Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu

Phạm Minh | 06:02 24/07/2024

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nợ xấu có xu hướng tăng nhưng NHNN sẽ có biện pháp tích cực hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu. Đối với 3 ngân hàng 0 đồng đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu
Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu

Đây là thông tin mà ông Đào Minh Tú chia sẻ tại họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm sáng 23/7.

Về chính sách tiền tệ nửa đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong 2 tháng đầu năm, tín dụng ngân hàng đã áp dụng nhiều giải pháp, chính sách. Chương trình tín dụng đã được NHNN triển khai đồng bộ, quyết liệt, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng ở mức âm, từ tháng 3/2024 trở đi, tín dụng đã tăng trưởng trở lại. Tính đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023, tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các xu hướng mới như tín dụng xanh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, các TCTD tích cực triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; tín dụng chính sách; các chương trình mục tiêu quốc gia…

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, chia sẻ tín dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế và chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Tín dụng ở các khu vực đều ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó lĩnh công nghiệp và xây dựng tăng 4,3%; lĩnh vực ưu tiên tăng rất cao so với mặt bằng chung của nền kinh tế như lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 9,8%, công nghệ cao tăng 18,16%...

Riêng tín dụng bất động sản tăng 4,6%, trong đó kinh doanh bất động sản tăng 10,29%, tỷ trọng quy mô tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm 39-40% tổng tín dụng bất động sản; Tín dụng tiêu dùng bất động sản tăng 1,15% và chiếm tỷ trọng 60%.

23.7_pho-thong-doc-dao-minh-tu.jpeg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu ngân hàng, ông Tú cho hay các ngân hàng thương mại cơ bản đã được phê duyệt tất cả đề án tái cơ cấu. Hiện nay, các ngân hàng đang bắt tay thực hiện đề án, kể cả các ngân hàng lớn, ngân hàng big 4.

“Nhìn chung, về đề án tái cơ cấu, đến nay NHNN đã hoàn toàn làm chủ và kiểm soát, kể cả ngân hàng nhỏ đang được giám sát tăng cường, ngân hàng kiểm soát đặc biệt như SCB đang được kiểm soát tích cực. 3 ngân hàng 0 đồng đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác, đảm bảo mục tiêu kiểm soát an toàn hệ thống, tạo điều kiện cho ngân hàng khác phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô…”, ông Tú nói.

Về nợ xấu, Phó Thống đốc cho biết, nợ xấu là vấn đề lớn cần quan tâm, bởi đây là hệ quả của cả quá trình. Nhìn chung đó là những khoản nợ sau 2 năm có dịch Covid-19 và năm 2023 là do yếu tố khách quan khó khăn của nền kinh tế chứ không phải sự yếu kém của ngành ngân hàng.

“Nợ xấu đang có xu hướng tăng, nợ nội bảng gần 5%; nợ tiềm ẩn có khả năng trở thành nợ xấu, nợ đang bán VAMC… khoảng 6,9%. NHNN sẽ có biện pháp xử lý tích cực hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu, trích lập để đảm bảo an toàn ngân hàng”, ông Tú nói.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, uyển chuyển, năng động phù hợp với xu hướng diễn biến kinh tế thế giới cũng như trong nước.

Về tăng trưởng tín dụng, NHNN sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tín dụng vào những lĩnh vực trọng tâm, là động lực của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro… Tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng và tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang trình Chính phủ để nâng điều kiện ưu đãi hơn cho người mua nhà, còn các doanh nghiệp thì vẫn được hưởng các ưu đãi trước đây. Đồng thời, NHNN cũng khuyến khích và tạo điều kiện để các NHTM tham gia chương trình.

Trong những tháng còn lại của năm, NHNN sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” góp phần phát triển hệ thống các TCTD hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO