Nơi được ví như ‘máy ATM’ của thế giới: Sở hữu kho tiền nóng không khác gì ‘cơn sốt vàng’ tại Mỹ

Vũ Anh | 14:39 07/09/2023

Khu vực này đang tràn ngập tiền mặt trong thời kỳ bùng nổ năng lượng.

Nơi được ví như ‘máy ATM’ của thế giới: Sở hữu kho tiền nóng không khác gì ‘cơn sốt vàng’ tại Mỹ

Khác với 5 năm trước - thời điểm Ả Rập Xê Út chứng kiến ​​làn sóng các lãnh đạo Mỹ tháo lui, Trung Đông giờ đây tràn ngập tiền mặt trong thời kỳ bùng nổ năng lượng. Năm nay, một hội nghị đầu tư được xem như "Davos trên sa mạc" dự kiến thu hút nhiều khách tham dự đến nỗi các giám đốc điều hành phải bỏ ra 15.000 USD/người. 

Theo WSJ, các quỹ tài sản tại Trung Đông đang được mệnh danh là "máy ATM". Thị trường mua bán và sáp nhập nhận được sự quan tâm ngày càng lớn, trong đó quỹ Abu Dhabi mới đây vừa thâu tóm công ty quản lý đầu tư Fortress với giá hơn 2 tỷ USD. Một quỹ khác cũng tuyên bố mua lại đơn vị hàng không của tổ chức tín dụng toàn cầu Standard Chartered với giá 700 triệu USD.

Một số công ty, dưới sự giám sát của cố vấn an ninh quốc gia Sheikh Tahnoun bin Zayed Al Nahyan, đang chạy đua mua Standard Chartered và ngân hàng đầu tư Lazard. Họ cũng mới đạt thỏa thuận thâu tóm một công ty chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỷ USD của Anh và nắm quyền kiểm soát gã khổng lồ thực phẩm Colombia trị giá gần 6 tỷ USD. 

“Bây giờ, mọi người đều muốn đến Trung Đông. Nó giống như cơn sốt vàng ở Mỹ ngày xưa vậy. Thật khó để quyên tiền mỗi nơi một ít”, Peter Jädersten, người sáng lập công ty tư vấn gây quỹ Jade Advisors, cho biết. 

Được biết, lãnh đạo Thung lũng Silicon và New York ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn tại các khách sạn Trung Đông. Hội nghị Riyadh vào tháng tới – dự án thú vị mà Thái tử Mohammed bin Salman gọi là Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai – được kỳ vọng sẽ trở thành ‘thỏi nam châm’ thu hút những tay săn tiền.

Tại hội nghị năm ngoái, Giám đốc Quỹ đầu tư công Yasir Al Rumayyan đã có dịp ngồi thảo luận với CEO công ty đầu tư hàng đầu thế giới: Stephen Schwarzman của Blackstone và Ray Dalio - người sáng lập Bridgewater Associates. Những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm cũng bắt đầu ‘nhòm ngó’ nguồn tài trợ, trong đó có cựu CEO FTX Sam Bankman Fried.

Theo Ben Horowitz, đối tác tại Andreessen Horowitz, Ả Rập Xê Út là một “quốc gia khởi nghiệp” nơi Thái tử Mohammed là “người sáng lập” giúp tạo ra một nền văn hóa mới, với tầm nhìn mới. Giám đốc điều hành tại các công ty cổ phần tư nhân khổng lồ TPG, KKR và Carlyle cũng khẳng định sự quan tâm đối với Trung Đông vô cùng lớn, bất chấp việc dòng vốn tại những nơi còn lại của thế giới suy giảm. 

“Nếu ở Mỹ, bạn sẽ có một mức độ lo ngại nhất định”, Giám đốc điều hành Carlyle Harvey Schwartz nói. “Các nhà đầu tư Trung Đông thay vào đó lại đi đầu và rất năng động”.

Theo PitchBook, các nhà đầu tư đã rót 33 tỷ USD vào các quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Mỹ trong nửa đầu năm 2023, giảm mạnh so với 74 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Hoạt động huy động vốn toàn cầu cho tất cả các quỹ tư nhân cũng giảm 10% trong năm ngoái xuống còn 1,5 nghìn tỷ USD.

“Việc huy động vốn đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong 12 tháng qua”, Brenda Rainey, phó chủ tịch điều hành tại Bain & Co, cho biết. 

Trong khi đó, giá năng lượng tăng cao khiến các quỹ tài sản liên quan đến dầu khí được rót thêm hàng chục tỷ USD. Thái tử Mohammed và các quan chức hàng đầu ở UAE cũng cố gắng bơm thêm tiền vào quỹ tài sản để thực hiện giao dịch và mở rộng ngành công nghiệp trong nước. 

Theo các chuyên gia, quỹ vùng Vịnh đã thúc đẩy nhiều công ty mở văn phòng ngay trong khu vực để dễ dàng huy động vốn. BlackRock cho biết sẽ thành lập một nhóm chuyên trách ở Riyadh nhằm thúc đẩy đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng  vùng Vịnh.

Millennium Management LLC, có trụ sở tại New York, đã thành lập văn phòng tại Dubai vào năm 2020. Tikehau Capital và Ardian của Châu Âu cũng thành lập nhóm phụ trách tại Trung Đông và chiêu mộ nhiều nhân tài tại khu vực. 

“Các mối quan hệ phải được xây dựng và điều đó không diễn ra trong một sớm một chiều”, Joseph Morris, giám đốc điều hành công ty tư vấn Newmark Group có trụ sở tại Mỹ, nói. 

Theo: WSJ 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nơi được ví như ‘máy ATM’ của thế giới: Sở hữu kho tiền nóng không khác gì ‘cơn sốt vàng’ tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO