Ông lớn EU bất chấp lệnh cấm, quyết không "cai" khí đốt Nga, thẳng thừng tuyên bố: Còn bán thì còn mua!

An An | 23:56 01/11/2023

Công ty năng lượng lớn OMV của Áo đang tăng cường mua hàng theo hợp đồng dài hạn với Gazprom.

Ông lớn EU bất chấp lệnh cấm, quyết không "cai" khí đốt Nga, thẳng thừng tuyên bố: Còn bán thì còn mua!
Tổng thống Vladimir Putin và CEO Gazprom Aleksey Miller. Ảnh: NYT

Tập đoàn lớn của Áo tiếp tục mua khí đốt Nga

Hãng tin RT đưa tin, theo một tuyên bố hôm 31/10, tập đoàn năng lượng OMV (Áo) cho biết, doanh nghiệp đã nhập trung bình mỗi tháng hơn 55 triệu mét khối khí đốt tự nhiên của Nga trong quý III vừa qua. 

Con số này cao hơn gấp đôi so với lượng nhập khẩu cùng kỳ năm ngoái.

OMV cho biết, giao dịch này là một phần trong thỏa thuận lâu dài của công ty với tập đoàn Gazprom của Nga.

Theo báo cáo, trong quý III năm 2022, OMV đã nhập hơn 25 triệu mét khối hàng tháng từ Gazprom để cung cấp cho Áo và Đức. Trong quý tiếp theo, nguồn cung tăng nhẹ lên 29 triệu mét khối, toàn bộ sản lượng đều chảy sang Áo.

Trong quý đầu tiên năm 2023, OMV đã mua trung bình 49,6 triệu mét khối khí đốt từ Gazprom để cung cấp cho Áo.

OMV đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khí đốt của Áo. Năm ngoái, đây là một trong những công ty đầu tiên đồng ý trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp theo cơ chế thanh toán mới mà Moscow đưa ra. 

107111193-1661861764133-gasprom.jpg
Tập đoàn năng lượng OMV là khách hàng trung thành của Nga. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành OMV Alfred Stern cho biết vào thời điểm đó rằng, việc từ bỏ khí đốt của Nga là điều không thể đối với Áo và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và an ninh năng lượng của nước này.

Trong chia sẻ gần đây với Financial Times, ông nhấn mạnh thêm rằng OMV sẽ tuân thủ hợp đồng dài hạn với Gazprom và không có kế hoạch sớm rút khỏi thỏa thuận. Hợp đồng với Gazprom được ký vào năm 2018 và có thời hạn đến năm 2040.

"Miễn là Gazprom còn cung cấp… chúng tôi sẽ tiếp tục nhập hàng từ Gazprom", ông Stern tuyên bố.

Gazprom tăng cường tìm khách hàng mới

Trong khi đó, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết, gã khổng lồ khí đốt có kế hoạch định hướng lại dòng xuất khẩu và tìm người mua mới.

Chia sẻ với Russia 1 TV hôm 29/10, ông Miller nói Gazprom đang nhìn về phía trước với "sự tự tin tuyệt đối".

"Tôi có thể nói rằng về mặt kinh tế, chúng tôi vẫn mạnh như trước", ông Miller nhấn mạnh.

CEO Gazprom cho hay tập đoàn thường xuyên cung cấp khí đốt cho các đối tác nước ngoài và có kế hoạch tăng cường giao hàng cho Trung Quốc và Hungary. Khoảng 600 triệu mét khối dự kiến ​​sẽ được giao cho Trung Quốc trong năm nay, bên cạnh 22 tỷ mét khối đã thỏa thuận theo các hợp đồng hiện có.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang các thị trường truyền thống ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Ukraine và sự cố đường ống Nord Stream, trước đây là tuyến đường dẫn khí đốt chính của Nga tới khu vực này. 

Tuy nhiên, Gazprom đã định hướng lại thương mại năng lượng của mình sang châu Á, trong đó Trung Quốc nổi lên là một trong những khách hàng lớn nhất.

Gazprom tuần trước công bố rằng đường ống Sức mạnh Siberia tới Trung Quốc sẽ đạt công suất tối đa 38 tỷ mét khối mỗi năm trong vòng vài tháng. Công ty cho biết khi điều này thành hiện thực, Trung Quốc sẽ thay thế hoàn toàn EU trong việc mua khí đốt của Nga.

Ông Miller bổ sung, Gazprom gần đây đã đồng ý một thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt cho Hungary - quốc gia đã tiếp tục mua khí đốt Nga bất chấp áp lực từ EU.

"Khối lượng bổ sung đáng kể cũng sẽ chảy vào thị trường Hungary. Trong năm nay, khối lượng bổ sung đã lên tới 1,3 tỷ mét khối ", ông Miller nói. Budapest đã cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga bất chấp việc nước láng giềng Bulgaria tăng phí quá cảnh gần đây.


(0) Bình luận
Ông lớn EU bất chấp lệnh cấm, quyết không "cai" khí đốt Nga, thẳng thừng tuyên bố: Còn bán thì còn mua!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO