[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Giải pháp hoán đổi trái phiếu sang BĐS, địa ốc Trung Quốc đón tín hiệu tích cực

Thùy Trang - Lâm Tùng | 11:10 26/11/2022

Một số doanh nghiệp đang khuyến khích nhà đầu tư đổi trái phiếu sang sản phẩm bất động sản (BĐS), các ngân hàng Trung Quốc bơm tiền trở lại cho các doanh nghiệp BĐS sau thời gian nguồn vốn bị nghẽn… là các thông tin đáng chú ý của thị trường địa ốc tuần qua

[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Giải pháp hoán đổi trái phiếu sang BĐS, địa ốc Trung Quốc đón tín hiệu tích cực
Tuần qua, nhiều thông tin liên quan đến bất động sản trong nước và quốc tế đáng chú ý.
Nghe: Bản tin 7 ngày địa ốc

Xuất hiện tình trạng chào nhà đầu tư đổi trái phiếu sang BĐS với mức chiết khấu 40-50% giá bán

Nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu BĐS liên tục nhận được lời mời chào chuyển đổi sang sản phẩm BĐS với mức chiết khấu lên đến 40-50% giá trị bán.

Thực tế, thời gian gần đây, trong lúc dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó, thay vì mua lại trái phiếu phát hành, thanh toán tiền cho trái chủ, nhiều doanh nghiệp phát hành khuyến khích nhà đầu tư đổi sang sản phẩm BĐS.

Đây là giải pháp tình thế trong tình trạng hạn mức tín dụng bị thắt chặt, các khoản thu bị chậm thanh toán, ảnh hưởng đến dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp, khiến họ không thể thanh toán trái phiếu lẫn lãi suất đầy đủ và đúng hạn, theo lý giải của một doanh nghiệp BĐS vừa tiến hành hình thức chuyển đổi trên. Để đảm bảo việc thanh toán cho khách hàng đã bị chậm thanh toán và sẽ đến hạn thời gian tới, bên cạnh việc đưa ra phương án chi trả hợp đồng đến hạn, doanh nghiệp đưa ra phương án chuyển đổi BĐS với các lựa chọn, như:

  • Nhà đầu tư sử dụng giá trị khoản thanh toán đến hạn để mua ngay các BĐS và nhận chiết khấu 20% theo giá bán niêm yết của chủ đầu tư cho các khách hàng hiện hữu. 
  • Hoặc nhà đầu tư có khoản thanh toán đến hạn hoặc chưa đến hạn sử dụng khoản thanh toán để đầu tư các BĐS của chủ đầu tư kèm theo cam kết mua lại, và chính sách ưu đãi lớn, giảm tới 50% theo giá bán niêm yết của chủ đầu tư.
trai-phieu-bds-3942(1).png
Khách hàng cho biết một số chủ đầu tư đề xuất phần chiết khấu của hình thức đổi trái phiếu này  tương tự với phần chiết khấu nếu thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ.

Bình luận về hiện tượng này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO cho rằng hình thức hoán đổi trái phiếu sang nhà, đất ở các dự án hoặc áp dụng chính sách tương đương là được phép, hợp pháp, hợp lệ và không vi phạm pháp luật. Vị luật sư đánh giá rằng đây bài toán đánh đổi hợp lý, thể hiện công ty phát hành có năng lực, có trách nhiệm và có tài sản.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần FiinRatings cũng cho rằng, đây là một phương án hay và cần thiết. Tuy nhiên, ông Thuân khuyến nghị nhà đầu tư cần quan tâm pháp lý, tiến độ của sản phẩm BĐS được hoán đổi.

Các ngân hàng Trung Quốc bơm tiền trở lại cho doanh nghiệp BĐS sau giai đoạn nguồn vốn bị nghẽn

Bloomberg đưa tin các siêu ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc đang bơm ít nhất 270 tỷ nhân dân tệ, tương đương 38 tỷ USD tín dụng mới cho các công ty BĐS. Đây là một phần trong nỗ lực giải cứu thị trường của chính phủ nước này.

Trước đó, các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cho biết chuẩn bị bơm hơn 162 tỷ USD tín dụng cho các nhà phát triển bất động sản của nước này. Trong đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc - nhà băng lớn nhất đại lục tính theo giá trị tài sản, thông báo sẽ mở rộng hạn mức tín dụng với tổng giá trị 655 tỷ NDT (tương đương 92 tỷ USD) cho 12 nhà phát triển bất động sản. Các ngân hàng quốc doanh khác bao gồm Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc trong tuần này cũng tung ra các khoản vay mới cho lĩnh vực vốn mắc nợ nhiều.

Mở rộng hoạt động cho vay lúc này là động thái quan trọng với lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc. Ngành này đóng góp hơn 1/4 sản lượng kinh tế của đại lục nhưng rơi vào cuộc khủng hoảng thanh khoản trong hơn 1 năm nay, sau nhiều vụ vỡ nợ của các nhà phát triển sử dụng quá nhiều đòn bẩy, bao gồm Evergrande và nhiều công ty cùng ngành.

Nhờ các thông tin này, cổ phiếu ngành BĐS tăng ngay trong phiên giao dịch 25/11, trong đó cổ phiếu CIFI Group Holding và Longfor Group đều tăng hơn 10%. Trái phiếu bằng đồng USD của các công ty BĐS Trung Quốc cũng tăng giá.

Các nhà băng của Trung Quốc đã được yêu cầu cấp tín dụng ít nhất 140 tỷ USD tài trợ trong những tháng cuối năm 2022 cho lĩnh vực BĐS đang khủng hoảng. Động thái này nhằm tránh những tác động lớn với nền kinh tế vốn cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong toả vì Covid-19.

Tại một cuộc họp với các ngân hàng vào đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết có kế hoạch cung cấp 28 tỷ USD cho các ngân hàng thương mại vay lại không lãi suất đến cuối tháng 3/2023. Nguồn tiền này để các ngân hàng thương mại hỗ trợ vốn phù hợp cho các dự án BĐS bị đình trệ.

Đầu tháng này, giới chức Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch gồm 16 giải pháp để giải cứu thị trường BĐS, từ giải quyết khủng hoảng thanh khoản cho các chủ đầu tư cho đến nới lỏng những yêu cầu thanh toán trước với người mua nhà.

Một số tin tức đáng chú ý khác

TP.HCM thanh tra đột xuất sử dụng đất đai

Ngày 24/11, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM ký quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức trên địa bàn thành phố.

Nhiệm vụ của Đoàn thanh tra là xem xét công tác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức. Việc thanh tra này cũng nhằm làm cho công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn hiệu quả hơn, tránh lãng phí. 

dat-dai-q-665.jpg
TP.HCM thanh tra đột xuất sử dụng đất đai

Bình Dương thúc vốn vay 95.000 tỷ cho 3 dự án giao thông quan trọng

Tại buổi làm việc với Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng của địa phương là rất lớn, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng.

Trong số những dự án quan trọng, Bình Dương đang xúc tiến triển khai 3 dự án lớn với tổng nhu cầu vốn 543 tỷ yen (tương đương 95.000 tỷ đồng), gồm dự án xe buýt nhanh (BRT) kết nối thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên (TP.HCM); dự án metro từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên; dự án tuyến đường sắt công nghiệp kết nối Bình Dương đến các cảng biển Thị Vải, Cái Mép.

Bình Dương đề xuất Chính phủ Nhật Bản và JICA hỗ trợ số vốn nói trên để đẩy nhanh 3 dự án giao thông, phát huy thế mạnh liên kết vùng với TP.HCM.

Đà Nẵng đấu giá khu đất trung tâm thương mại hơn 19.000 m2 giáp 4 mặt đường

UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất khu trung tâm thương mại dịch vụ tại quận Liên Chiểu. Khu đất này có diện tích 19.197 m2, giáp đường Trần Văn Kỷ, Lê Doãn Nhạ, Nguyễn Sinh Sắc và một mặt giáp đường quy hoạch. Dự kiến trong quý IV năm nay, Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá khu đất bằng hình thức trực tuyến.

TP. Đà Nẵng quyết định sẽ đấu giá quyền sử dụng đất theo phương thức trả giá đi lên với bước giá 5%/tiền thuê đất 1 năm.

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp 400 ha tại Đắk Nông

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Nhân Cơ 2, tỉnh Đăk Nông. Dự án có quy mô 400 ha, do CTCP Capella Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Long An sắp có thêm nhiều dự án khu công nghiệp mới

UBND tỉnh Long An vừa trao quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng cho 4 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Các dự án có  tổng diện tích 1.770 ha, vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Tỉnh cũng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt trên 184,5 triệu USD; 7 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 9.064 tỷ đồng.








Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Giải pháp hoán đổi trái phiếu sang BĐS, địa ốc Trung Quốc đón tín hiệu tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO