Ông Powell và bà Yellen phát biểu cùng lúc: Thật đáng kinh ngạc khi họ đưa ra những thông điệp “trái ngược nhau”

Linh Anh | 07:58 23/03/2023

Thị trường đã quen với sóng gió bất cứ khi nào ông Jerome Powell phát biểu. Nhưng khi ông Powell phát biểu cùng lúc với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, các nhà đầu tư dường như bị ngợp.

Ông Powell và bà Yellen phát biểu cùng lúc: Thật đáng kinh ngạc khi họ đưa ra những thông điệp “trái ngược nhau”

Khi chủ tịch FED Powell họp báo sau quyết định tăng lãi suất 0,25% của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Bộ trưởng Yellen cũng nói chuyện với Quốc hội Mỹ về sức khỏe của ngành ngân hàng. Đó chính xác là những gì đã xảy ra chiều 22/3, khi nửa sau cuộc họp báo của Chủ tịch FED trùng với việc Bộ trưởng Tài chính xuất hiện trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ.

S&P 500 giảm, tăng trở lại rồi lại lao dốc khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán sức khỏe của nền kinh tế, quỹ đạo lãi suất, tình trạng của các ngân hàng cũng như mức độ sẵn sàng của Chính phủ Mỹ trong việc bảo vệ người gửi tiền.

Rất hiếm khi hai người có tầm vóc như vậy cùng phát biểu một lúc. Càng tệ hơn khi họ đua ra những thông điệp mà các nhà đầu tư hiểu là “trái ngược nhau”. Một thời gian ngắn sau khi nghe điều mà thị trường nghĩ là cam kết bảo vệ người gửi tiền trong trường hợp căng thẳng tài chính lan rộng từ ông Powell, bà Yellen lại lên tiếng dập tắt hy vọng đó. Điều này thậm chí còn trái ngược cả với chính tuyên bố của nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra hơn một ngày trước.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,63%, đóng cửa ở mức 32.030,11 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,65%, xuống còn 3.936,97 điểm. Nasdaq cũng giảm 1,6%. Tăng 0,9% trước đó, S&P 500 đã có phiên giao dịch thứ 6 bị “quay xe” từ tăng thành giảm trong năm nay.

Steve Chiavarone của Federated Hermes nhận định: “Thật đáng kinh ngạc khi bà Yellen và ông Powell lại đưa ra những thông điệp trái ngược nhau về tiền gửi ngân hàng. Ông Powell, về cơ bản, nói rằng tất cả các khoản tiền gửi đều an toàn. Thế nhưng bà Yellen lại nói điều ngược lại. Liệu họ có đang làm việc cùng với nhau hay không?”.

Và các cổ phiếu ngân hàng nói riêng, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ nói chung đã bị bán tháo. Rổ chỉ số chung của các cổ phiếu Ngân hàng Mỹ đã giảm 5,7%.

Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng của Interactive Brokers, cho rằng: “Nhận xét của bà Yellen rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực tới cổ phiếu ngân hàng nhưng những gì bà ấy nói gần như trùng khớp với nhận xét của ông Powell, nói rằng họ sẽ tiếp tục làm những gì cần thiết để chống lạm phát. Và thật khó để gỡ rối trong những thông điệp đó”.

Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, cho rằng cả ông Powell và bà Yellen đều đang cố gắng phân định giữa việc giữ vững tâm lý cho các nhà đầu tư cũng như chính sách với bảo hiểm tiền gửi.

“Thật không may, các nhà đầu tư đã bối rối trước thông điệp của ông Powell và bà Yellen. Và hậu quả của điều đó là sự sụt giảm của S&P 500”, Bailey nói.

Đưa ra quyết định đầu tư theo từng phút là điều khó khăn. Làm điều đó khi hai trong số những người quan trọng nhất trong lĩnh vực tài chính đang phát biểu lại càng khiến cho mọi nỗ lực đầu tư trở nên vô ích. Cuối cùng, thị trường đồng thuận về những thách thức ở phía trước và S&P 500 có phiên giảm tệ nhất 2 tuần.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ông Powell và bà Yellen phát biểu cùng lúc: Thật đáng kinh ngạc khi họ đưa ra những thông điệp “trái ngược nhau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO