NHNN hút thêm 20.000 tỷ trong qua tín phiếu phiên 28/9, lãi suất trúng thầu lên cao nhất kể từ đầu đợt phát hành

16:55 28/09/2023

Lũy kế 6 phiên giao dịch vừa qua, NHNN đã hút gần 90.000 tỷ ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

NHNN hút thêm 20.000 tỷ trong qua tín phiếu phiên 28/9, lãi suất trúng thầu lên cao nhất kể từ đầu đợt phát hành

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả đấu thầu thị trường mở trong phiên hôm nay (28/9). Theo đó, cơ quan này tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 8/11 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng là gần 20.000 tỷ đồng, lãi suất trúng thầu 0,7% - cao hơn phiên hôm qua (0,65%) cũng như hai phiên đầu tuần (0,58% và 0,49%) và là mức cao nhất kể từ đầu đợt phát hành.

Trên kênh cầm cố giấy tờ có giá, tiếp tục không có nghiệp vụ mới phát sinh và lượng lưu hành vẫn duy trì ở mức 0. Tính chung, NHNN đã rút ra khỏi hệ thống 20.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch 28/9. Với kỳ hạn 28 ngày, số tiền này sẽ được NHNN bơm trả lại hệ thống vào ngày 26/10/2023.

photo_2023-09-28_15-59-58.jpg
Nguồn: SBV

Đây là phiên phát hành tín phiếu thứ 6 liên tiếp của NHNN với tổng quy mô đạt gần 90.000 tỷ đồng. Các đợt tín phiếu này đều có kỳ hạn 28 ngày và được chào bán theo phương thức đấu thầu lãi suất.

Trước đó, NHNN đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Theo giới phân tích, động thái phát hành tín phiếu của NHNN nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND. Hoạt động này không đồng nghĩa với việc NHNN sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ. Trên thực tế, việc thực hiện nghiệp vụ phát hành tín phiếu này còn có thể được coi là tích cực, thay vì NHNN lựa chọn phương án bán ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối. Thông qua nghiệp vụ này, NHNN có thể có những đánh giá mức độ dồi dào của thanh khoản trên hệ thống, và điều chỉnh mức lãi suất trên thị trường 2 để cân đối giữa áp lực tỷ giá và hạn chế tối đa ảnh hưởng lên mặt bằng lãi suất thị trường 1.

Mặt khác, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng chưa có sự thay đổi quá lớn trong những phiên gần đây. Số liệu mới nhất được NHNN công bố cho thấy, lãi suất bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 85 - 90% giá trị giao dịch) đã giảm về còn 0,16% trong phiên 26/9 từ mức 0,17% ghi nhận vào phiên trước đó và bằng mức ghi nhận trong phiên 20/9 – thời điểm trước khi NHNN mở lại kênh phát hành tín phiếu. Trong khi lãi suất kỳ hạn 1 tuần tăng từ 0,33% trong phiên 20/9 lên 0,4%; kỳ hạn 2 tuần giảm từ 0,74% xuống 0,51%; kỳ hạn 1 tháng tăng từ 0,97% lên 1,44%.

untitled(5).png
Nguồn: SBV

Lãi suất liên ngân hàng không thay đổi đáng kể trong những phiên vừa qua cho thấy thanh khoản trên thị trường 2 vẫn rất dồi dào và hoạt động phát hành tín phiếu nhiều khả năng sẽ vẫn được duy trì.

Trước đó, mức tín phiếu đang lưu hành tối đa mà NHNN đã thực hiện trong nhiều năm trở lại đây là vào khoảng 200 nghìn tỷ đồng – đồng nghĩa với việc NHNN vẫn có thể có dư địa để phát hành thêm khoảng 110 nghìn tỷ đồng – tương đương vào khoảng 5-6 phiên giao dịch nữa với tốc độ hiện tại để đạt được con số này.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, hành động phát hành tín phiếu của NHNN ngay sau khi có kết quả cuộc họp của Fed cũng là một động thái để giảm bớt ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất đối với tỷ giá. Trong thời gian tới, nhóm phân tích cho rằng NHNN có thể tiếp tục hoạt động phát hành tín phiếu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc đảo chiều trong chính sách tiền tệ bởi hoạt động điều tiết cung tiền mang tính thời điểm và linh hoạt. Đồng thời, hiệu quả của can thiệp lên áp lực tỷ giá cũng còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt quan trọng nhất là xu hướng của chỉ số đồng USD.


(0) Bình luận
NHNN hút thêm 20.000 tỷ trong qua tín phiếu phiên 28/9, lãi suất trúng thầu lên cao nhất kể từ đầu đợt phát hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO