NHNN sẽ tăng cung vàng miếng

Nguyên Trang | 16:41 12/04/2024

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN sẽ triển khai ngay việc tăng nguồn cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

NHNN sẽ tăng cung vàng miếng
NHNN sẽ tăng nguồn cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

Liên quan đến một số giải pháp quản lý thị trường vàng thời gian tới, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo có giải pháp "ngay và luôn" giảm chênh lệch giá vàng miếng và thế giới.

Ngày 12/4, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết gần đây, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá quốc tế.

Mỗi lượng vàng miếng SJC hiện cao hơn 12-13 triệu đồng so với thế giới, đã giảm so với mức chênh lệch 18-20 triệu đồng trước đó, nhưng vẫn ở mức cao.

Để bình ổn giá vàng, đối với thị trường vàng miếng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

ong-pham-thanh-ha.jpg
Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà.

Bên cạnh đó, theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, NHNN cũng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý. Đồng thời, thực hiện ngay nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Với hoạt động thanh tra, NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Đặc biệt, với Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 24 và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đi lên trong phiên giao dịch 11/4, sau khi Mỹ công bố dữ liệu về giá sản xuất yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong năm nay. Thêm vào đó, những lo ngại về địa chính trị dai dẳng càng củng cố thêm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Cụ thể, cuối phiên này, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 2.360,52 USD/ounce. Giá vàng này đạt mức cao nhất mọi thời đại trong phiên thứ tám liên tiếp vào ngày 9/4. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 1%, lên 2.372,7 USD/ounce.

Bài liên quan

(0) Bình luận
NHNN sẽ tăng cung vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO