Không dùng thẻ tín dụng, xài tiền mặt thay vì chuyển khoản: Bị coi là “quê mùa, chống lại sự phát triển của loài người” cũng chẳng ngại!

Ngọc Linh | 11:51 23/06/2024

Bằng cách này, những cám dỗ tiêu tiền không “có cửa” bào mòn ví của Thùy Anh.

Không dùng thẻ tín dụng, xài tiền mặt thay vì chuyển khoản: Bị coi là “quê mùa, chống lại sự phát triển của loài người” cũng chẳng ngại!

Chúng ta đang sống trong thời đại “không tiền mặt”, ra đường chẳng cần ví, chỉ cần mỗi cái điện thoại cũng thấy an tâm. Từ cô bán ngô bán khoai buổi sáng cho tới hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị to, đâu đâu cũng đều có mã QR để phục vụ việc thanh toán chuyển khoản. Việc dùng tiền mặt bỗng trở thành thói quen có phần “kỳ lạ”, kèm theo nhiều bất tiện. 

Có lẽ bởi thế mà giới trẻ thời nay chẳng còn mấy ai ưu tiên dùng tiền mặt nữa. Nhưng chuyện gì cũng có ngoại lệ và Thùy Anh - Cô bạn sinh năm 1999 là một ngoại lệ trong trường hợp này.

Đôi khi “bị quê” vì chỉ có tiền mặt, không có tiền trong tài khoản

Khoảng 1 năm trở lại đây, Thùy Anh mới tự tin khẳng định bản thân đã biết kiểm soát chi tiêu và có tiền tiết kiệm. Trước đó, lương có khi cao khi thấp nhưng cứ đến cuối tháng là hết nhẵn. Bí quyết mà Thùy Anh áp dụng để thoát cảnh chưa hết tháng đã hết tiền chính là sử dụng tiền mặt thay vì để tiền trong tài khoản.

bd0feca61ad2db3514b54716fda3872d.jpg
Ảnh minh họa

“Mình nhận lương vào ngày cuối tháng, hạn đóng tiền nhà và phí dịch vụ là mùng 5 hàng tháng. Thế nên mình chỉ để khoản tiền này trong tài khoản để tiện chuyển khoản cho chủ nhà thôi; còn lại tiền ăn uống, mua sắm hay xăng xe, điện thoại, mình đều rút ra thành tiền mặt hết. Mỗi tuần mình chỉ bỏ 550k vào ví, số còn lại mình để ở nhà chứ cũng không phải là luôn mang theo người. 

50k là tiền đổ xăng cho 1 tuần, 500k là tiền ăn 1 tuần. Làm thế, mình cảm giác việc kiểm soát chi tiêu, mua sắm dễ dàng hơn. Chứ để tiền trong tài khoản rồi mua gì cũng chuyển khoản thì mình không kiểm soát chi tiêu được”.

Thùy Anh chia sẻ và tiết lộ ngay cả việc mua sắm trên các sàn TMĐT, cô cũng áp dụng hình thức “thanh toán tiền mặt khi nhận hàng” chứ tuyệt đối không liên kết thẻ vào ứng dụng mua sắm để thanh toán online. Sau khi đặt 1 đơn hàng online, Thùy Anh sẽ thêm đúng số tiền phải trả cho đơn hàng ấy vào ví để thanh toán khi nhận hàng.

Trong 1 tháng đầu khi mới bắt đầu thói quen dùng tiền mặt thay vì chuyển khoản, Thùy Anh cũng gặp không ít tình huống trớ trêu mà cô gọi là “bị quê”.

“Có lần mình xuống nhận hàng ship mà không có đủ tiền mặt để trả vì mỗi tuần mình chỉ để 550k trong ví thôi ấy, tiền trong tài khoản cũng không còn vì mình đã rút hết ra tiền mặt rồi. Thế là phải gọi điện nhờ bạn chuyển khoản cho shipper. 

Hoặc mới tuần trước, mình có hẹn bạn ở 1 quán cà phê khá nổi tiếng, người ta không chấp nhận thanh toán tiền mặt. Thế là mình cũng phải đợi bạn tới mới gọi đồ được. Bạn nhân viên order lúc đó nhìn mình với ánh mắt rất hỏi chấm, mình cũng ngại mà thôi cũng kệ” - Thùy Anh chia sẻ.

1c21a61e4d6d26cc62701a873ddc3cbf.jpg
Ảnh minh họa

Bản thân Thùy Anh cũng thừa nhận việc dùng tiền mặt trong cuộc sống thường ngày tồn tại khá nhiều bất tiện, ví dụ điển hình là việc đi mua đồ trong siêu thị, không phải lúc nào người ta cũng có dư 2-3k để trả lại cho cô. Dẫu vậy, Thùy Anh vẫn nhất quyết trung thành với tiền mặt vì đây là cách duy nhất để cô kiểm soát được việc chi tiêu của bản thân.

Nói không với thẻ tín dụng vì sợ mắc nợ

Ngoài việc trung thành với tiền mặt, Thùy Anh còn nhất quyết nói không với việc mở thẻ tín dụng, dù cứ dăm bữa nửa tháng lại được nhân viên ngân hàng gọi điện “mời” mở thẻ một lần.

“Bạn mình cũng hay bảo mình là dùng thẻ tín dụng đi, tiện lắm. Đi siêu thị được hoàn tiền, cần mua những đồ giá trị lớn như điện thoại hay laptop cũng dễ hơn vì có thể trả góp. Nhưng mình vẫn không dám dùng, vì sợ mắc nợ thôi chứ không có nguyên nhân nào khác” - Thùy Anh chia sẻ và còn tiết lộ bản thân bị bạn bè trêu là “kẻ chống lại sự phát triển của loài người” vì đã hay dùng tiền mặt lại còn “anti” thẻ tín dụng.

Nhưng Thùy Anh có cái lý riêng của Thùy Anh. Với cô bạn sinh năm 1999 này, dù là mặt hàng giá trị nhỏ hay giá trị lớn, bao giờ tự tích được đủ tiền thì cô mới mua. Đã mua là mua đứt luôn chứ không trả góp làm gì. 

2b69f8980787cb9fbfce9eb9427d9bb9.jpg
Ảnh minh họa

Thùy Anh khẳng định bản thân không có thành kiến gì với thẻ tín dụng hay những người dùng thẻ tín dụng, cô không dùng loại thẻ này chỉ đơn giản vì bản thân chưa tự tin với việc kiểm soát chi tiêu mà thôi.

“Hiện tại, mình đang tiết kiệm 20% thu nhập hàng tháng. Lương cứ về là mình chuyển ngay 20% vào tài khoản tiết kiệm. Đã tiết kiệm và đã quản lý chi tiêu bằng cách dùng tiền mặt mà thi thoảng vẫn có tháng mình tiêu hơi lố số tiền còn lại, thế mà dùng thẻ tín dụng thì chắc chắn sẽ mắc nợ nên mình mới không dám dùng. Ai cũng biết thẻ tín dụng là con dao 2 lưỡi mà” - Thùy Anh chia sẻ và khẳng định quan điểm chưa tự tin kiểm soát chi tiêu thì đừng dại mà dùng thẻ tín dụng.

Bằng cách này, những cám dỗ tiêu tiền không “có cửa” bào mòn ví của Thùy Anh. Dù thi thoảng lại bị hội bạn thân “bêu rếu” là quê mùa và “chậm tiến” nhưng Thùy Anh cũng kệ, chẳng thấy ngại và cũng không vì thế mà thay đổi cách quản lý tài chính của bản thân.


(0) Bình luận
Không dùng thẻ tín dụng, xài tiền mặt thay vì chuyển khoản: Bị coi là “quê mùa, chống lại sự phát triển của loài người” cũng chẳng ngại!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO