Nhựa Bình Minh tiếp tục hưởng lợi nhờ giá nguyên liệu giảm

Hồng Minh | 18:19 20/10/2023

Giá hạt nhựa PVC - nguyên liệu sản xuất chính của Nhựa Bình Minh vẫn duy trì mức thấp từ đầu năm đến nay, giúp công ty tiếp tục lãi lớn, dù doanh thu giảm.

Nhựa Bình Minh tiếp tục hưởng lợi nhờ giá nguyên liệu giảm

Nội dung chính:

  • Sau quý II đạt lợi nhuận đỉnh cao nhất lịch sử, gần 300 tỷ đồng, Nhựa Bình Minh tiếp tục duy trì mức lợi nhuận cao, đạt 209 tỷ đồng trong quý III/2023, tăng 19% so với cùng kỳ dù doanh thu giảm gần 38%.
  • Công ty tiếp tục duy trì tình trạng hầu như không vay nợ, số dư nợ vay ngắn hạn chỉ dừng lại con số 55 tỷ đồng, chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm chưa đến 30 triệu đồng. 

Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với lợi nhuận đạt 209 tỷ đồng sau thuế, tăng 19% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận tương đối cáo của Nhựa Bình Minh, là quý thứ tư liên tiếp công ty đạt mức trên 200 tỷ đồng. Trước đó, Nhựa Bình Minh hiếm khi đạt mức lợi nhuận này trong một quý. 

Kết quả khả quan của Nhựa Bình Minh trong quý III/2023 tiếp nối sau quý kinh doanh với lợi nhuận kỷ lục gần 300 tỷ đồng trước đó.

Giá hạt nhựa PVC - nguyên liệu chính của Nhựa Bình Minh - bắt đầu lao dốc từ giữa năm 2022, và duy trì mức thấp trong gần một năm trở lại đây là nhân tố chính giúp Nhựa Bình minh có lợi nhuận khả quan. 

Giá hạt nhựa PVC - nguyên liệu chính sản xuất nhựa tại Nhựa Bình Minh đã giảm sâu trong năm nay (Nguồn: Statista)

Trong riêng quý III, doanh thu của Nhựa Bình Minh giảm tới 38%, trong khi giá vốn giảm sâu quá nửa, giúp lãi gộp của công ty chỉ giảm nhẹ 6%. Nhờ tiết giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí bán hàng và chi phí quản lý, Nhựa Bình Minh tiếp tục có một quý tăng trưởng về lợi nhuận. 

Là doanh nghiệp đầu ngành với tình hình tài chính lành mạnh, Nhựa Bình Minh là một trong rất ít doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán duy trì trạng thái hầu như không vay nợ. Công ty không có nợ vay dài hạn, trong khi nợ vay ngắn hạn chỉ ở mức 55 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trong 9 tháng đầu năm của Nhựa Bình Minh chỉ vỏn vẹn 29 triệu đồng. 

Nhựa Bình Minh cũng là khoản đầu tư thành công của The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd - một thành viên của Tập đoàn SCG đến từ Thái Lan, công ty đang nắm giữ quá nửa cổ phần của Nhựa Bình Minh. Ước tính “đại gia” này đã thu hơn 1.300 tỷ đồng cổ tức từ Nhựa Bình Minh sau hơn một thập kỷ đầu tư vào đây, chưa kể giá trị khoản đầu tư tăng thêm khi giá cổ phiếu BMP tăng. 

Trong nhiều năm liền, Nhựa Bình Minh luôn duy trì tỷ lệ cổ tức trên 30%. Riêng năm 2022, mức cổ tức của Nhựa Bình Minh lên tới 84% khi công ty muốn dành gần như toàn bộ lợi nhuận đạt được để chia cho cổ đông. Công ty đã hoàn tất việc chi trả cổ tức năm 2022 vào giữa năm nay.


(0) Bình luận
Nhựa Bình Minh tiếp tục hưởng lợi nhờ giá nguyên liệu giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO