Phát hiện sai phạm trong liên kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng

PV | 10:56 31/03/2023

Bộ Tài chính đã thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng, đã phát hiện một số sai phạm và sau khi hoàn thành kết luận thanh tra Bộ sẽ công bố rộng rãi theo quy định.

Phát hiện sai phạm trong liên kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng
Hiện Bộ Tài chính đang hoàn thiện kết luận thanh tra, sẽ thông tin khi kết luận chính thức được công bố. (Ảnh: VGP)

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Tài chính công bố tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và hiện đang hoàn thiện kết luận thanh tra, sẽ thông tin khi kết luận chính thức được công bố.

Để tiếp nhận các phản ánh, Bộ đã công khai đường dây nóng, trong tháng đầu tiên đã tiếp nhận phản ánh của người dân phân phối bảo hiểm qua ngân hàng 178 cuộc gọi và 218 email của người dân. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cử cán bộ tiếp nhận, phân loại và xác minh thông tin ban đầu. Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được thực hiện theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính nhận định, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến thực hiện ở doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm; Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Cũng tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2022 cơ quan này đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm.

Khi thanh tra, Cục Quản lý giám sát đã phát hiện sai phạm nhất định, sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra, sẽ công bố rộng rãi theo quy định.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm soát hoạt động của doanhnghiệp.

Cục đề nghị các doanh nghiệp tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao. Đồng thời, Cục đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm. Các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác.

Phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.

Trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm phải được xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phát hiện sai phạm trong liên kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO