Nhìn lại những chu kỳ tăng lãi suất nhằm tìm manh mối cho hành động tiếp theo của FED

Nhất Lưu - Anh Dũng | 09:18 20/05/2023

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất ra sao trong 35 năm qua?

Nhìn lại những chu kỳ tăng lãi suất nhằm tìm manh mối cho hành động tiếp theo của FED

So sánh tốc độ tăng lãi suất của Mỹ

Sau lần tăng lãi suất gần đây nhất vào ngày 3/5, lãi suất của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mạnh tay tăng lãi suất để chống lại lạm phát dai dẳng. Trên thực tế, tỷ lệ lạm phát đã tăng gần 5 điểm phần trăm (pp) chỉ trong 14 tháng. 

chart-2-.png

Nguồn: FED

Đo lường thời gian tăng lãi suất

Biểu đồ này sử dụng lãi suất hiệu lực (Effective Federal Funds Rate - EFFR) để đo lường các chu kỳ tăng lãi suất. Đây là lãi suất trung bình mà các ngân hàng sử dụng để cho vay liên ngân hàng qua đêm. 

Mức lãi suất này được xác định bởi thị trường, nhưng bị ảnh hưởng bởi lãi suất mục tiêu của FED. Điểm bắt đầu chu kỳ tăng EFFR là khi FED tăng lãi suất lần đầu tiên. 

Biểu đồ dưới đây so sánh cả tốc độ và mức độ tăng lãi suất hiện tại với các chu kỳ thắt chặt tiền tệ khác trong 35 năm qua. 

screenshot-2023-05-20-091740.png

Nguồn: FED

Chu kỳ tăng lãi suất hiện tại là nhanh nhất nhưng không phải nghiêm trọng nhất. Trong những tháng kể từ đó, tổng tỷ lệ thay đổi EFFR là 4,88 điểm phần trăm - vượt qua chu kỳ tăng lãi suất từ những năm 2004-2006. 

Trong chu kỳ đó, FED cuối cùng đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất do tăng trưởng kinh tế vừa phải và lạm phát được kiềm chế.

Ở đầu bên kia của thang đo, chu kỳ tăng lãi suất chậm nhất xảy ra vào năm 1915-1918, sau cuộc Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu. 

Lạm phát đo bằng Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), chỉ đạt 0,30% vào lần tăng đầu tiên. Biên bản cuộc họp tiết lộ các quan chức FED lo ngại rằng họ có thể đã tăng lãi suất quá sớm. 

Tuy nhiên, họ đã đồng ý với mức tăng lãi suất nhỏ để thống nhất với Cựu Chủ tịch FED Janet Yellen khi ấy, người tin rằng giá dầu tăng cuối cùng sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn.

Liệu có kết thúc việc tăng lãi suất hay không?

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 3/5/2023 vừa qua được xác định dựa theo một số chỉ số quan trọng. 

Vậy chúng đã thay đổi thế nào kể từ tháng 3/2022? 

screenshot-2023-05-20-091725.png

Nguồn: Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA)

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức thấp còn tốc độ tăng trưởng việc làm thì tích cực. Mức lương, phúc lợi cũng tiếp tục tăng. Lạm phát thì vẫn ở mức cao và chưa đạt được mức mục tiêu 2% của Fed. 

Họ cũng từng dự báo vào tháng 3 rằng, trong năm nay, có thể sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ xảy ra. Biến động trong ngành ngân hàng cũng là nguyên nhân đáng lo ngại, vì việc thắt chặt các điều kiện tín dụng có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Có nhiều dự đoán, Fed có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian tới. 

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhìn lại những chu kỳ tăng lãi suất nhằm tìm manh mối cho hành động tiếp theo của FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO