Ở Việt Nam mở tài khoản ngân hàng có thể dùng ngay, ở nước láng giềng cần chờ 2-3 ngày

Dy Khoa | 15:00 26/10/2024

Khách hàng của ngân hàng Việt Nam có thể chuyển ngay sau khi mở tài khoản.

Ở Việt Nam mở tài khoản ngân hàng có thể dùng ngay, ở nước láng giềng cần chờ 2-3 ngày

Các ngân hàng Việt Nam hiện đơn giản hóa nhiều thủ tục mở tài khoản ngân hàng, kể cả cho phép mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng của ngân hàng, ví điện tử hay gần đây là VNeID.

Theo hướng dẫn về việc mở tài khoản ngân hàng tại một ngân hàng lớn tại Việt Nam, khách hàng có thể “bắt đầu thực hiện các giao dịch ngân hàng như chuyển khoản, kiểm tra số dư, thanh toán hoá đơn và nhiều tính năng khác” ngay sau khi mở tài khoản thành công.

Việc nhận thẻ vật lý (thẻ ghi nợ) có thể sau mất 3-10 ngày để thẻ chuyển đến tận tay khách hàng. Tuy nhiên, hiện một số ngân hàng của Việt Nam đã cấp thẻ ghi nợ ngay sau khi mở tài khoản thành công.

Điều đó, đồng nghĩa, khách hàng mở tài khoản ngân hàng Việt Nam có thể nhận được tài khoản, thẻ và tài khoản giao dịch ngân hàng điện tử đã được kích hoạt cho phép thực hiện giao dịch ngay trong ngày.

Tuy nhiên, quy trình để hoàn tất mở tài khoản và có thể giao dịch trơn tru từ thẻ vật lý đến giao dịch điện tử tại ngân hàng Malaysia (tại Malaysia) sẽ cần từ 2-3 ngày hoặc hơn.

Cụ thể, ngày đầu tiên, khách hàng đăng ký thông tin, khai báo các loại giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy đăng ký. Nhân viên giao dịch sẽ hẹn khách hàng đến chi nhánh để kích hoạt tài khoản tại một chi nhánh chỉ định. Bước này có thể đơn giản hơn nếu là công dân Malaysia.

Sau đó, đến ngày thứ hai, khách hàng sẽ được nhân viên của chi nhánh chỉ định trên hiện các thủ tục tại quầy. Ở bước này, nhân viên giao dịch chỉ rà soát lại thông tin, không yêu cầu khách hàng phải khai báo lại. Chỉ cần chờ và ký tên vào các giấy tờ.

maybank-if.jpg
Tại Malaysia, để sử dụng trọn vẹn dịch vụ từ mở tài khoản đến ngân hàng điện tử cần mất ít nhất 2 ngày.

Cũng tại bước này, khách hàng sẽ cần cài ứng dụng điện tử của ngân hàng và cài đặt mã PIN cho thẻ vật lý.

Sau đó, khách sẽ thực hiện nộp tiền theo yêu cầu duy trì số dư tối thiểu của loại tài khoản đã mở. Đến khi hoàn thành bước nộp tiền, quy trình bước vào giai đoạn xác thực kéo dài rất lâu.

Khách hàng phải chờ quy trình xác thực kéo dài mới được giao dịch

Tại Malaysia, dù có thể có nhiều tên gọi cho quá trình xác thực giao dịch trên ứng dụng điện tử nhưng quy trình và thời gian chờ gần như tương đương nhau. Tại Maybank, ngân hàng lớn nhất Malaysia, quy trình này được gọi là Secure2u.

Secure2u có hai bước. Bước 1, khách hàng có thể tự thao tác trên ứng dụng của ngân hàng điện tử. Các bước thao tác không có gì phức tạp, chủ yếu là nhập thông tin cá nhân và nhập lại mã OTP mà ngân hàng đã gửi về số điện thoại. Bước này yêu cầu khách hàng chờ 12h để có thể sang bước tiếp theo.

img_0045.png
Màn hình ứng dụng thông báo chờ sau 12 tiếng để được cho phép giao dịch điện tử, gồm chuyển tiền, nạp tiền ví điện tử... Ảnh chụp màn hình.

Ở bước xác thực thứ hai cho tài khoản giao dịch điện tử, khách hàng phải mang thẻ ghi nợ, tín dụng, có gắn với tài khoản có trên ứng dụng kia, ra trụ ATM của ngân hàng mở tài khoản để kích hoạt. Người dùng đưa thẻ vào máy, nhập mã PIN và bấm vào “kích hoạt Secure2u”. Cũng tương tự ở trên, ngân hàng sẽ phê duyệt kích hoạt bước hai trong khoảng 12h và có thể hơn.

Chỉ sau khi được kích hoạt xác thực đầy đủ hai bước trên, người dùng mới có thể thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, nạp tiền điện thoại, nạp tiền ví điện tử và hàng loại các giao dịch khác cần phải thông qua ứng dụng.

Chưa dừng lại ở đó, nếu ngân hàng cho phép rút tiền bằng mã QR tại máy ATM, người dùng cần phải kích hoạt tính năng này trên ứng dụng ngân hàng điện tử và chờ đến 24h để được ngân hàng phê duyệt.

Như vậy, để có thể tận hưởng toàn bộ trải nghiệm khách hàng về một ngân hàng điện tử tại Malaysia, khách hàng sẽ cần tối thiểu 2 ngày và hơn thế nữa.

Trong trường hợp đổi máy điện thoại, người dùng cần phải thực hiện lại quy trình xác thực trên. Thông báo của ngân hàng Maybank, theo website, nêu cho trường hợp đổi máy như sau:

“Bạn sẽ cần kích hoạt lại Secure2u. Vì lý do bảo mật, Secure2u chỉ có thể được liên kết với một (1) thiết bị cho mỗi số ID tại một thời điểm. Điều này cũng nhằm ngăn chặn bất kỳ kẻ gian nào xâm phạm số ID của bạn và sử dụng các thiết bị khác để đăng ký Secure2u bằng ID của bạn.

Khi Secure2u được kích hoạt trên một thiết bị khác – bạn sẽ nhận được thông báo đẩy, tin nhắn SMS và email, thông báo cho bạn rằng thời gian kích hoạt tối thiểu 12 giờ đang diễn ra. Bạn cũng sẽ được cảnh báo bằng một tin nhắn SMS và thông báo đẩy khác 2 giờ trước khi thời gian kích hoạt kết thúc. Sau 12 giờ, bạn sẽ có thể chấp thuận các giao dịch thông qua Secure2u như bình thường”.


(0) Bình luận
Ở Việt Nam mở tài khoản ngân hàng có thể dùng ngay, ở nước láng giềng cần chờ 2-3 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO