Nứt đèo Prenn sau 7 tháng đưa vào sử dụng, cần xem lại thiết kế, thi công dự án

Đinh Tịnh | 15:43 28/07/2024

Việc đèo Prenn, Đà Lạt mới thi công hoàn thành với mặt đường đèo rộng nhất nước và đưa vào khai thác từ đầu năm nay bất ngờ xuất hiện vết nứt dài hơn 10m khiến nhiều người "giật mình" về chất lượng thi công, thiết kế dự án.

Nứt đèo Prenn sau 7 tháng đưa vào sử dụng, cần xem lại thiết kế, thi công dự án
Đèo Prenn, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) xuất hiện vết nứt cục bộ rộng từ 0,5 - 1cm, dài hơn 10m dù mới đưa vào sử dụng 7 tháng

Sau những ngày mưa liên tục, bất ngờ đèo Prenn - tuyến đèo chính vào ra TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) xuất hiện vết nứt cục bộ rộng từ 0,5 - 1cm, dài hơn 10m khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt, đây là dự án mới được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 1/2024.

Hiện tại, để xử lý nóng vết nứt, nhà thầu đã chủ động thực hiện giải pháp sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thấm nhập xuống nền đường, đồng thời tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt.

Nhà thầu thi công sẽ phối hợp với Tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy trong thời gian tới đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.

Ngày 28/7, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, vết nứt đã được nhà thầu xử lý tạm thời để chống thấm nước, việc lưu thông vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, việc nứt đèo Prenn do mưa là khá bất thường, cần thanh kiểm tra lại toàn bộ công tác thiết kế và thi công dự án.

Theo tìm hiểu của MarketTimes, Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng Đèo Cả.

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Lâm Đồng, Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km; điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc Quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).

Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m, trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Dự án vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 1/2024.

Nửa đầu năm 2024, Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi 221 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa công bố số ước kinh doanh bán niên với lợi nhuận 221 tỷ đồng, thực hiện 55% kế hoạch năm 2024.

Đại diện Công ty HHV cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm của HHV hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trung bình mỗi ngày ước tính các trạm thu phí BOT mang về cho Công ty hơn 5,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2024 doanh thu thu phí dự kiến đạt 651 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Theo số liệu trên BCTC quý 1/2024, HHV ghi nhận doanh thu 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Mảng doanh thu thu phí BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn (69%), đạt 477 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Cả năm 2024, Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023.

HHV hiện là doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án BOT gồm cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Mở rộng QL1 đoạn qua Khánh Hoà, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm Phú Gia - Phước Tượng…

Cuối tháng 4/2024, HHV đã tiếp nhận quản lý vận hành thêm tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Dự án này, HHV tham gia đầu tư thông qua hình thức hợp tác kinh doanh với số tiền hơn 400 tỷ đồng.

Kể từ khi tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào thu phí vào cuối tháng 5/2024, trung bình có hơn 9.000 lượt xe qua tuyến mỗi ngày, cao hơn dự tính trong phương án tài chính ban đầu.


(0) Bình luận
Nứt đèo Prenn sau 7 tháng đưa vào sử dụng, cần xem lại thiết kế, thi công dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO