Phó Thống đốc NHNN: Người dân không nên “chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó”

Lê Sáng | 21:30 03/04/2024

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó.

Phó Thống đốc NHNN: Người dân không nên “chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó”
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời về vấn đề tại ngân hàng MSB - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giải đáp thắc mắc liên quan đến việc công an thành phố Hà Nội thì bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) bị bắt với cáo buộc là lừa đảo chiếm đoạt 338 tỉ đồng của 8 khách hàng tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngoài các quy định hiện có, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhấn mạnh đến sự chủ động của khách hàng, doanh nghiệp, người dân trong việc “theo sát” số tiền của mình.

“Qua đây, chúng tôi rất muốn nói rằng ngoài quy định cụ thể mà các bên, kể cả ngân hàng cũng như khách hàng phải thực hiện tốt thì cũng cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi bởi vì cũng có những quy định của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại. Khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin và nội dung này chúng tôi cũng đã nhiều lần đặt vấn đề các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Liên quan trực tiếp đến vụ việc tại chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng Hải (MSB), theo ông Tú, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những cái rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

Cũng theo ông Tú, quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như là những sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của ngân hàng MSP hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

Liên quan đến quyền lợi của các khách hàng bị “mất tiền” tại MSB, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng khi xác định được sai phạm thì cá nhân hay tổ chức phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.

“Chúng tôi tin rằng vụ việc này cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phó Thống đốc NHNN: Người dân không nên “chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO