Ngày 14/2, tại kỳ họp HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) để biểu quyết thông qua một số nghị quyết quan trọng về điều chỉnh hệ số giá đất, phân bổ ngân sách và điều chỉnh danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường động lực kết nối cảng biển tổng hợp Cà Ná lên khu vực nam Tây nguyên.
Cụ thể, dự án đường kết nối dài 41 km, chia làm hai đoạn: đoạn 1 dài 38 km từ xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn) xuống cao tốc Bắc Nam tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam); đoạn 2 dài 3 km từ khu công nghiệp Cà Ná đến cảng tổng hợp cùng tên.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp chở hàng hóa, quặng bôxit Tân Rai - Nhân Cơ (khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm), xuất khẩu nông sản của các tỉnh Tây Nguyên qua cảng Cà Ná. Tuyến còn kết nối các khu công nghiệp, phát triển dịch vụ cảng biển, năng lượng sạch và logistics; phát triển kinh tế biển, đô thị biển, du lịch địa phương...
Tổng kinh phí đầu tư cho cả 2 đoạn của dự án hơn 2.100 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai trong vòng 6 năm, bắt đầu từ 2023.
Cảng Cà Ná gồm 17 bến tàu, được đầu tư 6.500 tỷ đồng để xây bến, bãi, kho, công trình phụ trợ. Đây là cảng nước sâu địa thế thuận lợi và là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần giải tỏa áp lực các cảng biển ở Đông Nam Bộ.
Trước đó, cuối năm ngoái Ninh Thuận cũng đã khởi công tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 1 và cảng Cà Ná dài 14,8 km, tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng. Địa phương đang triển khai thi công đường nối huyện Ninh Sơn đến Đức Trọng (Lâm Đồng) dài 62,5 km kinh phí gần 1.500 tỷ đồng từ đầu năm 2022