Nokia trở lại với mẫu điện thoại G22 "cực dị": Giá chỉ 4 triệu đồng, có thể tự sửa chữa!

Mạnh Kiên | 11:35 26/02/2023

Với Nokia G22, người dùng không cần phải mang máy đến cửa hàng mỗi khi hỏng hóc. Bạn có thể tự sửa chữa chiếc điện thoại này một cách dễ dàng.

Nokia trở lại với mẫu điện thoại G22 "cực dị": Giá chỉ 4 triệu đồng, có thể tự sửa chữa!

Điện thoại tự sửa chữa

Điện thoại thông minh tiếp theo đến từ tượng đài di động Nokia là thiết bị cầm tay mà người dùng có thể tự sửa chữa.

Nokia G22, được phát triển bởi nhà sản xuất Phần Lan HMD Global, là điện thoại thông minh tiêu chuẩn với màn hình 6,5 inch và camera chính 50 megapixel.

Nhưng chính lớp vỏ bên ngoài và bên trong của điện thoại mới là điều khiến nó trở nên đặc biệt. Chiếc điện thoại này bao gồm một mặt sau bằng nhựa có thể tái chế, có thể dễ dàng tháo ra để thay thế các bộ phận bị hỏng.

Được trang bị các công cụ và hướng dẫn sửa chữa từ công ty hỗ trợ sửa chữa phần cứng iFixit, người dùng có thể tháo và thay thế nắp lưng, pin, màn hình và cổng sạc của điện thoại.

Adam Ferguson, người đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm của HMD Global, cho biết quy trình này sẽ tiết kiệm trung bình 30% so với việc thay thế một chiếc điện thoại cũ bằng một chiếc điện thoại mới.

Các công ty điện thoại thông minh ngày nay đang tăng cường nỗ lực để làm ra những chiếc điện thoại được sử dụng lâu dài hơn vì áp lực từ các cơ quan quản lý.

Nghị viện Châu Âu đang kêu gọi ban hành luật buộc các nhà sản xuất phải cung cấp cho người dùng “quyền sửa chữa”.

Quyền được sửa chữa đến từ một phong trào vận động cho quyền của người tiêu dùng nhằm giúp người dùng sửa chữa các thiết bị của họ dễ dàng hơn.

Ủy ban châu Âu cũng đang tiến tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn vào năm 2050, giúp hầu hết tất cả hàng hóa vật chất có thể được tái sử dụng, sửa chữa hoặc tái chế để giảm thiểu chất thải.

Từ trước đến nay, việc sửa chữa điện thoại vốn phức tạp do pin và các bộ phận khác được dán kín bằng keo.

Apple đã phải miễn cưỡng thay đổi chính sách sửa chữa của mình, khi quyết định triển khai chương trình sửa chữa tự phục vụ cho phép khách hàng mua các bộ phận để sửa chữa thiết bị của chính họ.

Vào tháng 12 năm ngoái, nhà sản xuất iPhone đã mở rộng chương trình này sang 8 quốc gia châu Âu, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh.

67cfe730-b45d-11ed-a7d6-7408a1d5a690.png

Sự trở lại của Nokia

Ben Wood, nhà phân tích hàng đầu của CCS Insight cho biết: “Khi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các thiết bị bền bỉ và sử dụng lâu dài hơn, khả năng sửa chữa điện thoại thông minh dễ dàng và giá cả phải chăng sẽ trở thành điểm khác biệt chính trên thị trường”.

Nokia G22 sẽ được phát hành tại Vương quốc Anh vào ngày 8/3, có giá khởi điểm là 179,19 USD (khoảng 4,2 triệu đồng). Bạn có thể mua riêng các bộ phận thay thế từ iFixit. Đối với pin, nó sẽ có giá 650 nghìn đồng; màn hình là khoảng 1,2 triệu đồng và cho cổng sạc là khoảng 500 nghìn đồng.

Ferguson nói rằng, trung bình, người tiêu dùng sẽ trả ít hơn 30% cho việc thay thế các bộ phận bị hỏng so với mua một chiếc điện thoại mới.

Nokia không phải là thương hiệu di động duy nhất phát triển điện thoại thông minh bảo vệ môi trường. Công ty Fairphone của Hà Lan cũng đã bán nhiều loại điện thoại sử dụng các bộ phận có thể sửa chữa và thay thế được .

Từng là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp điện thoại di động, Nokia đã bị tụt lại phía sau khi những gã khổng lồ điện tử Samsung và Apple vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Nokia đã bán mảng kinh doanh di động của mình cho Microsoft với giá 5,4 tỷ euro (5,8 tỷ USD) vào năm 2014.

Bộ phận này sau đó được HMD, công ty được thành lập bởi các giám đốc điều hành của Nokia ở Phần Lan, mua lại với giá 350 triệu USD. Nokia bỏ túi một khoản phí bản quyền trên mỗi chiếc điện thoại mà HMD bán ra.

HMD cho biết họ cũng đang có kế hoạch tăng nguồn sản xuất điện thoại của mình ở châu Âu. Trong một thông cáo báo chí, công ty cho biết họ đang “phát triển các khả năng và quy trình để đưa việc sản xuất thiết bị Nokia 5G sang châu Âu vào năm 2023”.

Động thái này làm nổi bật một phong trào đang diễn ra khi các công ty công nghệ lớn đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và các nước Đông Á.


(0) Bình luận
Nokia trở lại với mẫu điện thoại G22 "cực dị": Giá chỉ 4 triệu đồng, có thể tự sửa chữa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO