Xe chạy xăng tại Mỹ được kỳ vọng sẽ biến mất nhanh hơn nhiều so với dự đoán của công chúng. Scott Case, đồng sáng lập và CEO của tổ chức ủng hộ xe điện Recurrent, cho rằng chỉ trong vài năm tới, số lượng xe xăng sẽ bắt đầu giảm mạnh, bắt đầu từ bang California ngay trong năm nay, sau đó lan sang Colorado và Washington vào năm 2026, và nhiều tiểu bang khác sẽ tiếp bước.
Ông Case cho biết, khi tỷ lệ xe điện (EV) mới bán ra tại một bang đạt khoảng 30%, số lượng xe xăng lưu thông sẽ bắt đầu giảm. Ông giải thích rằng, mặc dù nhiều người có thể nghĩ rằng tỷ lệ phải đạt 50% mới là bước ngoặt, nhưng thực tế, mỗi năm, một lượng xe lớn sẽ bị loại bỏ do tai nạn hoặc hết niên hạn sử dụng. Hiện nay, nước Mỹ có khoảng 285 triệu xe đang lưu hành, mỗi năm có 15-16 triệu xe mới được bán ra, trong khi khoảng 12 triệu xe bị loại bỏ, chủ yếu là xe xăng.
Ông Case ước tính rằng, chỉ cần doanh số xe điện đạt khoảng 4 triệu chiếc mỗi năm, số lượng xe xăng sẽ bắt đầu giảm không thể đảo ngược. Dự đoán này có thể sẽ trở thành hiện thực vào khoảng năm 2029, dù xe điện chỉ chiếm 30% lượng xe mới bán ra vào năm đó. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này có thể xảy ra sớm hơn nhiều tùy vào từng tiểu bang.
Sự dịch chuyển này sẽ kéo theo nhiều hệ quả. Doanh thu từ bán xăng và dịch vụ thay dầu được dự báo sẽ giảm mạnh ở nhiều tiểu bang trong 1-2 năm tới. Mạng lưới cây xăng cũng có thể thu hẹp, đặc biệt ở những nơi đã đạt "đỉnh xe xăng". Chẳng hạn, tại California, số lượng trạm sạc xe điện đã vượt qua số vòi bơm xăng, và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục lan rộng.
Với chủ xe xăng, hạ tầng phục vụ phương tiện sẽ thay đổi đáng kể. Mạng lưới sửa chữa xe xăng có thể thu hẹp, khiến việc bảo dưỡng trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn. Giá trị xe xăng đã qua sử dụng có thể giảm nhanh, khi người mua ngày càng ưu tiên xe điện. "Chủ xe xăng có thể sẽ nhận ra rằng họ đang sử dụng công nghệ ngày càng lỗi thời sớm hơn so với dự đoán", ông Case chia sẻ.