'Nhanh và nguy hiểm' như Toyota: Mất 2 tháng đã dựng xong kế hoạch 'đá bay' Tesla, BYD - Thuyết phục đến nỗi ai nghe xong cũng phải gật đầu cái rụp

Đức Nam | 09:42 13/06/2023

Trong bản kế hoạch này, Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện chạy pin vào năm 2026. Hãng cũng đã lên hàng loạt kế hoạch chi tiết để cắt giảm 1 nửa chi phí sản xuất cũng như tạo ra loại pin cho tầm hoạt động 1.000 km mỗi lần sạc.

'Nhanh và nguy hiểm' như Toyota: Mất 2 tháng đã dựng xong kế hoạch 'đá bay' Tesla, BYD - Thuyết phục đến nỗi ai nghe xong cũng phải gật đầu cái rụp

Các lãnh đạo của Toyota đang rất tự tin vào khả năng sản xuất và bán hàng triệu xe điện trong tương lai không xa.

Trong một cuộc họp giao ban kéo dài 1 ngày vào tuần trước tại cơ sở nghiên cứu của Toyota, Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima cho biết việc người dùng chuyển dịch mạnh mẽ sang ô tô thuần điện đang mang đến cơ hội tốt cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

79a95c55debe1d71e19b8056ffa0231089960000.jpg
Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima của Toyota. 

“Việc phát triển và sản xuất sẽ sẵn sàng khi nhu cầu đạt mức 1,5 triệu chiếc”, ông nói, đồng thời đảm bảo rằng Toyota sẽ đạt mục tiêu này vào năm 2026.

Những phát biểu tự tin này hoàn toàn trái ngược với sự thận trọng trước đây của các Giám đốc Toyota khi nói về xe điện. Đội ngũ quản lý mới của Toyota cũng đang tỏ ra cởi mở hơn về những đổi mới trong quá trình phát triển xe điện thế hệ tiếp theo, từ pin lớn hơn, tính năng khí động học tốt hơn và quay trình sản xuất hiệu quả hơn.

Trong khi Toyota được coi là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện với chiếc Prius hybrid thì giờ đây, hãng này đang bị Tesla hay BYD bỏ xa trong việc bán những chiếc xe điện chạy pin. Toyota vẫn trung thành với các tiếp cận đa hướng khi ưu tiên cả xe hybrid cũng như xe sử dụng nhiên liệu hydro. Tuy nhiên, CEO mới là Koji Sato được cho đã mang đến những thay đổi mang tính hệ thống.

Hướng tiếp cận mới, tập trung cho xe điện chạy pin, đã được trình bày đầy đủ tại trung tâm nghiên cứu của Toyota cạnh núi Phú Sĩ, cách Toyota vài giờ đi xe. Các kỹ sư và Giám đốc của Toyota đã trình bày các kế hoạch nghiên cứu và sản phẩm của họ.

Hãng cũng tổ chức các cuộc lái thử các nguyên mẫu xe mới, bao gồm một chiếc EV có hộp số tay, bộ ly hợp hay một chiếc SUV Lexus...

567b79414e1713bcf613569a99fe2a5fe09c87e1(1).jpg
Mẫu SUV thử nghiệm mang logo Lexus từ Toyota. 

Nhà sản xuất cũng đã trình bày chi tiết lộ trình sản xuất pin của mình, gồm khả năng thương mại hóa pin thể rắn trong vài năm tới hay giới thiệu phần mềm tiên tiến hơn, pin nhiên liệu giá cả phải chăng hơn.

Ngay sau khi nhận chức Giám đốc điều hành vào tháng 4, Sato đã vạch ra kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 và bán 1,5 triệu xe điện chạy pin mỗi năm - như một bước đệm để đạt kế hoạch bán 3,5 triệu xe vào năm 2030.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng nếu biết Toyota chỉ bán được khoảng 38.000 xe điện chạy pin trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Để dễ hình dung về các mục tiêu của Toyota, nhà sản xuất này phải mất 2 thập kỷ kể giới thiệu chiếc Prius vào năm 1997 cho đến khi bán được 1,5 triệu xe.

xe-dien-toy.jpg
Toyota mất gần 2 thập kỷ để bán được 1,5 triệu chiếc xe điện (chủ yếu là xe hybrid) đầu tiên. 

Takero Kato, người đứng đầu bộ phận sản xuất pin EV của Toyota cho biết hãng sẽ phá hành sản xuất nhanh hơn trong thời gian tới. 2 trong số các phương tiện thử nghiệm tại sự kiện là các mẫu xe chạy bằng pin sắp được sản xuất: một chiếc bán tải Hilux ra mắt tại Thái Lan vào tháng 12/2023 và một chiếc xe điện mini của công ty con Daihatsu tung ra thị trường Nhật Bản vào tháng 3/2024.

“Tôi nghĩ đây là những mục tiêu trong tầm tay”, ông Kato nói về các mục tiêu.

Toyota có kế hoạch tung ít nhất 2 loại pin mới trong vài năm tới. Một mẫu ra mắt vào năm 2026 với phạm vi hoạt động 1.000 km với những cải tiến về trọng lượng và thiết kế phân luồng không khí, đồng thời cắt giảm 20% chi phí so với loại pin đang sử dụng trên chiếc bZ4X.

f878bc1b1f05a2fcb8ebc623db82199dff1aa82c.jpg
Pin thể rắn của Toyota. 

Loại còn lại, pin lithium sắt phosphate dự kiến ra mắt vào năm 2026 hoặc 2027, giảm 40% chi phí so với pin trên mẫu bZ4X trong khi phạm vi hoạt động tăng 20%.

Xa hơn nữa vào năm 2027 hoặc 228, Toyota bắt đầu sản xuất loại pin có cực âm niken cao nhằm mang đến những cải tiến hơn nữa về chi phí cũng như phạm vi hoạt động.

Hãng cũng dành thời gian trình bay về một số ý tưởng mới về sản xuất xe nhằm giảm một nửa chi phí phát triển và đầu tư nhà máy. Giống Tesla đã làm với các nhà cung cấp để đơn giản hóa cấu trúc thân xe, Toyota sẽ áp dụng cái mà họ gọi là hệ thống “đúc giga”. Hãng cũng ca ngợi một hệ thống sản xuất mới, loại bỏ băng chuyển trong các dây chuyền lắp ráp bằng các bánh xe có thể lái tự động từ trạm này sang trạm tiếp theo.

Đội ngũ lãnh đạo của Toyota đã bị thuyết phục bởi các giải pháp này, theo Kọi Endo – CEO của công ty chứng khoán SBI, người đã tham dự cuộc họp này. “Nhiều người nghi ngờ liệu họ có thể tăng sản lượng lên 500.000 xe/năm hay không”, Endo nói. “Nhưng khi đến trung tâm nghiên cứu, hầu hết nhà phân tích tin rằng họ hoàn toàn có thể”.

Nguồn: Bloomberg


(0) Bình luận
'Nhanh và nguy hiểm' như Toyota: Mất 2 tháng đã dựng xong kế hoạch 'đá bay' Tesla, BYD - Thuyết phục đến nỗi ai nghe xong cũng phải gật đầu cái rụp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO