Hệ thống pin 3.700 kWh
Mới đây, VinFast Energy cho biết đã hợp tác với một đơn vị nước ngoài để đưa vào vận hành một hệ thống năng lượng tại Nha Trang.
Cụ thể, VinFast đã cùng với Marubeni (tập đoàn đa quốc gia đến từ Nhật Bản) và Vinpearl (đơn vị trực thuộc Vingroup) đưa vào vận hành hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System - BESS). Hệ thống BESS này hiện được đặt trong khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort Nha Trang, tại đảo Hòn Tre, Nha Trang.
VinFast Energy là đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung cấp dịch vụ, giải pháp về pin chất lượng cao, thuộc VinFast. Hệ thống BESS vừa được đưa vào vận hành do VinFast Energy nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Hệ thống này được phát triển dựa trên công nghệ pin Li-ion có mật độ năng lượng cao, được làm mát bằng chất lỏng.
Hệ thống BESS đặt tại hòn đảo 3250 héc-ta này có công suất lưu trữ lên tới 3,7 MWh, tương đương 3.700 kWh, hoặc bằng hơn 41 pack pin trên mẫu VinFast VF 8 (dung lượng danh định 90 kWh).
Theo giới thiệu, hệ thống BESS lắp đặt tại Vinpearl Resort Nha Trang do Marubeni là chủ đầu tư, VinFast Energy là đơn vị cung cấp giải pháp, Vinpearl là đơn vị sử dụng.
Khái niệm về hệ thống BESS tại Việt Nam chưa được biết tới rộng rãi; trên thực tế, hệ thống này đã và đang được triển khai tại nhiều nơi. Với khả năng lưu trữ và cấp điện, BESS có thể giảm tải cho mạng lưới điện trong giờ cao điểm và tăng giảm sự phụ thuộc vào lưới điện cho đơn vị sử dụng.
Một ứng dụng khác cũng thường thấy với BESS là khi được kết nối với các hệ thống điện sạch như điện gió hay điện mặt trời. Các nguồn điện sạch này vốn phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết nên không ổn định, nhưng BESS có thể giúp khắc phục nhược điểm này, giúp năng lượng bền vững có thể được sử dụng rộng rãi hơn.
Vòng đời thứ 2 của pin xe điện
Hệ thống BESS cũng có các bộ phận gần tương tự với hệ thống pin dùng trên xe điện, có thể nêu như cell pin, hệ thống chuyển đổi dòng điện (Power Conversion System - PCS), hay hệ thống quản lý pin (Battery Management System - BMS). Với cell pin dùng trên BESS, nhà sản xuất có thể sử dụng pin mới hoàn toàn, hoặc tận dụng pin từ xe điện.
Ô tô điện thường được trang bị pin với các cell pin mới hoàn toàn; các cell pin này sẽ được thay thế khi hiệu suất sạc-xả xuống mức 70%. Sau khi được tháo bỏ, các cell pin cũ này vẫn còn giá trị sử dụng với các hệ thống lưu trữ điện.
Phương án tái sử dụng pin xe điện để làm BESS đã được nhiều đơn vị tính đến, từ các đơn vị tái chế pin, các nhà sản xuất pin, cho đến các đơn vị chuyên sản xuất BESS.
Pin sử dụng trên xe điện thường được sản xuất với các nguyên liệu đắt đỏ, tiêu biểu như côban, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tàn phá môi trường. Do vậy, việc pin xe điện được tái sử dụng, tái chế mang tính bảo vệ môi trường cao.
Bên cạnh đó, sử dụng pin cũ từ xe điện cũng giúp cắt giảm chi phí sản xuất BESS, tiếp tục giúp cắt giảm chi phí đầu tư. Sau cùng, hệ quả của chuỗi này là pin xe điện có thể được sử dụng lâu hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Theo một ước tính, đến năm 2030, tại Ý sẽ có khoảng 60.000 tấn pin xe điện cần được xử lý. Việc tái sử dụng pin xe điện cho các hệ thống lưu trữ điện năng sẽ là giải pháp cần nhân rộng để pin xe điện cũ có thể được sử dụng tối đa.
Một ví dụ về lợi ích của BESS tái sử dụng pin từ xe điện có thể kể đến hệ thống đang đặt Melilla (Tây Ban Nha), nơi đang có khoảng 86.000 người sinh sống. Hệ thống BESS này do Enel X xây dựng, tận dụng pin từ 78 pack pin xe điện Nissan, đặt tại một nhà máy nhiệt điện. BESS được lắp đặt có công suất tối đa 4 MW, công suất lưu trữ 1,7 MWh.
Hệ thống BESS này sau khi lắp đặt đã giúp Melilla cắt giảm rõ rệt nguy cơ mất điện toàn thành phố.