"Ông trùm" xe điện chuẩn bị về Việt Nam sắp trình làng công nghệ pin mới, giấc mộng bá chủ xe điện toàn cầu không còn xa?

Minh Ngọc | 13:38 09/04/2024

Công nghệ pin mới sẽ được BYD dự kiến trình làng vào tháng 8/2024.

"Ông trùm" xe điện chuẩn bị về Việt Nam sắp trình làng công nghệ pin mới, giấc mộng bá chủ xe điện toàn cầu không còn xa?
Ảnh minh họa.

FinDream - công ty con sản xuất pin của tập đoàn ô tô Trung Quốc BYD sẽ ra mắt phiên bản thế hệ thứ hai của pin Blade vào cuối năm nay, có thể là vào tháng 8. Một trong những cải tiến chính của pin là mật độ năng lượng, dự kiến đạt 190 Wh/kg.

Được giới thiệu vào năm 2020, pin Blade đã cách mạng hóa ngành công nghiệp xe điện bằng cách làm cho pin lithi iron phosphate (LFP) giá rẻ có mật độ công suất cạnh tranh với pin NCM (nickel cobalt manganese) đắt tiền.

Điều này được thực hiện bằng cách sắp xếp các tế bào cá nhân vào một cấu trúc giống như lưỡi dao trong các gói pin, do đó được gọi là pin Blade. Sự sắp xếp này tăng khả năng sử dụng không gian lên tới 50% so với pin LFP hiện có vào thời điểm đó.

Khi được giới thiệu, pin Blade thế hệ đầu tiên có mật độ năng lượng là 140 Wh/kg, đã được nâng lên 150 Wh/kg sau đó.

dsc2802.jpg

Chủ tịch BYD - Wang Chuanfu đã tiết lộ sự phát triển của loại pin mới trong cuộc họp báo cáo tài chính gần đây. Ông Wang Chuanfu cho biết pin Blade thế hệ thứ hai sẽ có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn duy trì được hiệu suất tương đồng và mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm trên mỗi 100 km.

Fast Technology suy đoán pin Blade thế hệ thứ hai sẽ giúp các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vượt quá phạm vi CLTC 1.000 km. Phạm vi hoạt động như vậy sẽ khiến những chiếc ô tô được trang bị chúng có khả năng cạnh tranh với pin thể rắn đến từ IM Motors và pin bán lỏng rắn được Nio sản xuất. 

Nếu thực sự pin Blade thế hệ thứ hai có thể đạt được mật độ năng lượng trên 190 Wh/kg thì đây sẽ là loại pin LFP có hiệu suất cao nhất cho đến nay. Đồng thời, BYD khẳng định một trong những điểm nổi bật nhất của pin Blade là chúng an toàn hơn nhiều. 

Nhiều ý kiến cho rằng pin Blade thế hệ thứ hai không chỉ cải thiện mật độ năng lượng mà còn tối ưu hóa kích thước, trọng lượng và mức tiêu thụ điện năng của bộ pin, cải thiện hơn nữa phạm vi hoạt động và hiệu suất của xe điện.

Điều này tạo ra xe điện rẻ hơn và giúp BYD đạt được mục tiêu bán xe điện mới (NEV) với giá thấp hơn các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống và giúp BYD có thêm lợi thế trong cuộc chiến giá cả. Ngoài ra, các gói pin nhỏ gọn sẽ giúp có thêm nhiều không gian cho hành khách trên xe.  

Tham khảo: Carnewschina


(0) Bình luận
"Ông trùm" xe điện chuẩn bị về Việt Nam sắp trình làng công nghệ pin mới, giấc mộng bá chủ xe điện toàn cầu không còn xa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO