“Ông lớn” nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone thông báo chi tiết việc phủ sóng 5G

Huyền Thanh | 10:24 14/10/2024

Viettel, Vinaphone và Mobifone vừa thông báo về việc thực hiện chương trình trải nghiệm sóng 5G cho người dùng.

 “Ông lớn” nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone thông báo chi tiết việc phủ sóng 5G

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông tin rằng từ ngày 15/10, Viettel sẽ khai trương dịch vụ 5G thương mại cho người dùng. Phạm vi cung cấp dịch vụ 5G của Viettel trên quy mô toàn quốc. Nhà mạng này cũng dự kiến phủ sóng 5G tại tất cả 63 tỉnh, thành trong tháng 10/2024.

viettel-5g.jpg

Bên cạnh đó, Viettel cũng đầu tư mạnh vào các tuyến cáp quang biển với tuyến cáp ADC (Asia Direct Cable) dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2025, đóng góp 50% dung lượng quốc tế của Việt Nam.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Viettel đặt mục tiêu phát triển hạ tầng số lớn nhất, an toàn nhất với công nghệ tiên tiến nhất bao gồm hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng lưu trữ, tính toán, từ đó hình thành những nền tảng, hệ sinh thái dịch vụ số để phục vụ chuyển đổi số trên toàn quốc, đáp ứng chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số”.

Từ tháng 3/2024, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trúng đấu giá thành công khối băng tần C2 (3700-3800 MHz), cho phép triển khai mạng 5G với tốc độ cao.

5g-vinaphone1.jpg

Cụ thể, từ ngày 13-10 đến 15-11, thuê bao VinaPhone đã có máy điện thoại 5G sẽ được tham gia chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí (được tặng 50GB dữ liệu sử dụng trong 30 ngày).

Đại diện VinaPhone cho biết theo kế hoạch, đến hết năm 2024, VNPT sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng 5G, đặc biệt tại các khu vực đô thị và trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc.

Ngày 09/7/2024 vừa qua, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tham gia đấu giá và trở thành nhà mạng giành được quyền sử dụng tần số vô tuyến điện với khối băng tần C3 (3800 – 3900 MHz). Sau khi giành được quyền sở hữu khối băng tần C3, MobiFone đang tập trung triển khai các công việc tiếp theo, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng cho việc thương mại hóa 5G.

5g-mbf-281220.jpg

Các khách hàng MobiFone sẽ được trải nghiệm dịch vụ 5G dự kiến từ tháng 11/2024. Mặt khác, để tăng cường hiệu quả triển khai 5G, MobiFone đang triển khai mô hình hợp tác chia sẻ hạ tầng với các nhà mạng có băng tần 5G phù hợp.

Cụ thể, ngày 27/9 vừa qua, MobiFone đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn an ninh mạng F-Secure trước khi chính thức đưa 5G vào thương mại, với cam kết lấy khách hàng làm trung tâm.

Theo Bộ TT&TT đến năm 2025, 100% tỉnh, thành phố, các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, khu công nghiệp, nhà ga, cảng biển, sân bay quốc tế sẽ có dịch vụ di động 5G. Tốc độ tối thiểu của mạng này cần đạt 100 Mbps.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ) khẳng định: Triển khai mạng 5G đã đến thời điểm chín muồi. Các nhà mạng Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm 5G trong vài năm vừa qua. Các nhà mạng gần đây đều trả lời truyền thông là đã sẵn sàng triển khai 5G”.

ong-le-van-tuan.jpg

Tốc độ 5G cao hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ lý thuyết có thể lên tới 10 Gbps. Trong điều kiện thực tế, tốc độ 5G cho người dùng phổ biến có thể đạt tới 1Gbps, gấp 10 lần 4G. Điều này giúp truyền tải video chất lượng 4K, hoặc sử dụng tốt các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao, không độ trễ như game, livestream…


(0) Bình luận
“Ông lớn” nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone thông báo chi tiết việc phủ sóng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO