Thế hệ nhân sự được ví như “làn gió mới”: Sẵn sàng nhảy việc nếu không được cấp trên định hướng, không vì tiền mà lơ là sức khỏe

Ngọc Linh | 12:10 02/05/2024

Là thế hệ nhân sự được ví như “làn gió mới” nhưng Gen Z không bào sức kiếm tiền, thay vào đó, sự cân bằng mới là mục tiêu lớn nhất.

Thế hệ nhân sự được ví như “làn gió mới”: Sẵn sàng nhảy việc nếu không được cấp trên định hướng, không vì tiền mà lơ là sức khỏe

Mới đây, Glassdoor - Công ty hướng nghiệp, tư vấn việc làm ở Mỹ, đã công bố báo cáo xu hướng thay đổi nhân sự trong năm 2024. Kết quả cho thấy Gen Z được dự đoán là thế hệ nhân sự chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lực lượng lao động của Hoa Kỳ vào năm nay.

Aaron Terrazas - Nhà kinh tế trưởng của Glassdoor nói: “Sự thay đổi nhân sự này sẽ khiến các nhà tuyển dụng phải thay đổi yêu cầu trong tiêu chí đánh giá ứng viên. Gen Z có những ưu tiên và kỳ vọng khác với Gen X hoặc Baby Boomers trong công việc. Thứ họ cần không đơn thuần là một công việc trả lương cho họ, giúp họ duy trì cuộc sống”.

17146264963402122315130.jpg
Aaron Terrazas

Nếu bạn chưa biết: Những người thuộc thế hệ Baby Boomers sẽ ở độ tuổi 60-78 vào năm nay, đồng nghĩa với việc họ sắp nghỉ hưu. Bước sang năm 2024, Gen Z sẽ ở độ tuổi 12-27, bắt đầu gia nhập thị trường lao động.

Gen Z là “làn gió mới” trong lực lượng lao động

Bối cảnh trưởng thành của Gen Z hoàn toàn khác so với thế hệ Baby Boomers: Tình hình thế giới bất ổn, nền kinh tế gặp khủng hoảng sau đại dịch Covid-19. Bởi thế, quan điểm và mục tiêu của thế hệ này khi tham gia thị trường lao động sẽ không giống với bố mẹ hoặc ông bà của họ. 

“Một cuộc khảo sát quốc gia được thực hiện vào năm 2022 đã khẳng định thế hệ người lao động trẻ này đặc biệt thích được dẫn dắt bởi những người sếp, hay nói rộng hơn là các công ty, tập đoàn có tác động tích cực tới xã hội; đồng thời, chỉ rõ cho họ được cơ hội nghề nghiệp và khả năng thăng tiến.

Bên cạnh đó, Gen Z cũng đặc biệt quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Họ có xu hướng coi trọng những công việc có tính linh hoạt, tạo cơ hội cho họ phát triển sự nghiệp mà không lấy đi của họ quỹ thời gian riêng dành cho bản thân. Gen Z coi yếu tố này là một trong những tiêu chí để đưa ra quyết định có nên gắn bó lâu dài với nơi làm việc hay không” - Aaron Terrazas cho biết.

istock-1141366981.jpg
Ảnh minh họa

Michal Miller Levi - Giám đốc nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng của Fiverr (Công ty môi giới, nghiên cứu thị trường việc làm freelance đa quốc gia), cho biết: “Gen Z có thể làm việc ở bất cứ đâu, không nhất thiết phải ngồi trong văn phòng. Gần 1/3 Gen Z thích làm việc ở những nơi công cộng như quán cà phê - nơi họ có thể gặp gỡ và giao lưu với mọi người mà vẫn đảm bảo thực hiện được công việc của mình”.

Là những người mới bắt đầu sự nghiệp, nhiều Gen Z coi trọng các cơ hội phát triển và sự tương tác tích cực với người dẫn dắt mình (mentor).

Kết quả cuộc khảo sát được công bố đầu năm nay, bởi công ty phần mềm nhân sự StaffCircle cho thấy: 73% Gen Z sẵn sàng nghỉ việc nếu doanh nghiệp không cung cấp cho họ cả hai. Họ cũng không sợ nhảy việc nếu thấy tình trạng công việc của mình không đạt yêu cầu - Báo cáo tháng 1/2024 của LinkedIn tiết lộ.

“Thực trạng này sẽ thúc đẩy rất nhiều người ở cấp quản lý/điều hành phải suy nghĩ về cách giữ chân và động viên nhân viên của họ, đặc biệt là những nhân viên Gen Z” - Aaron Terrazas khẳng định.

Mục tiêu lớn nhất của Gen Z trong năm 2024 không phải là kiếm thật nhiều tiền!

Gen Z đặc biệt quan tâm tới vấn đề sức khỏe trong năm nay. Điều này được dự đoán là một trong những yếu tố giúp ngành chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh hơn.

f337669500f2c661869bc993a04001c0.jpg
Ảnh minh họa

Để hiểu rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Gen Z, MXH Instagram đã hợp tác với Worth Global Style Network - Công ty dự báo xu hướng hàng đầu trên thế giới, tạo một cuộc khảo sát về “các chủ đề, vấn đề và xu hướng quan trọng đối với Thế hệ Z”.

Kết quả được công bố cho biết có 5000 Gen Z ở Mỹ, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc và Brazil đã tham gia khảo sát.

Khi được hỏi về ba ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống vào năm 2024, đây là những đáp án Gen Z lựa chọn nhiều nhất, theo thứ tự ưu tiên giảm dần:

  1. 1. Giữ gìn sức khỏe (bao gồm tập thể dục thường xuyên và có những bữa ăn lành mạnh).
  1. 2. Khám phá con đường sự nghiệp.

3. Đi du lịch.

Và dưới đây là 4 yếu tố trong các khía cạnh khác của cuộc sống mà Gen Z cho rằng chúng có khả năng tác động mạnh tới họ:

1. Tự cải thiện/phát triển bản thân.

  1. 2. Sự may mắn.

3. Cảm giác sống mà không hối tiếc về bất kỳ điều gì đã qua.

  1. 4. Có tinh thần kinh doanh

Không khó để nhận ra Gen Z không đặt nặng việc kiếm thật nhiều tiền trong năm 2024. Với họ, sống cân bằng và khỏe mạnh mới là mục tiêu lớn nhất.

Sự cân bằng ấy có thể được hiểu là một công việc với mức thu nhập tương xứng với năng lực, có định hướng phát triển rõ ràng; bên cạnh đó là một sức khỏe tốt và các thú vui trong cuộc sống (như đi du lịch chẳng hạn).

Theo CNBC


(0) Bình luận
Thế hệ nhân sự được ví như “làn gió mới”: Sẵn sàng nhảy việc nếu không được cấp trên định hướng, không vì tiền mà lơ là sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO