Xe điện được coi là một bước tiến của loài người, song song với đó là là xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và liệu sự đổi mới tiếp theo sẽ là xe chạy bằng pin năng lượng mặt trời?
Và tương lai đó đã không còn xa. Theo một công ty Đức, ô tô năng lượng mặt trời của họ sắp ra mắt với ngày phát hành được ấn định vào năm 2023. Trong khi cung cấp năng lượng cho ô tô bằng ánh nắng mặt trời từ lâu đã được nói đến, Sono Motors dường như là công ty gần nhất biến giấc mơ này thành hiện thực và đặc biệt là với một mức giá phải chăng.
Công ty ô tô Đức Sono Motors dự kiến phát hành chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời thương mại đầu tiên của mình với tên gọi Sion tại châu Âu vào giữa năm 2023. Chiếc xe cũng được chuẩn bị được đưa sang Mỹ để thiết lập một thị trường tiềm năng cho phương tiện này ở Bắc Mỹ. Đáng chú ý, chiếc Sion sẽ có giá 25.000 USD, tương đương với hơn 600 triệu đồng.
Mức giá này giúp chiếc xe có giá phải chăng hơn đáng kể so với nhiều dòng xe điện trên thị trường. Nó yêu cầu 465 đơn vị pin năng lượng mặt trời và có thể chạy 120 km 1 tuần chỉ với thuần năng lượng mặt trời. Ngoài ra, chiếc ô tô này cũng được trang bị pin lithium cho những hành trình dài hơn, giúp nó có phạm vi hoạt động 304 km, với khả năng sạc tới 80% trong 35 phút bằng một trạm sạc nhanh.
Sono thông báo rằng họ đã nhận được 42.000 đơn đặt trước cho chiếc Sion ở châu Âu và họ hy vọng sẽ sản xuất 257.000 chiếc xe vào cuối thập kỉ này.
Công ty ô tô này đã cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách chỉ cung cấp một phiên bản màu đen của xe và sẽ giảm chi phí hơn nữa bằng cách thực hiện theo mô hình bán hàng trực tuyến. Hơn nữa, xe được lắp khung bằng nhôm thay vì thép để cắt giảm chi phí và không cần sơn do tấm năng lượng mặt trời rộng rãi của nó.
Các tấm pin mặt trời mà Sono sử dụng là công nghệ năng lượng mặt trời dựa trên polymer vẫn đang được phát triển. Giám đốc điều hành công ty, ông Laurin Hahn giải thích: "Chúng tôi có hơn 30 bằng sáng chế và đó là một sự khác biệt. Các công ty khác đang cố gắng tích hợp năng lượng mặt trời đều sử dụng kính là chủ yếu. Tuy nhiên thủy tinh có đặc điểm nặng, sản xuất chậm và chi phí rất đắt.”
Chiếc xe cũng sẽ được trang bị một ứng dụng bảng điều khiển cung cấp thông tin cho người lái xe về tình trạng năng lượng và thời điểm sạc. Nó cũng sẽ có khả năng sạc các thiết bị điện khác, thậm chí cả các xe điện khác.
Ông Hahn tin rằng việc lắp ráp xe điện với các tấm pin mặt trời sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai, vì nó không làm tăng thêm chi phí cho quá trình sản xuất và nó có thể đa dạng hóa các nguồn năng lượng tái tạo của xe hơi.
Sono không phải là công ty duy nhất hy vọng cung cấp năng lượng cho các loại xe sử dụng tấm pin mặt trời bởi một số công ty trên thế giới đã phát hành các nguyên mẫu và xe với khả năng sử dụng năng lượng mặt trời. Vào tháng 6 năm nay, công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan đã công bố chiếc xe Lightyear 0, được trang bị 5m2 tấm pin mặt trời trên mái nhà, nắp ca-pô và khởi động để sạc thêm khi lái xe. Chiếc xe có thể được cung cấp năng lượng tại một trạm sạc xe điện truyền thống và nhận thêm năng lượng từ mặt trời, với phạm vi hoạt động lên đến 64 km mỗi ngày và phạm vi 620 km từ cách sạc truyền thống. Lightyear dự kiến giá bán cho chiếc xe vào khoảng 247.000 USD, đắt hơn gần 10 lần so với giá bán của Sion.
Công ty cho biết: "Thông qua Lightyear 0, chúng tôi đang mang đến một tương lai mới cho những người lái xe muốn tự do di chuyển với sự yên tâm về năng lượng bền vững và tương lai đó bắt đầu từ bây giờ. Chiếc xe năng lượng mặt trời hàng đầu này dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay.”
Vào tháng 10, một nhóm sinh viên từ Đại học Công nghệ Eindhoven đã sản xuất chiếc xe có tên Zem của họ, một chiếc xe có thể làm sạch carbon khỏi không khí khi lái xe. Xe được gắn thiết bị thu giữ carbon giúp hấp thụ và lưu trữ nhiều CO2 hơn lượng khí thải ra. Nó cũng được trang bị các tấm pin mặt trời và pin điện. Mặc dù loại công nghệ ô tô này phải mất thêm nhiều thời gian mới xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên các sinh viên đã chứng minh tiềm năng kết hợp pin điện, tấm pin mặt trời và công nghệ thu giữ carbon để nâng cao hiệu suất của ô tô cũng như giảm tác động của nó đến môi trường bằng cách không chỉ dựa vào pin lithium .
Trong khi một mẫu ô tô chạy thuần bằng năng lượng mặt trời vẫn chưa được ra mắt, vẫn có những hy vọng tươi sáng về việc kết hợp công nghệ năng lượng mặt trời vào xe điện truyền thống để tăng phạm vi hoạt động và bổ sung thêm khả năng sạc năng lượng tái tạo. Khi sự đổi mới trong công nghệ bảng điều khiển năng lượng mặt trời đang diễn ra, tiềm năng sử dụng năng lượng từ mặt trời để cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông, với các dịch vụ thương mại có thể sẽ không còn xa.
Theo Sonoautos.com