Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) nongsan.buudien.vn, chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Vietnam Post làm chủ về công nghệ và vận hành.
Theo giới thiệu nongsan.buudien.vn chỉ dành riêng cho nông sản hướng tới tiêu thụ nông sản bền vững, kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm.
Đồng thời, thông qua việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng, nông sản Việt Nam có thể nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận và xây dựng niềm tin không chỉ thị trường trong nước mà còn vươn ra trên thị trường quốc tế.
Trong đó, mỗi điểm bán hàng có bán kính phục vụ bình quân 2,67 km và đáp ứng nhu cầu của trung bình 6.259 người. Với lợi thế mạng lưới 13.000 điểm phục vụ, trong đó có hơn 8.000 Bưu điện - Văn hoá xã trải rộng tới tận thôn bản, Vietnam Post sẽ đẩy mạnh sứ mệnh kết nối nông sản và văn hóa.
Đáng chú ý, không dừng lại ở thị trường trong nước, sàn TMĐT này sẽ từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.
Việc đưa nông sản Việt lên các sàn TMĐT nhằm hạn chế tối đa những câu chuyện “giải cứu”, giải quyết đầu ra cho người nông dân đã và đang được các bên xúc tiến.
Trước nongsan.buudien.vn, một “ông lớn” bưu chính khác là Viettel Post năm 2019 đã từng ra mắt sàn TMĐT với tên gọi Vỏ sò. Giai đoạn Covid-19, Vỏ sò được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” trên vỉa hè. Dù vậy, đến nay, tên miền voso.vn đã không còn hoạt động.
Tiếp theo Vỏ Sò, Vietnam Post cũng từng phát triển Postmart, cùng với các sàn TMĐT khác như Sendo, Tiki, Lazada… lên chương trình bán và quảng bá sản phẩm nông sản thông qua các chương trình phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương).
Trong đó, Postmart mới đây đã chuyển tên miền sang buudien.vn, hiện vẫn còn hoạt động với sản phẩm bán chủ yếu là nông sản Việt, song song với sản phẩm mới là nongsan.buudien.vn.
Ngoài ra, một sàn TMĐT chuyên nông sản được biết đến nhiều hiện nay còn có foodmap.asia của nhà sáng lập Nguyễn Đức Máy (ông từng là Phó giám đốc Cầu Đất Farm và hiện là đồng sáng lập CTCP Công nghệ và Thương mại UFO với thương hiệu FoodMap Asia).