Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam trong tháng 9 đạt 7.430 chiếc với trị giá hơn 173 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 6,9% về trị giá so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 94.177 chiếc với trị giá hơn 2,2 tỷ USD, giảm mạnh 17,8% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường, Thái Lan tiếp tục duy trì là nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 42.366 xe, kim ngạch 882,74 triệu USD, giảm 13,3% về lượng và giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Tiếp theo là thị trường Indonesia với 34.933 xe, tương đương kim ngạch 482,8 triệu USD, giảm gần 27% về lượng và giảm 30,2% về trị giá.
Xếp thứ 3 là thị trường Trung Quốc với 7.712 xe, kim ngạch 297 triệu USD, giảm mạnh gần 47% về lượng và giảm 50,6% về trị giá so với cùng kỳ.
Với 85.011 xe, riêng 3 thị trường lớn nhất ở châu Á chiếm tới 90,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Trong khi lượng nhập khẩu ô tô từ các thị trường lớn giảm trong 9 tháng đầu năm thì nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nga lại ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Nga 503 chiếc ô tô, tăng mạnh 561% so với chỉ 76 chiếc xe trong 9 tháng/2022. Trị giá nhập khẩu đạt hơn 28,7 triệu USD, tăng 524% so với cùng kỳ.
Từ xưa đến nay tại xứ sở Bạch Dương, người dân Nga có thể mua sắm xe hơi của những thương hiệu nội địa với mức giá bán rẻ chỉ có trong mơ tại Việt Nam. Người dân Nga có thể sở hữu những chiếc ô tô mang các thương hiệu nội địa giá rẻ như Lada, UAZ.
Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra, các hãng ô tô bao gồm Volkswagen, General Motors,… đã lần lượt rút khỏi Nga và ngừng bán tại quốc gia này. Trung Quốc là quốc gia trụ lại và đang ngày càng chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường ô tô của Nga – từng là thị trượng lớn thứ 3 tại châu Âu.
Thay cho các thương hiệu ô tô châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Chery, Haval và Geely trở thành 3 trong số 4 hãng ô tô bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2023 tại Nga, chỉ sau hãng nội địa Lada. Hãng xe của Nga đã bán được 143.618 chiếc trong 6 tháng đầu năm, cao hơn cả 3 mẫu xe Trung Quốc cộng lại theo dữ liệu được Hiệp hội xe châu Âu công bố ngày 6/7. Các mẫu xe Trung Quốc đang chiếm hơn 1/3 tổng doanh số bán hàng của Nga.
Lada hiện được xem là người khổng lồ của thị trường ô tô Nga khi thương hiệu xe hơi nội địa giá rẻ này đã đánh bại hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới để nắm giữ thị phần lớn nhất và có nhiều mẫu xe bán chạy nhất tại xứ sở Bạch Dương. Hiện thương hiệu này đang bán ra tại Nga 4 mẫu xe là Lada Granta, Lada Vesta, Largus và XRAY có mức giá quy đổi chỉ từ hơn 133 triệu đồng.