OPEC: Tin làm sao được dự báo của IEA, thế giới còn ‘nghiện’ dầu dài dài, 30 năm nữa nhu cầu vẫn tăng

Đức Nam | 14:13 14/06/2024

Cơ quan Năng lượng quốc tế mới đây dự báo nhu cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 nhưng OPEC lại cho rằng đây là “bình luận nguy hiểm, có thể dẫn đến biến động năng lượng ở quy mô chưa từng có”.

OPEC: Tin làm sao được dự báo của IEA, thế giới còn ‘nghiện’ dầu dài dài, 30 năm nữa nhu cầu vẫn tăng

OPEC không nhận thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh trong dự báo dài hạn và dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng lên 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045, có thể cao hơn, tổng thư ký của cơ quan này – ông Hathaim Al Ghais - cho biết hôm thứ 5 (13/6).

Trước đó hôm thứ 4 (12/6), Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo rằng họ dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029, chững lại ở mức khoảng 106 triệu thùng/ngày (bpd) vào cuối thập kỷ này.

Hathaim Al Ghais, viết trên tạp chí Energy Aspects, gọi báo cáo của IEA là "bình luận nguy hiểm, đặc biệt đối với người tiêu dùng và sẽ chỉ dẫn đến biến động năng lượng ở quy mô chưa từng có".

OPEC+, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, đã thực hiện một loạt cắt giảm sản lượng sâu kể từ cuối năm 2022. Các thành viên OPEC+ đang tiến hành cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Al Ghais cho biết những dự đoán tương tự của IEA đã được chứng minh là sai trước đây, chẳng hạn như IEA cho thấy nhu cầu xăng đạt đỉnh vào năm 2019 hoặc nhu cầu than đạt đỉnh vào năm 2014.

“Tại OPEC, chúng tôi nhận thấy nhu cầu dầu tăng trưởng 4 triệu thùng/ngày trong hai năm 2024 và 2025, trong khi các nhà dự báo khác cũng đưa ra ​​mức tăng hơn 3 triệu thùng/ngày. Ngay cả IEA cũng thấy mức tăng trưởng 2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này , tiếp theo là mức tăng trưởng 0,8 triệu thùng/ngày vào năm 2026. Sau đó, nó tụt dốc đáng kể và gần như không tăng trưởng trong 4 năm tới cho đến năm 2030,” ông nói.

"Đây là một kịch bản phi thực tế, một kịch bản sẽ tác động tiêu cực đến các nền kinh tế trên toàn thế giới. Nó chỉ đơn giản là sự tiếp nối câu chuyện không ủng hộ dầu mỏ của IEA”, ông này nói.

Nguồn: Reuters


(0) Bình luận
OPEC: Tin làm sao được dự báo của IEA, thế giới còn ‘nghiện’ dầu dài dài, 30 năm nữa nhu cầu vẫn tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO