dư dả, có khi đang ế, nhưng ngược lại phân khúc cho người nghèo, người thu nhập thấp, bình dân, người lao động, con cái đối tượng chính sách lại thiếu hụt.

Bên cạnh đó, giá cả bất động sản chưa hợp lý. Theo Thủ tướng, thu nhập bình quân đầu người của nước ta hiện chỉ 4.100 USD/năm, nhưng giá nhà ở TP.HCM đã lên đến 55 triệu đồng/m2. "Như vậy, mất 1 năm thu nhập mới mua được 2 m2 nhà ở", ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhìn nhận các chính sách quản lý chưa phản ứng kịp thời với diễn biến thị trường. Mặt khác, thị trường còn tồn tại nhiều vướng mắc về pháp lý và khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, gồm cả tín dụng, trái phiếu, chứng khoán và vốn huy động từ khách hàng.

Bên cạnh đó, quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch các dự án còn chậm trễ. Cán bộ một số nơi, một số thời điểm còn sợ trách nhiệm, không dám làm.

Cuối cùng, Thủ tướng chỉ rõ các doanh nghiệp bất động sản chưa thực sự linh hoạt xử lý kịp thời những vướng mắc do chính mình gây ra.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước rà soát lại cơ chế, chính sách, pháp luật, tăng cường giám sát, kiểm tra và giải quyết các vấn đề nổi lên. Phía ngân hàng, tài chính phải có biện pháp khơi thông các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, chứng khoán, cũng như nguồn lực từ khách hàng. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại tiết giảm các chi phí, tăng cường chuyển đổi số để từ đó có biện pháp giảm lãi suất. Trong đó, phải đi từ lãi suất huy động, điều này yêu cầu NHNN phải có chức năng quản lý. Đồng thời, ông cho rằng các ngân hàng phải hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại các nhóm nợ, giảm lệ phí...

Tuy nhiên, từ phía doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm với chính mình, tự giải quyết các khó khăn, vướng mắc do chính mình gây ra. Cụ thể, doanh nghiệp phải dự báo tốt về thị trường, từ đó cơ cấu lại các phân khúc, giá cả cho hợp lý nhằm thúc đẩy thanh khoản.

Nỗ lực "giải cứu" bất động sản của Trung Quốc đã phát huy tác dụng

Theo Bloomberg, giá nhà ở tại Trung Quốc đã chấm dứt đà giảm kéo dài 16 tháng sau khi chính phủ áp dụng hàng loạt chính sách giải cứu, như kế hoạch nới lỏng vay vốn cho các nhà phát triển bất động sản, giải quyết nguy cơ “đứt dây chuyền vốn”...

Cụ thể, theo dữ liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 16/2, giá nhà mới tại 70 thành phố đã đi ngang trong tháng 1, sau khi lao dốc 0,25% vào tháng 12/2022. Trên thị trường thứ cấp, giá nhà hiện có giảm 0,28%, thấp hơn mức giảm 0,41% của tháng trước.

Giá nhà tại Trung Quốc ngừng giảm sau khi Bắc Kinh tiếp tục tung thêm một loạt biện pháp hỗ trợ, trong đó có kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với việc vay vốn của doanh nghiệp bất động sản, giải quyết nguy cơ "đứt gãy dây chuyền vốn" trong lĩnh vực này.

Trung Quốc đang có kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với việc vay vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Chính sách 3 lằn ranh đỏ - được công bố vào cuối năm 2020 - khiến cuộc khủng hoảng địa ốc tại đất nước 1,4 tỷ dân càng thêm trầm trọng.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Bắc Kinh có thể cho phép một số công ty bất động sản tăng đòn bẩy bằng cách tăng giới hạn vay và giãn thời gian ân hạn.

1x_1.jpg
Ngành bất động sản của Trung Quốc đang phát đi tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Bloomberg.

Các thông tin đáng chú ý khác:

Aeon Mall khởi công Trung tâm thương mại đầu tiên ở miền Trung

Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế vừa được khởi công tại Lô đất có ký hiệu TM-DV7 - khu A – Đô thị An Vân Dương, thuộc phường An Đông, TP. Huế. Dự án rộng 8,6 hecta với tổng mức đầu tư hơn 3.916 tỷ đồng, dự kiến hoạt động trước tháng 4/2025.

Novaland hoãn thanh toán lãi suất cho khách hàng

Novaland và 2 công ty dịch vụ NovaReal, NovaHome - chuyên quản lý, phân phối các dự án của Novaland vừa thông báo tạm hoãn hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà. Như vậy, khách hàng phải chủ động trả lãi vay hoặc tất toán khoản vay với ngân hàng, thay vì được hỗ trợ lãi vay như cam kết ban đầu.

Doanh nghiệp đã đưa ra hai phương án để khách hàng lựa chọn.

Trường hợp 1, khách hàng tự thanh toán lãi vay ngân hàng các đợt còn lại trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Công ty sẽ thanh toán lại toàn bộ số tiền lãi vay mà khách hàng đã thanh toán, và chi trả thêm tiền lãi theo lãi suất 12%/năm với tổng số tiền lãi mà khách hàng tự thanh toán của từng đợt.

Trường hợp 2, khách hàng tự tất toán khoản vay với ngân hàng. Công ty sẽ hỗ trợ phí tất toán khoản vay, và chi trả thêm tiền lãi 12%/năm trên khoản tiền khách hàng đã tất toán với ngân hàng.

Khởi công đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Long An trong tháng 2 với mức đầu tư 3.600 tỷ đồng

Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Long An dài 9,3km có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 2/2023 và hoàn thành vào năm 2025. 

Toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Công trình được chia thành 5 dự án thành phần do các địa phương liên quan thực hiện và dự kiến đưa vào khai thác từ quý I/2028.

TP.HCM thu hồi dự án Công viên Sài Gòn Silicon

Chính quyền TP HCM sẽ hoàn tất thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư Dự án Công viên Sài Gòn Silicon trong năm 2023 do chậm xây dựng các hạng mục công trình đầu tư sau 7 năm kể từ thời điểm khởi công.

Dự án được xây trên diện tích 52 ha tại lô I6 và I7 trong Khu công nghệ cao TP HCM, do công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 860 tỷ đồng.

6 chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội sẽ được cải tạo, xây dựng lại

Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) vừa đề xuất 6 chung cư cũ có điều kiện triển khai trước. 

5 chung cư cũ có điều kiện thuận lợi để triển khai trước, gồm: Tập thể 60 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan), tập thể số 26-28-30-32 phố Láng Hạ (phường Láng Hạ), tập thể 163 phố Thái Hà (phường Láng Hạ), tập thể G1 Học viện Ngân hàng (phường Quang Trung); tập thể G1-G2-G3-G4-G5C Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa).

UBND quận cũng đề xuất thực hiện cải tạo ngay đối với Khu tập thể Khương Thượng do khu tập thể nằm trong khu vực giao thông thuận lợi, chỉ có 16 hộ dân xen kẹt giữa các nhà chung cư.

Chính phủ đồng ý nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn qua Lạng Sơn

Phó thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 - Km80, tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến đường nối từ khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện: Lộc Bình, Đình Lập (Lạng Sơn) và H.Tiên Yên (Quảng Ninh), được đầu tư từ những năm 2.000 theo quy mô đường cấp IV miền núi. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động huy động ngân sách địa phương phối hợp với nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện đầu tư.

Chuẩn bị khởi công 188 km Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng trong tháng 6

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, dài 188 km, đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng với tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỷ đồng. 

Giai đoạn 1 với 4 dự án thành phần gồm: Châu Ðốc - Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh - Thới Lai (Dự án thành phần 2), Châu Thành A - Phụng Hiệp và Phụng Hiệp - Trần Ðề. Dự kiến 4 tỉnh, thành sẽ khởi công đồng loạt các dự án này vào ngày 30-6-2023.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương lân cận. 



Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO