Ông lớn công nghệ MISA - từ “tay to” đấu thầu đến khát vọng doanh số tỷ USD

Lê Sáng | 10:03 22/03/2024

Với vị thế sẵn có trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, Công ty CP MISA đã từng bước trở thành một “tay to” trên thị trường đấu thầu trong nước. Thông qua những kế hoạch mở rộng hoạt động, Chủ tịch HĐQT MISA Lữ Thành Long nhấn mạnh doanh nghiệp hướng đến khát vọng doanh số tỷ USD trong 20 năm tới.

Ông lớn công nghệ MISA - từ “tay to” đấu thầu đến khát vọng doanh số tỷ USD
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty CP MISA. Ảnh: MISA

Doanh nghiệp đầu ngành

Trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam, cái tên MISA không còn xa lạ khi đây là doanh nghiệp cung cấp các phần mềm quản lý cho các cơ quan, nhà nước, doanh nghiệp ở lĩnh vực quản lý công và quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 1994 với tên gọi ban đầu là MISA Group. Người sáng lập nên MISA là ông Lữ Thành Long (sinh năm 1972) và ông Nguyễn Xuân Hoàng (sinh năm 1974) với định hướng ban đầu là sản xuất phần mềm đóng gói, được biết đến đầu tiên và nhiều nhất là phần mềm kế toán.

Năm 2002, MISA chuyển đổi thành công ty cổ phần và thành lập văn phòng đại diện tại TP. HCM. Đến nay, trụ sở chính của Công ty Cổ phần MISA đặt tại tầng 9 tòa nhà Technosoft, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.  Đại diện pháp luật của MISA hiện bao gồm bà Đinh Thị Thúy (Tổng Giám đốc); ông Lữ Hồng Chương (Phó Chủ tịch HĐQT); ông Lữ Thành Long (Chủ tịch HĐQT).

Tại lần gần nhất công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp MISA có vốn điều lệ ở mức hơn 377,8 tỷ đồng và có tỷ lệ vốn nước ngoài ở mức hơn 30,1%. Danh tính của cổ đông nước ngoài tại MISA, theo công bố gần nhất của doanh nghiệp, tại thời điểm 10/9/2019, Bock Capital EU Luxembour G MISA S. À R.L. là cổ đông sở hữu hơn 11,4 triệu cổ phần.

Hiện theo các thông tin giới thiệu, MISA đã phát triển với quy mô hơn 2.000 nhân sự, có 5 văn phòng đại diện trên toàn quốc. Doanh nghiệp này cũng đã xuất hiện tại 16 quốc gia, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho hơn 70.000 đơn vị hành chính sự nghiệp, 150.000 doanh nghiệp và gần 2 triệu hộ cá thể và cá nhân.

Gần đây, MISA còn được biết đến là một trong những doanh nghiệp tích cực nhất trong việc cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice khi Chính phủ và các bộ ngành như Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế đang ra sức đốc thúc yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán hàng.

Thông tin trên trang website của mình (https://www.meinvoice.vn/), MISA cho biết “ngày 13/03/2024, Tổng Cục thuế tổng hợp và công bố danh sách các đơn vị, tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu để các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu tham khảo và liên hệ triển khai.

misa-dung-dau-danh-sach-don-vi-cung-cap-hddt-xang-dau-cqt-lua-chon-2.png
Ảnh: MISA

Trong đó, MISA meInvoice vinh dự đứng đầu danh sách các tổ chức cung cấp HĐĐT xăng dầu từng lần bán được Cục Thuế TP Hà Nội tin tưởng lựa chọn”.

“Tay to” trên thị trường đấu thầu

Trên thị trường đấu thầu, MISA cũng đã khẳng định được thương hiệu khi trúng thầu 242/258 gói thầu đã tham gia, trượt 6 gói, 7 gói chưa có kết quả và 3 gói bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu các gói thầu MISA đã tham gia lên đến hơn 361,6 tỷ đồng.

Khách hàng quen thuộc nhất của MISA đến nay là Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng khi doanh nghiệp trúng 19/19 gói thầu đã tham gia tại đây với tổng giá trị trúng thầu là hơn 11,5 tỷ đồng.

Tại Công ty TNHH Tư vấn Đấu thầu Cửu Long Kiên Giang, MISA cũng trúng 14/15 gói thầu tham gia, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu hơn 10,8 tỷ đồng.

Tại Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang, MISA cũng trúng 7/7 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 12 tỷ đồng với tỷ lệ giá trúng/giá dự toán là 99,92%.

Tại Tổng Cục thống kê, MISA cũng có kết quả đấu thầu khá ấn tượng khi trúng thầu 7/7 gói thầu tham gia với tổng giá trị trúng thầu hơn 26 tỷ đồng với tỷ lệ giá trúng/giá dự toán là 99,84%.

Tại Sở Tài chính tỉnh Thái Bình, MISA đã trúng 4/4 gói thầu tham dự với tổng giá trị trúng thầu hơn 8,41 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/ giá dự toán là 97,87%.

Tại Văn phòng Bộ Nội vụ, MISA đã trúng 2/2 gói thầu tham dự với tổng giá trị trúng thầu hơn 1,87 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/ giá dự toán là 99,6%.

Tại Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, MISA đã trúng 2/2 gói thầu tham dự với tổng giá trị trúng thầu hơn 58,3 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/ giá dự toán là 75%.

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, MISA đã trúng 2/2 gói thầu tham dự với tổng giá trị trúng thầu hơn 4,12 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/ giá dự toán là 95,55%.

Gần nhất, ngày 12/1/2024, MISA đã vượt qua Công ty CP phần mềm Hoàn Cầu dù doanh nghiệp này đưa ra giá dự thầu thấp hơn đến hơn 56,4 triệu đồng mức giá mà MISA đưa ra để thắng gói thầu Phần mềm quản lý tài sản cho 54 cơ sở giáo dục và 02 đơn vị cấp quản lý trị giá 946,4 triệu đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận mời thầu.

misa-1.jpg
Nguồn: Bộ KHĐT

Công ty Hoàn Cầu trượt thầu dù đưa giá dự thầu thấp hơn là do không đạt bước tính hợp lệ, bước kỹ thuật.

Tính chung tại Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận, MISA đã trúng 5/5 gói thầu tham dự với tổng giá trị trúng thầu hơn 5,28 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/ giá dự toán là 98,75%.

Khát vọng “tỷ đô” trong lĩnh vực công nghệ

Mới đây, tại Hội nghị Lãnh đạo năm 2024 của MISA, khi nói về định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT MISA ông Lữ Thành Long đã thông tin về chiến lược chính để MISA chinh phục khát vọng “tỷ đô” trong tầm nhìn 20 năm tiếp theo là xây dựng tổ chức sáng tạo, phát triển không ngừng và Ứng dụng AI toàn diện vào hoạt động sản xuất – kinh doanh – vận hành.

image-3.jpg
Nguồn: MISA

Đối với chiến lược “Xây dựng tổ chức sáng tạo, phát triển không ngừng”, ông Long nhấn mạnh 5 yếu tố để thực hiện công ty triển khai thành công. Thứ nhất, phải đặt tiêu chuẩn cao và mục tiêu cao cho tổ chức. Thứ hai, định kỳ review và thay đổi hệ thống. Thứ ba, xây dựng tổ chức học tập để không ngừng nâng cao năng lực. Thứ tư, giữ đội ngũ luôn có khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Thứ năm, xây dựng văn hóa chủ động sáng tạo.

Đáng chú ý, đối với chiến lược “Ứng dụng AI toàn diện vào hoạt động sản xuất - kinh doanh - vận hành của MISA”, ông Long khẳng định đây là chìa khóa then chốt giúp MISA tăng gấp 10 lần năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo ông Long, MISA có Khát vọng trở thành Tập đoàn đa quốc gia, sản phẩm công nghệ của MISA phổ biến trên toàn cầu. Theo đó, AI sẽ là công nghệ nền tảng cơ bản của MISA. Đặc biệt hơn, sản phẩm của MISA sẽ không chỉ là phần mềm, mà sẽ là ứng dụng phần mềm trên robot hình người/thiết bị để thực thi những tác nghiệp của doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ông lớn công nghệ MISA - từ “tay to” đấu thầu đến khát vọng doanh số tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO