Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế thành công nhất thế giới, hiện diện tại hơn 50 quốc gia với hàng triệu ý tưởng khởi nghiệp được giới thiệu. Nổi bật nhất là Shark Tank Mỹ với 16 mùa, Canada 18 mùa và Anh 21 mùa phát sóng. Tại châu Á, Shark Tank Ấn Độ ghi dấu ấn với 139 tập chỉ trong 3 mùa phát sóng.
Năm 2017, Shark Tank chính thức đặt chân đến Việt Nam – nơi sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động bậc nhất Đông Nam Á. Sau 7 mùa, Shark Tank Việt Nam đã trở thành phiên bản thành công nhất trong khu vực và vừa cán mốc tập phát sóng thứ 100.
Tổng cộng 330 nhà khởi nghiệp đã lên sóng gọi vốn, đến từ 13 lĩnh vực. 199 thương vụ nhận được đề nghị đầu tư từ các “cá mập” trên sóng truyền hình, trong đó hơn 38 startup đã vượt qua vòng thẩm định và được rót vốn.
Tại Shark Tank mùa 7, Bệnh Viện Đồ Da là doanh nghiệp đầu tiên được rót vốn, giúp đẩy nhanh tiến độ khai trương cơ sở tại TP.HCM, mang đến cơ hội hỗ trợ những người yếu thế. KaloToys - thương hiệu đồ chơi giáo dục chính thức ký thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD với Shark Bình và Shark Minh Beta chỉ sau 1 tuần lên sóng.
Với tầm phủ sóng của Shark Tank Việt Nam, các startup đã tiếp cận 39 triệu người tiêu dùng thông qua truyền hình quốc gia và hàng chục triệu người dùng trên các nền tảng số. Điều này đã mang lại hiệu quả marketing vượt trội, giúp nhiều startup đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng sau mỗi mùa.
Đầu tiên có thể kể đến thương hiệu Vua Cua, với hàng tấn cua Cà Mau chế biến sẵn được xuất khẩu và xâm nhập thị trường Mỹ, có mặt tại 200 điểm bán. Doanh số cũng tăng trưởng 300%, được nhiều quỹ đầu tư trong nước và quốc tế tiếp cận để tìm hiểu cơ hội đầu tư.
DH Foods không chỉ gọi vốn thành công 1 triệu USD và ký hợp đồng đầu tư chỉ sau 1 tháng lên sóng, mà còn vươn mình mạnh mẽ, xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu, khẳng định vị thế thương hiệu gia vị Việt trên trường quốc tế. Hàng tháng có 1,2 triệu sản phẩm được bán ra.
Sổ Bán Hàng – startup xuất hiện trong mùa 6 - đã tăng gấp đôi lượng người dùng sau 1 tuần, gấp đôi doanh thu sau 1 tháng, tìm ra thêm mô hình kinh doanh mới để mở rộng dịch vụ.
Thương hiệu thời trang nam Coolmate - một trong những startup thành công nhất hậu Shark Tank - ghi nhận bước nhảy vọt trong doanh thu, từ 39 tỷ lên lên 360 tỷ trong vòng 3 năm, huy động thành công 4,3 triệu đô ngoài bể cá mập.
Là startup đầu tiên nhận vé vàng từ Shark Minh Beta, thương hiệu máy chiếu mini Beecube đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với con số 250% doanh thu.
Bánh Mì Xin Chào - startup đầu tiên của mùa 6 được rót vốn với 500.000 USD nhận từ Shark Bình - đã nhanh chóng mở rộng lên 20 điểm bán tại Nhật Bản chỉ trong 6 tháng.
Là startup duy nhất nhận được 5 cái bắt tay từ các Shark trong mùa 7, chế phẩm sinh học Bacte đã nhanh chóng vượt KPI 2024 và 2025 ngay sau 1 tuần phát sóng.
Tinh dầu Nada Oils cũng gây ấn tượng tại mùa 7 với ông chủ từng đi chăn bò, học kinh doanh nhờ xem Shark Tank. Chỉ trong 1 tuần sau khi phát sóng, thương hiệu này đã đạt những kết quả bùng nổ: lượng truy cập website tăng vọt 4.700%, thu hút 307 cộng tác viên mới, hơn 468 doanh nghiệp tìm đến hợp tác, đơn hàng online tăng hơn 1.000% và doanh thu tại các cửa hàng tăng trưởng 20%.
“Với tinh thần của startup là dám thử và dám làm, hãy coi đây là cơ hội để trình bày về ý tưởng, sản phẩm của mình đến hàng triệu người xem, chứ không chỉ dành riêng cho các Shark”, anh Phạm Chí Nhu - Co-founder & CEO của Coolmate nêu quan điểm.